Bảo hành và bảo dưỡng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng rất nhiều người sử dụng ô tô không phân biệt được. Vậy làm thế nào để tránh nhầm lẫn?
Sự Phân Biệt Bảo Hành và Bảo Dưỡng - Rủi Ro Mất Quyền Lợi Do Sự Nhầm Lẫn.
Các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam sử dụng khái niệm bảo hành, bảo dưỡng để chỉ hai sự việc khác nhau nhưng không ít chủ xe cho rằng bản chất của hai khái niệm này là một.
Nhiều người thắc mắc vì sao hãng xe cam kết bảo hành 3-5 năm hoặc 100.000-150.000 km đối với ô tô mới mà khi bảo dưỡng định kỳ chủ xe vẫn phải chi tiền cho một số hạng mục (nhân công hoặc phụ tùng thay thế).
Xem Thêm: Khắc Phục Nhược Điểm Ô Tô Bằng Loạt Mẹo Nhỏ Đơn Giản, Cực Hiệu Quả
Để tìm câu trả lời hợp lý, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm bảo hành và bảo dưỡng ô tô. Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7, Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017, bảo hành và bảo dưỡng được hiểu như sau:
Nói một cách đơn giản, bảo hành là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với những phụ tùng gặp vấn đề trong thời gian nhà sản xuất cam kết bảo hành như: lỗi lắp ráp, lỗi phụ tùng. Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm thay thế, sửa chữa miễn phí lỗi đó.
Bảo dưỡng là nghĩa vụ của chủ xe đối với chiếc xe của mình.
Bảo dưỡng là nghĩa vụ của chủ xe đối với chiếc xe của mình. Trong quá trình sử dụng, phải mang xe đến các xưởng dịch vụ theo đúng thời gian nhà sản xuất khuyến cáo để kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc, đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.
Những người có nhiều kinh nghiệm mua bán xe cho biết, để thu hút khách hàng, hãng xe thường linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề này. Ví dụ, Honda Việt Nam cam kết thay thế hoặc khắc phục tất cả các khuyết điểm về vật liệu, hỏng hóc liên quan đến chất lượng trong điều kiện sử dụng, bảo dưỡng định kỳ. Khách hàng sẽ không phải chi trả bất kỳ chi phí thay thế, khắc phục nào trong thời gian bảo hành.
Hộp Tư Vấn Mua Xe - Biên Tập Viên Không Chỉnh Sửa Tại Đây!
Hyundai cũng áp dụng quy định tương tự khi chịu trách nhiệm bảo hành bao gồm các linh kiện, cũng như lao động đối với các lỗi liên quan đến chất lượng vật liệu sản xuất hoặc các lỗi sản xuất theo điều kiện và điều khoản bảo hành đã được quy định.
Nhà sản xuất đề xuất rằng, xe hơi cần được kiểm tra, thay thế và điều chỉnh một số linh kiện theo một chu kỳ nhất định (thời gian hoặc quãng đường di chuyển, tùy thuộc vào điều kiện tiên quyết). Các hãng xe miễn phí bảo hành ô tô và không chịu chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô. Công việc miễn phí lao động hoặc giảm giá linh kiện, phụ tùng phụ thuộc vào chương trình hậu mãi từng hãng. Chủ xe phải chi trả chi phí thay thế linh kiện, công lắp đặt khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.
Các hãng xe chỉ miễn phí bảo hành ô tô và không chịu chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô.
Các hãng xe hiện nay có quy định cụ thể về chi phí bảo dưỡng định kỳ với 3 cấp: Nhỏ - Trung bình - Lớn. Chi phí sẽ tăng dần theo cấp bảo dưỡng. Thông thường, khách hàng được miễn phí lao động khi bảo dưỡng ở cấp 1.000km/1 tháng đầu tiên.
Xem thêm: 4 mẫu sedan giá 'mềm', đẹp, thời trang dành cho chị em có kỹ năng lái xe thuần thục
Ngoài việc bảo dưỡng chính hãng, chủ xe có thể đưa xe bảo dưỡng tại các gara tư nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên sử dụng linh kiện chính hãng khi cần thay thế.
Tổng thể, việc bảo hành và bảo dưỡng đều nhằm mục đích đảm bảo xe hoạt động đúng yêu cầu kỹ thuật, bền bỉ và an toàn. Nhà sản xuất cần sự hợp tác của người sử dụng ô tô để dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.
Nguồn ảnh: Internet