Làm thế nào để quản lý một lượng lớn các sự lựa chọn trong cuộc sống. Mỗi ngày chúng ta phải đối mặt với hàng nghìn lựa chọn, từ những điều bình thường đến những điều quan trọng. Một số chúng ta là người cầu toàn và một số là người hài lòng với những điều đơn giản. Biết rõ bản thân sẽ giúp ích trong việc đưa ra quyết định. Chúng ta có thể đặt ra các tham số về thời gian, công sức và tập trung mà chúng ta sử dụng cho bất kỳ quyết định nào.
Hãy suy nghĩ về tất cả các quyết định mà chúng ta phải đưa ra hàng ngày. Một số là do áp lực của cuộc sống hiện đại, trong khi những quyết định khác được thực hiện vì lý do cá nhân hoặc khám phá. Số lượng sự lựa chọn mà chúng ta phải đối mặt là kinh khủng, từ công việc đến thức ăn, và thậm chí là cuộc sống xã hội của chúng ta, cho đến cả việc chúng ta muốn uống bao nhiêu lít ô liu trong ly martini của mình.
Mỗi ngày, chúng ta phải đưa ra hơn 200 quyết định liên quan đến thức ăn, quyết định không chỉ về những gì chúng ta ăn mà còn về nơi chúng ta ăn, khi nào chúng ta ăn và cách chúng ta ăn. Bạn đã bao giờ nhìn chằm chằm vào menu trong khi một nhân viên nhà hàng 'kiên nhẫn' đợi và hỏi: 'Bạn cần thêm thời gian để quyết định không?' Ngay cả việc chọn một món ăn cũng có thể là một thách thức, nhưng dù là xe hơi, nệm, hoặc điểm đến trong kỳ nghỉ, chúng ta luôn muốn có nhiều sự lựa chọn nhất có thể. Starbucks đề cập rằng có tới 80.000 cách để kết hợp đồ uống của họ. Điều này rõ ràng áp dụng cho mọi sở thích và yêu cầu đối với mọi loại đồ uống, từ không bọt đến có bọt, từ nóng đến rất nóng, từ có kem đến không kem, và nhiều hơn nữa.
Mặc dù chúng ta không bao giờ bị thiếu sự lựa chọn, nhưng người tiêu dùng vẫn được khuyến khích thử nghiệm tất cả chúng. Hiếm khi bạn nghe một quảng cáo về bồn tắm nước nóng, lốp xe hay bất cứ sản phẩm nào mà người bán hàng nói: 'Hãy đến đây! Chúng tôi có các tùy chọn hạn chế cho bạn để lựa chọn! Tự do lựa chọn là một trong những đặc điểm quan trọng của một xã hội tự do. Việc lựa chọn và kiểm soát điều này đồng đi đôi và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Một nghiên cứu về tác động của lựa chọn đối với sức khỏe của người cao tuổi tại các trung tâm dưỡng lão đã phát hiện ra rằng một nửa số người được tham gia nghiên cứu cho biết họ được tự do lựa chọn cách sắp xếp nội thất cũng như nơi gặp gỡ và xem phim, trong khi một nửa còn lại nói rằng các nhân viên phải đảm bảo họ hài lòng và hạn chế các lựa chọn. Những người được tự do lựa chọn nhiều hơn sẽ hạnh phúc hơn và cảm thấy gắn kết với cộng đồng hơn so với những người có ít lựa chọn. Một nghiên cứu khác của cùng một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhóm có ý thức kiểm soát cao hơn có tỷ lệ tử vong thấp hơn 50% trong vòng 18 tháng tới so với những người có ít kiểm soát.
Tiến bộ của chúng ta đã thúc đẩy instincs sinh tồn, khiến cho chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, dù điều này có hợp lý hay không, chúng ta vẫn cảm thấy kiểm soát được kết quả cuối cùng.
Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Herbert Simon đã đặt ra khái niệm 'thỏa mãn', kết hợp từ 'đủ' và 'thỏa mãn'. Trong lý thuyết về hợp lý giới hạn của mình, Simon gợi ý rằng cá nhân không cố gắng tìm ra lợi ích tối đa từ mỗi hành động. Không thể thu thập và hiểu được tất cả thông tin cần thiết để đưa ra quyết định. Những người hài lòng có ngưỡng để đưa ra quyết định, so sánh lựa chọn với nhu cầu và mục tiêu của mình. Khi họ tìm thấy một lựa chọn đáp ứng nhu cầu và mục tiêu, họ sẽ chọn nó. Do đó, những người hài lòng đưa ra quyết định dựa trên điều 'đủ tốt'.
Ngược lại, những người cầu toàn cảm thấy cần phải đánh giá từng lựa chọn khả thi trước khi quyết định. Thông thường không thể hiểu được tất cả các lựa chọn có thể xảy ra, chưa kể đến việc thu thập tất cả thông tin cần thiết, trước khi quyết định. Những người cầu toàn cũng thường hối tiếc về lựa chọn của họ nhiều hơn những người hài lòng. Khi có nhiều lựa chọn hơn, tiêu chuẩn để đưa ra quyết định cũng tăng lên.
Nghiên cứu nổi tiếng về sự lựa chọn, một nhóm người tiêu dùng tại một siêu thị được giới thiệu với 24 loại mứt khác nhau, một nhóm khác chỉ 6 loại mứt. Mặc dù màn hình lớn hơn với 24 loại thu hút nhiều sự chú ý ban đầu hơn, nhưng khả năng chọn mứt với màn hình lớn hơn thấp hơn 10 lần. Ngược lại, những người mua từ 6 lựa chọn thấy dễ dàng hơn với lựa chọn của họ so với 24. Khi có nhiều lựa chọn hơn, việc đánh giá từng cái khác nhau có thể trở nên khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức tập trung hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến lo lắng về việc đưa ra quyết định không chính xác. Nhiều lựa chọn hơn có thể khiến chúng ta liên tục suy nghĩ về những lựa chọn khác có sẵn.
Quá tải lựa chọn xảy ra khi một cá nhân bị choáng ngợp bởi những lựa chọn giống nhau. Chúng ta gặp khó khăn khi đưa ra quyết định, cân nhắc các kết quả có thể xảy ra cũng như rủi ro liên quan. Rất nhiều sự chú ý và năng lượng được dành cho việc cân nhắc mọi khía cạnh của quyết định. Quá nhiều lựa chọn có thể làm cho bộ não khó xử lý thông tin, đánh giá nó và phát triển các kiểu so sánh.
Hãy nghĩ xem đã bao nhiêu lần bạn vào một trang web hoặc cửa hàng để mua thứ gì đó và cuối cùng không quyết định được gì vì có quá nhiều lựa chọn. Mô hình chữ U ngược có thể mô tả tốt nhất số lượng lựa chọn lý tưởng của chúng ta. Không có lựa chọn nào là không đủ đối với chúng ta, khi chúng ta tiến về phía trước, chúng ta cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn này tăng lên. Hạnh phúc của chúng ta giảm khi có quá nhiều lựa chọn để cân nhắc, điều này gây ra lo lắng và tê liệt.
Thời đại thông tin cho chúng ta khả năng nghiên cứu bất kỳ lựa chọn nào thông qua công nghệ. Chúng ta có một lượng thông tin khổng lồ để tham khảo khi quyết định chọn trường đại học, ô tô hoặc khu phố mới để sống. Mỗi người đã đưa ra quyết định tương tự cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ, cung cấp thông tin tốt hơn. Để đưa ra quyết định sáng suốt, cần phải sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy.
Có ba cách giải quyết tình trạng quá tải lựa chọn. Đầu tiên, đặt một khoảng thời gian cố định để thu thập thông tin. Thứ hai, tham gia vào quá trình tìm kiếm như một cuộc phiêu lưu. Cuối cùng, hãy tin vào trực giác của bạn và đưa ra quyết định.
Trực giác cũng có thể là một công cụ quan trọng giúp đưa ra quyết định. Cơ thể của chúng ta có thể biết điều mà tâm trí không thể nắm bắt được. Hãy để quyết định được ướp trong một khoảng thời gian nhất định và làm theo trực giác của bạn.
Cuối cùng, hãy nhận thức rằng không có gì là tuyệt đối. Hầu hết quyết định không phải là cuộc đời. Quan trọng là bạn học hỏi từ mỗi quyết định.
Tìm các nguồn tin cậy để hỗ trợ quyết định rất quan trọng. Đánh giá từ người dùng và truyền thông xã hội là cách tốt để hiểu thêm về trải nghiệm của những người khác. Nhưng việc này cũng đầy thách thức. Trong khi quyết định, chúng ta cần chọn nguồn tin đáng tin cậy để hỗ trợ. Điều này yêu cầu cảnh giác để xác định ai và cái gì có thể cung cấp thông tin hữu ích.
Dù là người hài lòng hay tối đa hóa, việc đưa ra quyết định đôi khi khó khăn. Hiểu rõ lựa chọn của mình, cùng với sự sáng suốt và suy nghĩ kỹ lưỡng, có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định chính xác.
Tác giả: Ngô Trần Phương Uyên