Tencent hiện đang nắm giữ 57 triệu cổ phiếu của VNG Limited và sắp tới có thể sẽ tăng lên 65,15 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ biểu quyết 23,2%.

Vào ngày 23/8 gần đây, VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).
Tài liệu này đã tiết lộ mối quan hệ sở hữu cũng như cộng tác giữa VNG và Tencent.
Theo đó, VNG với vai trò là công ty phát hành game trực tuyến đã hợp tác với nhiều nhà phát hành trên thế giới để phát hành các tựa game tại Việt Nam, trong đó có 2 tựa game hot nhất là Võ Lâm Truyền Kỳ của Kingsoft và PUBG Mobile của Tencent.
VNG cho biết, trong các năm 2020, 2021 và 2022, riêng 2 tựa game nói trên đã góp phần vào doanh thu của công ty lần lượt là 30,6%, 40,7% và 29,4%.
Trong 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tổng cộng mức đóng góp của 2 tựa game này lần lượt là 34,3% và 27%.
VNG thông tin, công ty đã ký thỏa thuận với các công ty con của Tencent, đảm bảo Tencent không cạnh tranh với VNG trong việc phát hành, vận hành và phân phối game ở Việt Nam, đồng thời VNG được ưu tiên trong 5 năm để phát triển game di động và game PC của Tencent tại các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Sinagpore và Thái Lan.
Trong các năm 2020, 2021, 2022, VNG đã thanh toán tiền bản quyền cho Tencent lần lượt là 545,4 tỷ đồng, 691,4 tỷ đồng và 634,4 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm 2023, VNG đã thanh toán thêm 360,3 tỷ đồng tiền bản quyền. Tổng cộng sau 3 năm rưỡi là 2.231 tỷ đồng.
Rủi ro khi hợp tác với những đối tác lớn
Nói về các rủi ro khi làm việc với Kingsoft và Tencent cũng như các nhà phát triển game khác, VNG cho biết, những tập đoàn này thường tung ra các phiên bản mới của game để thu hút người chơi, làm giảm số lượng người chơi của các phiên bản cũ.
Do đó, nếu VNG không duy trì mối quan hệ tốt với các nhà phát triển game mà công ty đã ký bản quyền, hoặc nếu có đối thủ cạnh tranh có thể thiết lập mối quan hệ tốt với Kingsoft hay Tencent hơn so với VNG, thì VNG có thể mất quyền phát hành các game quan trọng ở Việt Nam, Đông Nam Á và các thị trường khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến kinh doanh và tài chính của VNG.
Để bảo đảm quyền phát hành game, VNG thậm chí phải trả trước tiền bản quyền, cam kết chi phí marketing tối thiểu cho trò chơi và cung cấp cho nhà phát triển game số liệu thống kê.
Một số cam kết này yêu cầu đầu tư vốn từ 3-12 tháng trước khi trò chơi chính thức phát hành, đồng nghĩa với việc dù trò chơi có thành công trên thị trường hay không, hoặc doanh thu có thể không bù đắp được chi phí, khiến VNG có thể gánh những khoản lỗ đáng kể và không thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.
Đối với Kingsoft và Tencent, các điều khoản với VNG còn bao gồm việc VNG phải nội địa hóa trò chơi (ví dụ như Việt hóa ngôn ngữ), xin cấp phép từ cơ quan chức năng, phát triển website, server, đăng ký sở hữu trí tuệ, cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/7.
Kể cả khi tuân thủ hết các điều kiện, các nhà phát hành game vẫn có thể chọn không gia hạn bản quyền với VNG sau khi hết hạn và ký với một bên khác. Điều này có thể gây thiệt hại tài chính lớn vì VNG là bên đã đầu tư chi phí ban đầu cho trò chơi.
Tuy nhiên, VNG tin rằng hiện tại công ty đã xây dựng mối quan hệ mật thiết với Kingsoft và Tencent.
Theo thông tin từ VNG, sau đợt IPO sắp tới Tencent sẽ mua thêm 7,54 triệu cổ phiếu và Kingsoft sẽ mua thêm 5,605 triệu cổ phiếu Class A của công ty.
Tencent trước đó đã nắm 57,6 triệu cổ phiếu (thông qua 2 công ty là Tenacious Bulldog và Prosperous Prince) và sẽ tăng lên 65,15 triệu, tương đương tỷ lệ biểu quyết 23,2%.
Tuy nhiên, VNG nhận định, trong tương lai nếu Tencent hoặc Kingsoft giảm tỷ lệ sở hữu tại VNG, thì cũng có khả năng 2 công ty này sẽ giảm phát hành game qua VNG.
Theo dữ liệu tài chính của VNG, công ty đã ghi nhận lỗ 650,6 tỷ đồng vào năm 2020, lỗ 732,3 tỷ đồng vào năm 2021 và lỗ 2.064 tỷ đồng vào năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty lại tiếp tục ghi nhận lỗ 651,7 tỷ đồng. VNG cũng dự báo rằng công ty có thể tiếp tục gặp khó khăn và thua lỗ trong tương lai.