Sự Sáp Nhập của Disney và Fox Có Thể Thay Đổi Thị Trường Streaming Mãi Mãi

Cuối cùng thì đã xảy ra. Sau nhiều tuần, nếu không nói là nhiều năm, của dự đoán, tập đoàn Walt Disney công bố sáng nay rằng nó đang mua lại gần như toàn bộ 21st Century Fox. Việc mua 52.4 tỷ đô la (đúng với b) này là một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử truyền thông và đưa Fox - người kiểm soát mọi thứ từ The Simpsons đến X-Men, Fantastic Four, và Deadpool - vào cùng một nhà với Pixar, Star Wars và hầu hết phần không phải X-Men của vũ trụ Marvel. Đây cũng là một thương vụ sẽ định hình lại cảnh đồ giải trí - và đặc biệt là streaming.

Như nó đang tồn tại bây giờ, các tài sản do Disney và Fox quản lý được phân tán trên nhiều dịch vụ, từ Amazon đến Netflix đến Hulu - dịch vụ mà Disney hiện tại nắm giữ 30% cổ phần của Fox, có nghĩa là nó hiện đang sở hữu hầu hết dịch vụ đó (nó đã sở hữu một phần nhờ sở hữu của mình đối với ABC). Điều này có lẽ sẽ không thay đổi ngay lập tức; các hợp đồng hiện tại, một số trong số chúng kéo dài nhiều năm, phải chạy hết. Thỏa thuận cũng sẽ không ảnh hưởng đến các mạng truyền hình của Fox, xin lỗi các fan của Fox News. (Đây cũng là thời điểm tốt để nhắc nhở mọi người rằng các công ty sản xuất nội dung không luôn phát sóng nó; 20th Century Fox có thể sản xuất chương trình cho NBC, v.v.)
Nhưng Disney đã có kế hoạch ra mắt dịch vụ streaming của riêng mình vào năm 2019. Công ty này đã nói rằng các bộ phim Marvel và Star Wars của mình sẽ có một nơi ở đó, cùng với một số loạt phim mới thuộc các vũ trụ đó. Chính điều này đã khiến dịch vụ streaming của Disney trở thành một lực lượng không thể nhái cảm. Thêm vào đó là những thứ trong chiến lược của Fox, nó trở nên không thể đánh bại.
Hãy suy nghĩ về điều này: Nếu Disney có quyền truy cập vào tất cả các tài sản hiện tại của mình - một lượng phim và chương trình truyền hình đã gây ấn tượng mạnh mẽ, cộng thêm tất cả các phim và chương trình truyền hình của Fox, đó là một lượng nội dung điên rồ. Hãy xem xét thêm rằng Disney đã công bố kế hoạch dịch vụ streaming của mình sẽ có một chi phí hàng tháng "rất rẻ hơn nhiều" so với Netflix.
Để có cái nhìn tốt hơn về thế giới quái vật mà đang tạo ra, đây là một số ví dụ về những gì Disney đang nhận được từ Fox: Vũ trụ X-Men, bao gồm các bộ phim Deadpool và Wolverine, và các thương hiệu mạnh mẽ như Avatar, Planet of the Apes, Alien và Die Hard. Nó mang đến những bộ phim phù hợp với gia đình như Ice Age và Alvin & The Chipmunks. Và sau đó là tất cả các chương trình từ National Geographic Channels, cùng với một loạt các bộ phim truyền hình từ Modern Family đến American Horror Story đến It’s Always Sunny in Philadelphia.
Các ảnh hưởng không chỉ tích cực cho Disney; chúng lật đổ thảm họa khỏi đối thủ phải dựa vào nội dung của Disney và Fox để làm phong phú danh mục streaming của họ. Trong khi Netflix, Amazon, Hulu và những người khác đã nhấn mạnh nội dung gốc trong những năm gần đây, một phần như làm một biện pháp an toàn chống lại vấn đề chính này, mất các bom tấn đáng tin cậy từ các hãng phim lớn tạo ra áp lực hơn bao giờ hết cho những nỗ lực nội dung của họ. Netflix không phải là người đứng đầu cáp chỉ vì có Lilyhammer, đúng không?
Có thể quan trọng nhất, nó minh họa tương lai của sự phân mảnh streaming, nơi không có khái niệm về một cửa hàng duy nhất.
“Chủ sở hữu nội dung hiện đang nhận ra họ có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và không cần một người tổng hợp,” nói Dan Rayburn, một nhà phân tích phương tiện truyền thông với Frost & Sullivan. “Đó có phải là một đối thủ của Netflix và Amazon không? Theo thời gian, đó sẽ là.”
Điều này chắc chắn là đúng. Trong những năm gần đây, nhiều công ty truyền thông đã trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng với các dịch vụ như Showtime Anytime và CBS All Access. Trong bối cảnh này, các đối thủ như Netflix và Amazon nên cảm thấy áp lực để theo kịp và mở rộng nội dung gốc của họ.
Rayburn cũng bổ sung rằng, tuy nhiên, sẽ mất thời gian trước khi bất kỳ dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng nào - bao gồm cả của Disney - có thể đuổi kịp. Anh cũng cảnh báo rằng mặc dù một dịch vụ có tất cả các bộ phim và chương trình truyền hình của Disney và Fox, nó vẫn chỉ là một mảnh nhanh chóng nứt chẻ của thị trường đang ngày càng trở nên cồng kềnh đối với người tiêu dùng.
“Chúng ta muốn có nhiều lựa chọn, nhưng đồng thời đó là sự phân mảnh rất lớn,” Rayburn nói. “Đó là mặt tiêu cực - không có một tổng hợp nào tổng hợp tất cả mọi thứ, và thực tế là điều đó sẽ không xảy ra.”
Có lẽ không. Tất cả những ông lớn về dịch vụ streaming hiện nay đều có đủ sức mạnh trong tay họ để không thể biến mất mà không bị bỏ lỡ, và người xem không có lý do để từ bỏ họ chỉ vì một dịch vụ khác có một bộ nội dung mạnh mẽ. Nhưng cuộc sáp nhập mới nhất này thật sự là một tín hiệu cho thấy những thay đổi lớn đang đến với dịch vụ streaming. Vẫn còn là lãnh địa chủ yếu của Netflix và Amazon, nhưng giờ đây có một chú chuột trong nhà.