Trung Quốc, đất nước nổi tiếng với thị trường ô tô lớn, đang khiến các ông lớn ô tô điện thế giới phải đối diện với những thách thức lớn.
Những ông lớn ô tô quốc tế mở rộng thị trường tại Trung Quốc nhưng phải đối mặt với những trở ngại lớn.
Các công ty như General Motors (GM) và Volkswagen gặp khó khăn trên thị trường xe điện tại Trung Quốc mặc dù đây được xem là thị trường quan trọng nhất.
Với người tiêu dùng như chị Tianna Cheng tại Bắc Kinh, việc mua xe điện chỉ được quan tâm đến các hãng xe nội địa Trung Quốc.
'Nếu tôi muốn mua xe điện, tôi chỉ xem xét các hãng xe nội địa Trung Quốc vì họ áp dụng công nghệ tiên tiến và phù hợp với nhu cầu của tôi', chị Cheng chia sẻ.
Do nhu cầu mua xe điện tăng mạnh, thị trường xe điện ở Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2022, số lượng xe điện và xe lai plug-in tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,49 triệu chiếc.
Xe điện tiên tiến chiếm 23% thị trường ô tô Trung Quốc, nhưng doanh số bán xe tổng thể giảm 12%, cho thấy nhu cầu giảm đối với xe chạy xăng.
Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc, trong top 10 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu năm nay, chỉ có Tesla từ Mỹ ở vị trí thứ 3, còn lại đều là các hãng Trung Quốc như BYD, Wuling, Chery và Xpeng.
BYD đã bán được 390.000 xe điện trong nước, gấp 3 lần Tesla. Xe điện liên doanh của Volkswagen và FAW Group đứng thứ 15 về doanh số.
Chị Cheng cho biết các thương hiệu nước ngoài như Buick Velite 7 hay Volkswagen ID không đáp ứng được nhu cầu của cô: một chiếc xe điện mang lại sự thoải mái và trải nghiệm giống điện thoại thông minh.
'Xe nước ngoài không hợp với cuộc sống của tôi', Cheng nói. Cô thích sử dụng trợ lý ảo để kết nối với các ứng dụng như Alipay và Taobao cũng như điều khiển cửa sổ và âm nhạc.
Có dấu hiệu lùi lại trong quá trình phát triển. Thương hiệu ô tô toàn cầu đã chiếm 60-70% thị phần ở Trung Quốc từ những năm 1990 và hiện chỉ chiếm 52%.
Giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida, cảnh báo về những thách thức mà các nhà sản xuất truyền thống đang đối mặt, nói rằng một số thương hiệu có thể mất vào 3-5 năm tới do sức cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc ngày càng cao.
'Sẽ có nhiều biến đổi ở Trung Quốc và chúng ta cần phải cẩn trọng. Nếu chậm chân, sẽ bị tụt lại', ông nói thêm.
Giao diện, kết nối và ứng dụng
Cựu giám đốc điều hành Chrysler, Bill Russo, cho biết thương hiệu ô tô cần thay đổi nhanh vì chỉ chiếm 20% thị trường ô tô tại Trung Quốc, thị trường đang phát triển mạnh.
'Thương hiệu Trung Quốc đang thắng trong cuộc đua xe điện', ông nói thêm về sự chuyển đổi của người tiêu dùng sang các chiếc 'điện thoại thông minh 4 bánh' và khó khăn của các nhà sản xuất truyền thống.
'Đây là sự thay đổi lớn trong công nghệ cần phải xảy ra', ông nói về nhu cầu của người tiêu dùng và tập trung vào giao diện, kết nối và ứng dụng.
'Thật đáng tiếc khi các công ty sản xuất xe truyền thống không dẫn đầu trong công nghệ.'
Các thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen như Volkswagen, Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche và Skoda đã nắm giữ vị thế hàng đầu trong thị trường suốt hai thập kỷ qua, cùng với các thương hiệu từ General Motors như Buick, Chevrolet và Cadillac.
Hai tập đoàn này đã chiếm gần 13% và 12% thị phần ô tô tại Trung Quốc năm ngoái, theo LMC Automotive. General Motors cũng sở hữu 44% cổ phần trong liên doanh SAIC-GM-Wuling Auto (SGMW) mặc dù SGMW không sản xuất các dòng xe Mỹ, chỉ tập trung vào Wuling và Baojun.
GM đang tập trung vào việc thu hút thị phần từ khách hàng trẻ tuổi ở các thành phố lớn nhưng đã bỏ qua phát triển công nghệ trong các mẫu xe.
Họ đã công bố kế hoạch chi 35 tỷ USD trên toàn cầu đến năm 2025, bao gồm hơn 30 mẫu xe điện mới, với hơn 20 mẫu sẽ được bán tại Trung Quốc, bắt đầu từ năm nay với mẫu SUV điện Cadillac Lyriq.
Sau Lyriq, hãng sẽ giới thiệu một chiếc SUV Buick điện, tiếp theo là một chiếc crossover điện nhỏ gọn và thể thao, cả hai đều được dự kiến ra mắt vào đầu năm nay.
Doanh số của Buick giảm 32% trong 5 năm qua, còn 828.600 xe vào năm 2021, trong khi Chevrolet giảm hơn một nửa xuống còn 269.000 xe, theo LMC Automotive.
GM đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025 tại Trung Quốc. Nhu cầu cho Buick Velite và Chevrolet Menlo tăng đáng kể vào năm 2021 và ba tháng đầu năm nay.
GM triển khai các công nghệ thông minh như hỗ trợ người lái trên đường cao tốc, an ninh mạng và cập nhật phần mềm qua mạng.
Xe điện có thể chạy tốc độ Autobahn?
Autobahn thường được biết đến với tốc độ xe rất nhanh, điều này đòi hỏi các hãng xe điện tập trung vào sản xuất xe có tốc độ cao, giúp người lái dễ dàng đạt tốc độ mong muốn.
Volkswagen đầu tư khoảng 55 tỷ USD vào xe điện đến năm 2026, nhưng đã không đạt được mục tiêu bán xe ở Trung Quốc. Công ty đặt mục tiêu bán được 160.000 đến 200.000 xe năm nay nhưng chỉ bán được 33.300 xe tính đến tháng Tư.
Theo nguồn tin từ người quen của GM và Volkswagen, các xe điện mới hướng đến thị trường châu Mỹ và châu Âu, tập trung vào hiệu suất và độ bền hơn.
'Tốc độ trên Autobahn? Ở hầu hết các thành phố lớn ở Trung Quốc, giao thông thường tắc nghẽn đến mức người dân không thể lái xe trên 60 km/h trong hầu hết các ngày', nguồn tin từ GM cho biết. Điều này cũng cho thấy với tình hình giao thông như vậy, việc phát triển xe điện tốc độ cao có vẻ chưa hấp dẫn với người tiêu dùng ở đây.
Volkswagen nói rằng nhu cầu về xe sử dụng năng lượng điện ở Trung Quốc liên quan chặt chẽ đến 'xe thông minh' và họ đang tập trung vào nghiên cứu và phát triển phần mềm tại địa phương.
'Chiến lược của chúng tôi sẽ giúp đạt được các mục tiêu ở Trung Quốc. Đến năm 2030, chúng tôi cũng muốn trở thành người dẫn đầu thị trường xe điện và đảm bảo rằng Volkswagen vẫn là thương hiệu số một tại Trung Quốc trong tương lai'.
Thách thức đối với các thương hiệu toàn cầu là thu hút người tiêu dùng ở các thành phố lớn như chị Cheng ở Bắc Kinh và anh Li Huayuan ở Thượng Hải.
Anh Li đã mua 1 chiếc xe điện BYD vào năm ngoái với giá 290.000 nhân dân tệ bao gồm cả bảo hiểm. 'Đối với tôi, chỉ có Tesla là nổi bật khi nhắc đến các thương hiệu Mỹ', anh nói từ chiếc xe BYD đang đỗ ở thành phố Mianyang, tỉnh Tứ Xuyên, nơi anh đang làm việc cho một dự án. 'Các thương hiệu khác thậm chí không cạnh tranh với chiếc xe mà tôi đã chọn mua.'
Theo Reuters