Việc ông Michael Lohscheller rời khỏi VinFast đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế một cách nhanh chóng.
Sau thời gian dẫn dắt Opel, ông Michael Lohscheller đã gia nhập VinFast vào ngày 27/7/2021 với tư cách Tổng giám đốc toàn cầu. Nhưng chỉ sau 5 tháng, ông đã rời bỏ VinFast và trở lại Châu Âu. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, sẽ thay thế ông.
Các tờ báo quốc tế đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với việc ông Lohscheller rời VinFast một cách nhanh chóng như vậy. Không chỉ đưa tin, mà còn phân tích và đặt câu hỏi về động thái đáng chú ý này.
Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Trang F.A.Z. của Đức tỏ ra khá hoài nghi liệu việc ông Lohscheller rời đi có phải là do ông không còn nhìn thấy 'cơ hội phát triển' như ông đã nói khi mới đến Việt Nam không.
Tuy nhiên, trang The Detroit Bureau của Mỹ và Autohas của Đức đã đề cập đến những gì có thể xảy ra sau khi ông Lohscheller rời đi, đặc biệt khi công ty đang bắt đầu thực hiện một kế hoạch lớn chuyển từ sản xuất xe đốt trong sang xe điện chạy bằng pin.
Điều này cho thấy cỗ máy vẫn hoạt động trơn tru.
Lạc quan
Bài phân tích động thái ra đi của ông Lohscheller từ trang Autoevolution đáng chú ý. Trang đã đặt tựa đề gây tò mò với chữ Fast trong tên của hãng xe Việt.
Autoevolution nhấn mạnh: 'Là một công ty mới, vẫn tự tin khẳng định mình là một nhà sản xuất ô tô đáng tin cậy, việc ông Lohscheller rời đi cũng khiến người Việt Nam ngạc nhiên: nhanh như chớp (Vin-Fast).
Ông Michael Lohscheller, người đã từng là CEO của Opel, được mời về để đưa ô tô VinFast đến thị trường châu Âu, Mỹ và trở thành thương hiệu toàn cầu. Việc ông rời đi sau chỉ 5 tháng kể từ khi gia nhập có nghĩa là ông không có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng đó.
Mọi nhà sản xuất ô tô mới được thành lập trên cơ sở của thị trường nội địa đều phải dựa vào khách hàng quốc tế để trở nên khả thi và cạnh tranh, điều mà Hyundai, Kia và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã từng làm.
VinFast đang đối mặt với một thách thức lớn: muốn trở thành một công ty sản xuất ô tô điện. Mặc dù có nhu cầu về xe điện đang tăng lên, nhưng thị trường này vẫn giới hạn ở một phần nhỏ ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Mỹ và Đông Nam Á.
Mặc dù có nghi vấn về việc chọn bà Lê Thị Thu Thủy, một chuyên gia về ngân hàng tài chính nhưng ít liên quan đến ô tô, làm người kế nhiệm, nhưng Autoevolution vẫn lạc quan.
Trang này cho biết các thách thức trên cũng mang lại cơ hội lớn để bà hoặc bất kỳ giám đốc tương lai nào có thể khai thác.
Kết luận, trang truyền tải một lời chúc thường nghe mỗi khi năm mới đến: 'Chúc mọi điều tốt lành'.