(Tổ Quốc) - Đây là lần đầu tiên Apple gửi lời mời đến các nhà báo và những người sáng tạo nội dung (content creator) từ Việt Nam tham dự, cũng là một chuyến đi mang lại trải nghiệm và mở rộng tầm nhìn rất nhiều cho bản thân tôi.
An ninh
Apple nổi tiếng với việc bảo vệ thông tin cẩn thận. Khoảng 3 tuần trước sự kiện ra mắt, tôi không hề biết họ có kế hoạch mời tôi đến Mỹ, và một ngày đẹp trời, tôi nhận được email từ họ. Với thời gian gấp gáp đó, chỉ những người có Visa Mỹ mới có thể tham dự. Trong email mời, họ không nhắc đến việc ra mắt sản phẩm mới, chỉ nói rằng họ rất hân hạnh mời bạn đến Steve Jobs Theater tham dự sự kiện đặc biệt của Apple, mọi thông tin khác về sản phẩm đều là dấu chấm hỏi.
Thư mời được gửi vào ngày 25/8, chỉ còn 2 tuần trước khi sự kiện diễn ra.
Mọi thứ diễn ra rất nhanh sau khi Apple gửi thư mời và sau khi tôi xác nhận tham dự. Họ bắt đầu gửi email thứ hai, cung cấp hướng dẫn chi tiết trước sự kiện như chuẩn bị cho chuyến bay quốc tế, hướng dẫn khi đến sân bay, cách đến Apple Park, quy trình check-in trước khi vào sự kiện và thông tin về sức khỏe - y tế.
Nói về sức khỏe - y tế, Apple yêu cầu mọi người kiểm tra âm tính với COVID-19 trước khi tham dự sự kiện ngày 7/9. Bạn phải đồng ý với các điều khoản, tuân theo quy trình y tế và chấp nhận chia sẻ dữ liệu (kết quả test COVID-19) với CTEH (Trung tâm Độc tố và Sức khỏe Môi trường), đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được bảo mật và chỉ có Apple và CTEH mới có quyền truy cập.
Trong phần này, Apple khuyến nghị mọi người tự lựa chọn việc đeo khẩu trang tại sự kiện, nhưng nếu mới hồi phục sau COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm thì bắt buộc phải đeo.
Việc kiểm tra COVID-19 có lẽ không xa lạ với chúng ta, nhưng khi tham dự sự kiện của một hãng công nghệ khác tại New York vào tháng 8 vừa qua, tôi không được yêu cầu kiểm tra COVID-19 và không có các yêu cầu về thông tin y tế hay sức khỏe.
Apple luôn quan tâm đến sức khỏe của tất cả người tham dự, dù ban đầu tôi có chút nghi ngờ và cảm thấy hơi phiền lòng, nhưng khi tham dự sự kiện, tôi mới hiểu lý do và tôi sẽ giải thích trong phần khác của bài viết.
Trải nghiệm, trải nghiệm và trải nghiệm
Cái gì quan trọng thì phải nói ba lần. Apple luôn mong muốn người dùng có trải nghiệm liên tục khi sử dụng hệ sinh thái của họ, và khi tổ chức sự kiện cũng vậy, mọi khách tham dự đều được trải nghiệm thoải mái nhất.
Gần ngày tham dự, Apple gửi vé máy bay và tôi bất ngờ khi họ chọn mua vé hạng thương gia. Là người tham dự nhiều sự kiện công nghệ quốc tế, tôi chưa từng được bay hạng này và đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới với tôi.
Với ghế hạng thương gia, bạn có không gian riêng để nghỉ ngơi đúng nghĩa, màn hình lớn, góc bàn để ăn uống hoặc làm việc, và đặc biệt là ghế có thể biến thành giường để ngủ suốt chuyến bay dài chỉ với một nút bấm.
Nguồn: Upgraded Points.
Hạ cánh xuống sân bay, khi bước ra cửa, tôi được một nhân viên mặc suit đen đẳng cấp đón bằng tấm bảng tên và đưa về khách sạn bằng xe limousine dịch vụ. Anh tài xế này còn chia sẻ rằng công ty anh đã đón rất nhiều phóng viên từ nhiều quốc gia khác nhau, 'Đây là chuyến thứ 3 tôi đón trong ngày và sự kiện này hứa hẹn sẽ rất hoành tráng', anh ấy thêm.
Đây là khách sạn Ameswell tại thành phố Mountain View, gần Apple Park nên việc di chuyển vào ngày sự kiện cũng rất thuận tiện.
Tôi được biết rằng toàn bộ khách sạn đã được thuê cho phóng viên và khách tham dự khác như các nhà sáng tạo nội dung hoặc các đối tác. Apple còn thiết lập một router wifi riêng mang tên 'Apple Wifi' với băng thông lớn hơn so với wifi của khách sạn, cho thấy họ rất quan tâm và hiểu biết về việc các nhà sáng tạo nội dung cần một kết nối mạng tốt để làm việc và chia sẻ nội dung lớn lên các mạng xã hội vào ngày sự kiện diễn ra.
Sau một đêm ngủ, tôi tham gia buổi tập Yoga chào buổi sáng do Apple tổ chức tại khu vực vườn của khách sạn. Buổi tập này dành riêng cho người tham dự sự kiện của Apple và họ đã mời tôi từ trước khi tôi cất cánh.
Vì Mặt Trời mọc khá muộn ở đây, nên buổi tập bắt đầu từ 7h30 sáng và tất cả đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ thảm tập, khăn, đệm gỗ cho người mới bắt đầu và nước uống. Mỗi người tham gia buổi tập cũng được tặng một chiếc bình nước màu đen rất đẹp với logo Apple Fitness+ được khắc laser trên đó.
Tất nhiên, việc tham gia không bắt buộc nhưng tôi không thể bỏ lỡ, một là vì tò mò về cách mà Apple tổ chức các hoạt động ngoại khóa này và hai là vì sức khỏe của bản thân. Yoga sẽ giúp tôi cân bằng lại cơ thể sau một chuyến bay dài gần 24 giờ (bao gồm cả thời gian chuyển tiếp). Nếu ai đã từng trải qua chuyến bay dài sẽ hiểu cảm giác mệt mỏi, đặc biệt là ở lưng, cổ và đầu gối, vì vậy việc thêm vào buổi tập Yoga này thực sự là một điều tôi rất ấn tượng, cho thấy Apple quan tâm đến tinh thần và sức khỏe của mọi người trước sự kiện quan trọng vào ngày hôm sau.
Buổi tập cũng khá nhẹ nhàng và chủ yếu để khởi động các nhóm cơ vào buổi sáng và duỗi các khớp xương, cột sống. Trước khi bắt đầu buổi tập, giáo viên cũng nhắc nhở bạn nên sử dụng tính năng tập Yoga trên Apple Watch để đo và theo dõi các thông số của bản thân sau đó. Có thể nói đây là một chương trình nhỏ nhưng cho thấy sự khéo léo của Apple khi vừa quan tâm đến sức khỏe của mọi người mà không làm nặng nề, ép buộc.
Thường tham dự các sự kiện quốc tế, các hãng thường tổ chức rất nhiều hoạt động hoặc các cuộc họp, điều này gây thêm áp lực và chiếm nhiều thời gian của phóng viên. Nếu tôi cố gắng tuân thủ lịch trình cả ngày, tôi sẽ cảm thấy mệt và không đủ tinh thần để làm việc khi trở về phòng (vào buổi tối tại Mỹ, tương đương với buổi sáng tại Việt Nam và tôi vẫn phải kiểm tra email công việc và làm một số công việc cần thiết của tòa soạn).
Sau buổi tập Yoga buổi sáng, tôi được tự do trải nghiệm tiếp. Điều này có nghĩa là tôi có thể khám phá bất kỳ đâu mà không bị ràng buộc bởi giờ giấc hoặc lịch trình của Apple. Do đó, tôi và các đồng nghiệp khách mời từ Việt Nam quyết định ghé thăm Apple Park để tự mình chiêm ngưỡng.
Tuyệt vọng thay, Apple không cho phép tham quan bên trong tòa nhà Ring Building tại Apple Park mà chỉ được đến khu vực Apple Visitor Center (đối diện với Apple Park). Nơi này có một cửa hàng lớn và sang trọng hoàn toàn được làm từ kính, kèm theo đội ngũ nhân viên trẻ trung và năng động.
Một quầy lễ tân nằm ngay trước cổng khuôn viên của Apple Park, được làm hoàn toàn từ kính, rất đẹp mắt. Ngoại trừ nhân viên, không ai được phép vào khu vực này và tôi phải chờ đến ngày mai, khi sự kiện Far Out diễn ra, mới được phép tham quan.
Quay lại Apple Visitor Center, nơi này có tổng cộng 3 khu vực chính: cửa hàng ở giữa, khu trải nghiệm thực tế ảo ở bên trái mà tôi sẽ nói thêm sau và quán cafe của... Apple ở bên phải! Tất cả đều được bao phủ hoàn toàn bằng kính, cho phép nhìn rõ từ bên ngoài vào.
Ảnh: Apple.
Để vượt qua cảm giác buồn ngủ do sự thay đổi múi giờ, tôi quyết định ghé vào Caffè Macs đầu tiên. Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói về việc Apple có một quán cà phê riêng tại đây, với menu và mọi thứ đều được thực hiện trên một chiếc iPad. Không gian rất đẹp, mang phong cách tối giản và đặc biệt là tận dụng ánh sáng tự nhiên từ giếng trời và các tấm kính.
Bước vào không gian chính, đây là nơi trưng bày đầy đủ tất cả các sản phẩm của nhà Táo, nhưng điều đặc biệt là đây cũng là một trong hai nơi duy nhất (cửa hàng còn lại nằm ở One Infinite Loop - trụ sở đầu tiên của Apple tại Cupertino) bán các sản phẩm lưu niệm của Apple, từ túi tote, áo thun cho đến cả áo cho trẻ sơ sinh. Có lẽ Apple muốn truyền đạt cho các em sau này trở thành iFan?
Và đây là không gian cuối cùng, cũng là điểm thú vị nhất tại Apple Visitor Center: khu vực trưng bày mô hình Apple Park.
Nếu bạn từng thăm các bảo tàng hoặc triển lãm, ngắm nhìn các mô hình công trình thì chắc chắn bạn đã quá quen với kiểu này. Nhưng không, Apple đã nâng nó lên một tầm cao mới trong trải nghiệm của khách tham quan. Với thế mạnh là một ông lớn trong ngành công nghệ, Táo không bỏ qua cơ hội để áp dụng và quảng cáo những gì mình có: LiDAR.
Họ sử dụng công nghệ cảm biến này (đang được tích hợp trên iPad và iPhone) để quét mô hình một cách thú vị hơn trên màn hình của một chiếc tablet. Công nghệ của cảm biến LiDAR cùng thực tế ảo tăng cường (AR) giúp khách tham quan có cái nhìn sinh động và chi tiết hơn về các công trình mà Apple đã xây dựng.
Trên màn hình iPad, bạn có thể thấy Apple Park trong các thời điểm khác nhau trong ngày, hoặc ngắm nhìn cách họ mô phỏng việc sử dụng năng lượng tự nhiên như gió và Mặt Trời để vận hành toàn bộ khu vực, thậm chí là 'mở mái' để biết được bên trong các tòa nhà có gì.
Hoành tráng nhưng gần gũi
Trong ngày diễn ra sự kiện, các khách mời được mời lên các chuyến xe buýt để chuyển từ khách sạn sang Apple Park. Đây là lúc chính thức tôi bước qua cổng Apple Park và 'xâm nhập' vào bên trong.
Khi vượt qua cổng, nhân viên yêu cầu bạn lấy laptop ra khỏi balo và thực hiện thao tác quét an ninh.
Và đây là tòa nhà rạp hát Steve Jobs, nơi diễn ra sự kiện Far Out.
Một lần nữa chúng ta thấy Apple sử dụng các tấm kính cong lớn cho toàn bộ kiến trúc của họ. Tôi thực sự ấn tượng với kiểu thiết kế này vì nó mang lại lượng ánh sáng tự nhiên rất nhiều, không cần tốn điện để chiếu sáng toàn bộ tòa nhà, đồng thời tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn.
Nhìn xa xa, bạn có thể nhìn thấy tòa nhà Ring Building, với vòng tròn chu vi khoảng 1,6km.
Vì Ring Building là nơi làm việc của nhân viên Apple nên khách mời không được phép tiếp cận gần mà chỉ có thể nhìn từ xa. Hy vọng trong tương lai Apple sẽ tổ chức các tour tham quan để tôi có thể nhìn thấy rõ hơn và hiểu hơn về điều kiện và cơ sở vật chất của một công ty công nghệ tầm cỡ thế giới.
Sảnh chờ tại rạp hát Steve Jobs rất đông người tham dự, với quầy phục vụ thức ăn nhẹ và cà phê ở giữa cùng khuôn viên bên ngoài cũng vậy.
Trở lại rạp hát Steve Jobs, đáng kỳ lạ sự kiện không diễn ra ở tầng này mà lại ở… dưới lòng đất. Nhưng không có nghĩa là khu vực này sẽ tối om, ngược lại, nơi đây lại được rực rỡ ánh sáng một cách bất ngờ.
Thật lòng mà nói, tôi thích ánh sáng tại khu vực trải nghiệm sản phẩm sau khi sự kiện kết thúc. Trước đây tôi tự hỏi tại sao hình ảnh iPhone trên các trang tin luôn đẹp đến vậy, nhưng khi tham dự các sự kiện của các hãng khác, tôi thấy họ thường sử dụng ánh sáng tối hoặc đèn spotlight, gây khó khăn cho trải nghiệm của người tham dự và tác nghiệp.
Lúc đó tôi nghĩ: 'Liệu họ có được mang máy về nhà chụp không nhỉ?'. Hôm nay, tôi nhận ra mọi người đều có cơ hội tương tự, không có ưu tiên, từ các trang tin lớn đến các YouTuber nổi tiếng như MKBHD hay SuperSaf.
Bí mật của Apple là sử dụng tường ốp màu sáng và giếng trời để tận dụng ánh sáng tự nhiên, khiến cho khu vực dưới lòng đất vẫn sáng như ban ngày. Nhờ đó, người tham dự như tôi có thể nhìn thấy màu tím của iPhone 14 Pro rõ ràng và chân thực nhất.
Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo và tôi nhận thấy điều đó rõ ràng tại sự kiện này. Apple hạn chế khu vực trải nghiệm trong tòa nhà hình tròn này, dẫn đến tình trạng đông đúc và tắc nghẽn.
Sau khi trải nghiệm sản phẩm, khách tham dự có thể trở về khách sạn bằng xe bus hoặc dùng bữa trưa tại Caffè Macs bên Trung tâm Du lịch. Apple không ép buộc và để mọi người tự do lựa chọn.
Apple tiếp tục mời phóng viên và content creator tham dự buổi Yoga vào sáng hôm sau, thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe và trải nghiệm của mỗi người.
Khác biệt với các đối thủ, Apple không gửi sản phẩm cho phóng viên trải nghiệm sớm sau sự kiện. Do đó, tôi dành thời gian còn lại để khám phá các địa điểm lân cận. Điều này tạo ra một chuyến đi công tác thoải mái, không áp lực, điều mà tôi chưa từng trải qua ở các chuyến công tác khác.
Một số hình ảnh sau sự kiện, chụp bằng iPhone 13 Pro Max.