Công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái ngày càng tiên tiến giúp không gian bên trong xe ô tô trở nên an toàn hơn bao giờ hết.
Ngược lại, mỗi chiếc ô tô trên đường ngày nay đều trở nên phức tạp hơn và vì thế – đắt đỏ, không chỉ về giá mua mà còn về chi phí vận hành và bảo trì. Ví dụ, kính chắn gió, một trang bị cực kỳ đơn giản mà mọi chiếc xe đều có từng được coi là một phụ kiện chỉ để che mưa, chắn gió cho người sử dụng.
Sau đó, tốc độ của ô tô được tăng lên và kính chắn gió được làm mềm hơn để tránh trường hợp vụ tai nạn làm vỡ kính và gây tổn thương cho người sử dụng. Sau một thời gian, trang bị này đã được làm cứng trở lại nhưng được bổ sung thêm một lớp polycarbonate để đạt được hiệu quả tương tự như trạng thái mềm, đồng thời hoạt động như một tấm khiên đa lớp bảo vệ người sử dụng khỏi vật thể đang bay đến hiệu quả hơn.
Đến giai đoạn công nghệ phát triển như hiện nay, kính chắn gió được trang bị thêm hàng loạt tính năng đi kèm, bắt đầu từ cảm biến tự động kích hoạt cần gạt mưa. Điều này cũng là lúc việc thay thế kính chắn gió bắt đầu trở nên phức tạp hơn khi cần phải điều chỉnh lại cảm biến đi kèm để hoạt động chính xác.
Tiếp theo, cảm biến đèn pha tự động, radar phát hiện xa và thậm chí camera cũng dần được tích hợp vào kính chắn gió, nhằm mục đích làm cho chiếc xe của chúng ta trở nên an toàn hơn. Hậu quả tất yếu là chi phí đi kèm tăng lên đáng kể trong khi bản chất 'một tấm kính' vẫn không thay đổi – có nghĩa là một viên đá 'lạc' cũng có thể làm hỏng trang bị này một cách dễ dàng, buộc người dùng phải chi ra một số tiền lớn hơn để thay thế.
Không chỉ có kính chắn gió, nhiều trang bị 'đơn giản' như cản trước cũng trở nên nhạy cảm với hàng loạt các cảm biến đắt tiền bên trong, trong khi thực tế, đây là khu vực phải chịu va đập để bảo vệ cấu trúc bên trong.
Mỗi lần thay cản trước trên các dòng xe hiện đại đều đòi hỏi thợ sửa xe phải có kỹ năng điều chỉnh lại hệ thống cảm biến, ngoài ra các hãng xe cũng luôn khuyến khích người dùng nên sửa chữa hoặc thay thế linh kiện tại đại lý chính hãng để đảm bảo an toàn – điều này cũng đồng nghĩa với chi phí sửa chữa cao hơn ở nơi sửa ngoài. Tình trạng này không may lại làm tăng tầm quan trọng của… bảo hiểm ô tô.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng sự xuất hiện của các công nghệ và trang bị an toàn hiện đại đã đóng góp đáng kể vào việc giảm số vụ va chạm và tai nạn trên toàn cầu.
Một bài phân tích gần đây của Reuters đã chỉ ra rằng, chỉ với những công nghệ an toàn đơn giản như hệ thống phanh khẩn cấp tự động (đang được đề xuất tiêu chuẩn hóa tại nhiều quốc gia), có thể giảm tỉ lệ va chạm từ phía sau xe khác lên đến gần 30%. Các công nghệ như cảnh báo điểm mù hoặc cảnh báo việc chuyển làn cũng có hiệu quả tương tự.
Với kết quả như vậy và kỷ nguyên xe tự lái sắp tới, chúng ta có thể chắc chắn rằng các tiến bộ được đề cập ở trên sẽ không bị loại bỏ mà thậm chí còn được áp dụng rộng rãi hơn. Điều này có thể dẫn đến việc tăng giá thành và giá bán xe, đồng thời cũng sẽ khiến các trung tâm sửa chữa độc lập phải nhường sân khấu cho các trung tâm sửa chữa chính hãng vì họ không thể theo kịp với công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trong trường hợp xe điện trở nên phổ biến hơn.