Sự kiện Giao nhau trên vô tận của The CW đặt một cú headlock thế hệ Gen X trên truyền hình siêu anh hùng

Không bao giờ để thế hệ Gen X nói rằng họ thiếu về văn hóa. Bảng sóng TV vào Chủ nhật chứng minh điều đó. Buổi tối đó không chỉ có một giờ của một series được lấy cảm hứng từ một cuốn truyện tranh siêu anh hùng đổi mới của những năm 1980—Watchmen, trên HBO—mà có đến hai giờ. Bởi vì Chủ nhật cũng là sự bắt đầu của Crisis on Infinite Earths của CW.
Trên TV, Crisis sẽ là một sự giao nhau kéo dài năm giờ từ thường được gọi là Arrowverse. Arrow là nguồn cảm hứng, một chương trình về siêu anh hùng Green Arrow của DC Comics, từ đó phát ra The Flash và Legends of Tomorrow. Cũng trong 'verse là Supergirl, bắt đầu trên CBS và chuyển sang CW nhà của Arrow, cũng như Batwoman và Black Lightning. Như trong truyện tranh, siêu anh hùng sống trong nhiều vũ trụ riêng biệt nhưng có thể thăm nhau trong những thời điểm cần thiết, như khi xếp hạng giảm hoặc trong một kỳ nghỉ lễ.

Đó là nhiều thứ để xử lý, phải không? Và như cũng là truyện tranh gốc. Stan Lee và các nhà sáng tạo khác tại Marvel Comics đúng là nhận được nhiều đánh giá về việc đóng gói tất cả các sách của họ vào một không gian kể chung. Nhưng người tiên phong là cuốn sách "The Flash of Two Worlds" năm 1961, khi siêu anh hùng tốc độ Flash gặp người tiền nhiệm của mình thuộc thời kỳ Vàng, người chưa bao giờ "bị hủy" nhiều như "đang sống ở một vũ trụ khác." Việc hợp tác là tuyệt vời—đó là lý do tại sao có các cuốn sách như Justice League hoặc Avengers, mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn. Nhưng hệ quả về cách kể chuyện của "Two Worlds" và những sự giao nhau hằng năm tiếp theo giữa siêu anh hùng thập kỷ 1940 trên Trái đất-2 và siêu anh hùng hiện đại trên Trái đất-1 là cả tuyệt vời lẫn đáng sợ: Những thể loại toàn bộ này diễn ra trong một vũ trụ lớn—một câu chuyện lớn với một liên kết có thể tin đến lý thuyết.
Vào những năm 1980, lãnh đạo DC Comics bắt đầu lo sợ rằng sự liên kết nội bộ của họ trở nên quá phức tạp đối với độc giả mới. Nhiều phiên bản của siêu anh hùng đang trải qua những cuộc phiêu lưu ở nhiều dòng thời gian trên nhiều Trái Đất khác nhau. (Chúng ta đang ở Trái Đất Chính, một thế giới với, nếu bạn tin được, không có siêu anh hùng trang phục ngoại trang ngoại trừ trong những “quyển truyện tranh” gọi là “comic books.”) Những anh hùng từ các công ty khác mà DC đã mua lại, như Captain Marvel từ Fawcett, sống trong vũ trụ của họ. Những dấu vết câu chuyện tích tụ trong suốt bốn thập kỷ làm chậm lại toàn bộ nỗ lực này, giống như sò trên một thân tàu.
Nhà văn nổi tiếng của DC, Marv Wolfman, đã đề xuất một cách để dọn sạch tất cả mọi thứ. Trong suốt vài năm, một tên ác nhân sẽ phá hủy hầu hết các vũ trụ truyện tranh thay thế này, và sau nhiều cuộc chiến lớn, phần còn lại sẽ hợp nhất thành một vũ trụ duy nhất, một cốt truyện duy nhất, với một quá khứ và hiện tại mới. Một số nhân vật—đặc biệt là Flash và Supergirl—sẽ chết. Những người khác sẽ có nguồn gốc và câu chuyện ngược lại thay đổi trong liên tục, hay được gọi là retconned. “Ý tưởng là, câu chuyện khổng lồ này sẽ được coi là một câu chuyện khổng lồ, không phải là 40 câu chuyện khác nhau với một cài đặt trùng lặp, và câu chuyện lớn sẽ thay đổi mạnh mẽ,” như nhà sử học và nhà phê bình truyện tranh Douglas Wolk nói. “Và nó thực sự đã làm thay đổi mọi thứ.”
Các nhà văn tiếp theo chơi trò Exquisite Corpse quen thuộc của họ, thêm vào hoặc sửa đổi các quy tắc mới. Nhiều vũ trụ trở lại, rời đi, rồi lại trở lại. Những cuộc khủng hoảng sau này—Final Crisis, Infinite Crisis—trở nên kỳ cục và đầy tính 'cris-tastic.'
Nhưng bỏ qua phần kể chuyện, cùng với Watchmen và The Dark Knight Returns (và một mức độ nhất định là sự kết hợp Marvel Secret Wars), Crisis là một trong những cuốn sách của những năm cuối thập kỷ 1980 đã thay đổi cách kể chuyện truyện tranh. Crisis là loạt truyện tranh đầu tiên với định dạng 'maxiseries,' một loạt truyện kéo dài một năm, thu hút gần như tất cả các tiêu đề đang diễn ra từ DC Comics. Điều này tốt cho doanh số bán hàng, và sự phổ biến của nó đã biến những sự kiện chéo phức tạp thành những sự kiện thường xuyên—với hậu quả lớn hơn hoặc nhỏ hơn đối với Câu chuyện lớn và với doanh nghiệp xung quanh nó.
Crisis đã ảnh hưởng đến cả Watchmen. Một trong những vũ trụ được tích hợp vào liên tục chính mới của DC bao gồm những nhân vật và câu chuyện từ một công ty mang tên Charlton, bao gồm Captain Atom chạy bằng năng lượng hạt nhân và người bảo vệ theo triết lý Randian, the Question (do Steve Ditko, người đồng tạo Spider-Man, sáng tạo). Nhưng vào khoảng cùng thời điểm Crisis được xuất bản, Moore đang đề xuất với DC về việc sử dụng những nhân vật đó trong một loại thoái hóa siêu anh hùng gọi là “Ai đã giết Peacemaker?” Nó tối tăm hơn cả Hang dơ trong lúc mất điện, và đã để lại nhiều nhân vật đó chết hoặc bị tổn thương. Nhưng DC muốn tiếp tục sử dụng chúng, vì vậy công ty đã từ chối. Moore đã thu lại: Captain Atom trở thành Doctor Manhattan, the Question trở thành Rorschach, và cuốn sách trở thành Watchmen.
Rõ ràng, siêu nhà sản xuất Greg Berlanti và nhà văn Marc Guggenheim, khi còn là thiếu niên khi Crisis phát sóng, quan tâm đến tất cả điều này. Arrowverse của họ hiện đang chiếm một phần quan trọng trong lịch trình chương trình của CW, lấy cảm hứng từ khắp không gian thời gian của DC. Và giống như vũ trụ của chúng ta, Berlantiverse rộng lớn đang mở rộng. Titans và Doom Patrol hiện đang trên dịch vụ phát sóng DC Universe—dựa trên sách của DC nhưng, có điều là, không nằm trong liên tục Arrowverse. Năm sau, truyền hình sẽ thêm vào các show Berlanti với Superman, Stargirl và Green Lantern. (Berlanti cũng sản xuất bộ phim Green Lantern với Ryan Reynolds và hàng nghìn bộ phim truyền hình khác.)
Arrowverse là một nơi vui vẻ, nói chung, hơn là vũ trụ điện ảnh của DC—ngay cả khi Green Arrow của nó đã một vài mùa nói với kẻ xấu “bạn đã thất bại trong thành phố này” và sau đó bắn chúng vào mặt với mũi tên màu xanh. Nhưng không gian câu chuyện cũng là, bảy năm sau khi Arrow ra mắt, đã hơi già và hơi phức tạp—rất giống như Vũ trụ DC năm 1981. TV Crisis có thể phục vụ để làm sạch một số điều đó giống như Crisis truyện tranh đã làm, nhưng không trước khi làm mờ thêm mọi thứ.
Ngoài việc giao lưu với các show Arrowverse hiện tại, khủng hoảng truyền hình sẽ hấp thụ một loạt các vũ trụ khác bằng cách có các diễn viên đóng vai nhân vật của họ từ các show dựa trên truyện tranh DC lâu đời như Smallville và Birds of Prey. Brandon Routh, người đóng Atom trong Legends of Tomorrow, cũng sẽ tái xuất vai Superman (anh đã đóng Supes trong phim Superman Returns). Tyler Hoechlin đã đóng vai Supes trên Supergirl—họ là anh em họ, nhưng Routh sẽ đóng một Superman có thể là Superman từ Superman Returns nhưng cũng dựa trên một phiên bản khác nhau từ một cuốn sách truyện tranh sự kiện yêu thích, một phiên bản tương lai tối tăm của DC gọi là Kingdom Come. Phiên bản Batman già của cuốn truyện tranh đó sẽ được Kevin Conroy đóng, một diễn viên lồng tiếng đã đóng Batman trong nhiều phim hoạt hình khác nhau. Show truyền hình Flash, đã giao cắt với nhiều vũ trụ trên riêng mình, sẽ mang đến một nhân vật Flash già xuất hiện thường xuyên do John Wesley Shipp đóng, người đã đóng Flash trong loạt phim truyền hình năm 1990, và cũng sẽ xuất hiện trong Crisis.
Câu chuyện có lẽ sẽ không tuân theo chính xác loạt truyện tranh kéo dài một năm. “Liệu Supergirl có chết trong phần này không? Có lẽ không, nhưng có một người mà hợp đồng của anh ấy đã hết và show của anh ấy sẽ bị hủy, vì vậy bạn biết cách loại bỏ người đó,” như Marc Bernardin, một nhà văn truyện tranh và truyền hình sẽ tham gia vào một chương trình sau của CW cho sự kiện này. (Người bị hủy bỏ là Green Arrow đã nói trước.) “Biết về những người đứng sau và biết về sự kính trọng họ dành cho nguồn cảm hứng, nếu họ không làm bạn khóc, họ đã thất bại với thành phố này,” Bernardin nói.
Đánh giá Berlantiverse cho thấy rằng những chương trình này có khán giả yêu mến chúng vì những gì chúng gợi lên, hoặc yêu mến chúng một cách nồng nhiệt vì chính chúng—những hành động anh hùng vui nhộn với dàn diễn viên đa dạng, có gì không thích? Nhưng sau nhiều năm như vậy, khó có thể tưởng tượng rằng chúng đang thu hút đối tượng khán giả mới và không chú ý. Crisis có thể làm đơn giản câu chuyện và giới thiệu chúng đến người xem mới, giống như truyện tranh gốc. Có vẻ hài hước và một chút điên rồ, Crisis sẽ làm điều đó vào khoảnh khắc gần giống như Watchmen đang định nghĩa lại ý nghĩa của siêu anh hùng—đúng như những gì truyện tranh đã làm vào những năm 1980. “Comics chính làm bạn đau lòng, nhưng Watchmen làm bạn bùng nổ trí óc,” Bernardin nói. Bốn thập kỷ sau, có vẻ như đó vẫn là kế hoạch.
Cập nhật để làm rõ rằng không phải tất cả các show truyện tranh DC sắp tới sẽ nhất thiết là show Arrowverse.
Những điều tuyệt vời khác từ MYTOUR
- Mọi thứ bạn cần biết về những người ảnh hưởng
- Chúng ta hiểu sai điều gì về 'những người màu'
- Burger bán nửa thực vật, nửa thịt bò không phải là... một ý tưởng tốt
- Viên thuốc tránh thai một tháng một lần đang đến. Dưới đây là cách nó hoạt động
- Để huấn luyện các đặc vụ ngoại giao, bạn phải xây dựng một thị trấn giả mạo
- 👁 AI là một lĩnh vực sẽ 'đạt đến tường' sớm? Ngoài ra, tin tức mới nhất về trí tuệ nhân tạo
- 📱 Lưỡng lự giữa những chiếc điện thoại mới nhất? Đừng lo—hãy xem hướng dẫn mua iPhone của chúng tôi và những chiếc điện thoại Android yêu thích