Việc ông Michael Lohscheller rời khỏi VinFast đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.
Làm CEO của Opel cho đến ngày 27/7/2021, sau đó ông được công bố là Tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Chỉ sau 5 tháng, ông rời xa VinFast và quay trở lại Châu Âu. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, sẽ thay thế ông.
Báo chí quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc ông Lohscheller rời khỏi VinFast trong thời gian ngắn như vậy. Có không ít bài báo đặt câu hỏi và phân tích sâu hơn về sự kiện này.
Câu hỏi 'Chuyện gì sẽ xảy ra?' đã được đặt ra.
Trang F.A.Z. của Đức đã tỏ ra hoài nghi liệu sự ra đi của ông Lohscheller có phải do ông không nhìn thấy 'cơ hội phát triển' như lời ông nói khi mới đến Việt Nam.
Tuy nhiên, trang The Detroit Bureau của Mỹ và Autohas của Đức đã bày tỏ sự quan tâm đến những diễn biến tiếp theo sau khi ông Lohscheller ra đi, đặc biệt khi công ty bắt đầu thực hiện kế hoạch chuyển từ sản xuất xe đốt trong sang xe điện chạy bằng pin.
Điều này cho thấy hoạt động của công ty vẫn diễn ra suôn sẻ.
Tình hình sáng sủa
Bài phân tích về việc ông Lohscheller rời VinFast từ trang Autoevolution rất đáng chú ý. Trang đã sử dụng từ 'Fast' trong tên của hãng xe Việt để tạo ra một tựa đề hấp dẫn.
Autoevolution cho biết: 'Dù là một công ty mới, VinFast vẫn tự tin khẳng định mình là một nhà sản xuất ô tô đáng tin cậy. Việc ông Lohscheller ra đi sẽ gây ngạc nhiên cho người Việt: quả thực là quá nhanh (Vin-Fast).
Ông Michael Lohscheller đã được mời về để đưa xe VinFast ra thị trường châu Âu, Mỹ và trở thành một thương hiệu toàn cầu. Việc ông rời đi chỉ sau 5 tháng gia nhập cho thấy ông không có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng đó.
Mọi nhà sản xuất ô tô mới thành lập dựa vào thị trường nước ngoài để trở nên cạnh tranh và bền vững, một mô hình đã được Hyundai, Kia và các hãng xe Nhật Bản thực hiện.
VinFast đang đối mặt với một thách thức lớn khác: muốn trở thành một nhà sản xuất ô tô điện. Mặc dù có nhu cầu về xe điện đang tăng lên, nhưng thị phần của chúng vẫn hạn chế, đặc biệt là ở Mỹ và Đông Nam Á.
Mặc dù có thắc mắc về sự chọn lựa của bà Lê Thị Thu Thủy, người có ít kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, trang Autoevolution vẫn lạc quan về tương lai.
Trang này cho biết những thách thức này cũng đồng thời là cơ hội tốt để bất kỳ giám đốc tương lai nào nắm bắt.
Cuối cùng, trang kết luận bằng một lời chúc phổ biến mỗi dịp năm mới: 'Chúc may mắn'.