Đề bài
Sự lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.
Lời giải chi tiết
Một thời, khi nói về “lãng mạn,' thường mọi người hiểu đó là những điều xa rời thực tế, cá nhân, tiêu cực, và yếu đuối... nhưng nếu nhìn sâu hơn, phần lãng mạn ấy không thể thiếu trong đời sống tinh thần, trong tâm hồn con người và cái gọi là “lãng mạn” cũng có nhiều vẻ, nhiều hình. Nó có thể làm con người ta nhỏ đi yếu đuối nhưng cũng có thể mang lại sức mạnh phi thường để làm nên những điều phi thường. Sức mạnh lãng mạn được thấy qua Tây Tiến của Quang Dũng - một tác phẩm mang đậm chất sử thi, lãng mạn anh hùng, và lãng mạn cách mạng.
Có thể nói, cuộc sống tinh thần của mỗi con người hay cả một cộng đồng dân tộc sẽ nghèo nàn, cằn cỗi và nhàm chán biết bao nếu thiếu đi những ước mơ bay bổng, thiếu đi những ước mơ bay bổng, thiếu đi tưởng tượng phong phú, diệu kỳ... Lãng mạn hiểu theo nghĩa đúng đắn, chắp cánh cho những ước mơ, thúc giục con người hướng tới cái đẹp, cái cao cả và sự hoàn thiện mà hiện thực cuộc sống chưa đạt tới. Chất lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến chính là cảm hứng bay bổng của nhà thơ hướng tới vẻ đẹp hào hùng và hào hoa của thiên nhiên và con người Tây Bắc, Vẻ đẹp được cảm nhận từ một hiện thực gian khổ và đầy khốc liệt, khó khăn. Chính vì vậy, chất lãng mạn của bài thơ càng đáng chân trọng, nâng niu. 'Nói' đúng hơn, chính nhờ chất lãng mạn ấy mà người lính Tây Tiến có thể vượt qua được mọi vất vả, mọi khó khăn thử thách. Chất lãng mạn trong Tây Tiến xuất hiện dường như để lại 'thăng bằng' cho cảnh vật và tâm hồn của con người. Vì thế bên cạnh một thiên nhiên hiểm trở, dữ dằn, những núi đá cheo leo, những cảnh rừng thiêng nước độc... ta lại thấy một thiên nhiên thơ mộng đến say người, một Tây Bắc đẹp như tranh thuỷ mạc. Nỗi nhớ Tây Tiến trong lòng nhà thơ cứ 'chơi vơi” giữa hai gam màu ấy. Còn gì dữ dội và hiểm trở hơn những cảnh:
'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời..'
Còn gì hoang dại và âm u, rùng rợn hơn tiếng thác gào và tiếng cọp gầm:
Chiều chiều thác gầm oai linh thét
Đêm đêm cọp ở Mường Hịch trêu chọc người.
Nhưng ngay sau đó lại là những khung cảnh rất nên hoạ, nên thơ. Đó là chiều sương Mộc Châu, là 'hồn lau' thoáng thoảng 'nẻo bến bờ', là hình ảnh người mảnh mai mềm mại trên chiếc thuyền mộc độc đáo:
Nước lũ đong đưa trôi dòng hoa
Rõ ràng thiên nhiên ở Tây Bắc được cảm nhận với một vẻ độc đáo: hùng vĩ, dữ dội mà cũng tươi tắn, thơ mộng. Không chỉ có thiên nhiên, chất lãng mạn cũng được thể hiện rõ khi tác giả mô tả người lính Tây Tiến trên nền hùng vĩ và mỹ lệ ấy của núi rừng Tây Bắc. Vẫn là một cuộc đối chọi để 'cân bằng' giữa hiện thực khắc nghiệt, cuộc sống gian nan và lãng mạn thơ mộng. Đó là những vất vả, gian khổ của cuộc sống của người lính Tây Tiến: 'Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi', 'Anh bạn dãi dầu không bước nữa - Gục sũng mũ bỏ quên đời!'. Hình ảnh đoàn quân 'không mọc tóc' với nước da 'xanh màu lá' là kết quả của những trận sốt rét triền miên. Những nấm mồ 'rải rác' khắp 'biên cương” và cảnh người lính ngã xuống không manh chiếu liệm v.v... đủ nói lên tất cả gian khổ cùng cực của cuộc chiến đấu mà người lính phải gánh chịu. Nhưng nếu chỉ có thế, sức mạnh của hiện thực sẽ đè nát ý chí và tâm hồn người chiến sĩ. Chính cảm hứng lãng mạn đã truyền niềm tin di những người lính Tây Tiến khiến các anh sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc 'chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh'. Trong cái gian khổ khắc nghiệt trên, bỗng thoảng hương của nếp xôi của những cô gái xứ Mai Châu. Ta nao nao, say người trong đêm lửa trại giữa 'hội đuốc hoa', khi bắt gặp trong mơ hình ảnh 'nàng e ấp' trong xiêm áo lộng lẫy và tiếng khèn man điệu hoang dại của núi rừng. Nhiều khi sự cân bằng, đối chọi giữa hai màu sắc – hiện thực và lãng mạn - thể hiện ngay trong từng câu thơ, từng đoạn thơ. Vừa thây rợn người, trên độ cao ngàn thước chênh vênh bên bờ vực thẳm 'ngàn thước xuống” đã lại thấy lòng thanh thản ngắm nhìn qua cơn mưa thanh bình nhà ai đó thoáng ở lưng núi Pha Luông. Vừa thấy hiện lên trước mắt hình ảnh: 'Sài khao sương lấp đoàn quân mỏi' rất hiện thực, đã lại chuyển sang hình ảnh đầy chất thơ 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'. Câu thơ lung linh huyền ảo với hàng loạt thanh bằng (6/7) đã ảo hoá hiện thực. Người đọc chỉ cảm nhận được cái gì đó nhẹ nhàng, bâng khuâng, chơi vơi như nỗi nhớ, bảng lảng như sương chiều, xua tan đi mệt mỏi của đoàn quân. Cũng như thế ở câu trên ta vừa thấy sự uất hận của người lính Tây Tiến gửi hai chữ 'mắt trừng' thì ngay sau đó “đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm' một câu thơ cũng phần lớn dùng thanh (5/7). Tính chất lãng mạn của bài thơ còn thể hiện ở một phương diện Đó là chất bi tráng. Dường như vẫn là một cặp đối chọi nhau. Bi mà không luỵ, buồn đau mà hùng tráng, mất mát hy sinh mà vẫn lạc quan. Không bi sao trước những gian nan đến ghê người, những cơn sốt rét, nước da xanh lá và tóc rụng không mọc lại được; không bi sao được trước những mất mát hy sinh 'Rải rác biên cương mồ viễn xứ'. Tuy nhiên bi mà không lụy, bi mà tráng, mạnh mẽ quân xanh màu lá mà vẫn giữ oai hùm. Ngay trong một bài thơ ta đã thây rõ tính chất này: 'Áo bào thay chiếu anh về đất”. Một sự ra đi nhẹ nhàng, thanh thản, ung dung. Giọng thơ muốn hạ xuống cung bậc thấp phù hợp với nỗi tiếc thương. Nhưng hạ thấp là để mà cuối cùng vút lên bản nhạc dữ dội và hùng tráng: 'Sông Mã gầm lên khúc độc hành”. Những mất mát đau thương của con người như dồn nén, tích tụ ưong tiếng gầm vang rung chuyển cả núi rừng của dòng sông Mã. Ai bảo lãng mạn như thế là tiêu cực, là mềm yếu. Thực chất, chính chất lãng mạn của bài thơ đã nâng được người đọc lên, vực dậy những người lính mệt mỏi đang dãi dầu không bước nữa, xoá tan đi bao nhọc nhằn đau khổ, lãng quên đi bao nỗi hiểm nguy và lấy lại cân bằng tâm hồn người lính, giúp họ vững bước đi lên... Chất lãng mạn ấy là sức và vẻ đẹp của người lính Tây Tiến.
Trong việc đọc Tây tiến của Quang Dũng, chúng ta cảm nhận được cảm xúc lãng mạn anh hùng thăng hoa trên nền hiện thực, thấy được sức mạnh tinh thần mà những dòng thơ lãng mạn mang lại cho người lính binh đoàn Tây Tiến. Đó là vẻ đẹp bất diệt trong tâm hồn của những người lính và trong văn chương kháng chiến.