Khi người tiêu dùng chuyển sang xe SUV và quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) đang diễn ra nhanh chóng, doanh số bán hàng của các dòng sedan cũ kỹ đang giảm mạnh ở Ấn Độ, theo Fortune.
Minh họa bởi Fortune
ASHISH RAZDAN, một luật sư công ty và đối tác tại Khaitan & Co. ở Mumbai, đã từng sử dụng một chiếc sedan Đức. Gần đây, anh đã chuyển sang một chiếc SUV của hãng Volkswagen.
Razdan cho biết anh quan trọng nhất và nhận ra rằng khi mua một chiếc SUV, tính linh hoạt, sự thoải mái và không gian của xe không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nó.
“Không gian rất thuận tiện nếu bạn muốn đưa cả gia đình và thú cưng đi chơi cùng nhau, hoặc nếu bạn muốn chở một đống dụng cụ chơi cricket ở phía sau cùng với một vài người bạn”, anh nói.
Razdan cũng nhấn mạnh rằng, một chiếc SUV cũng có độ cao gầm xe lớn, đặc biệt hữu ích trong mùa mưa.
Thời kỳ hoàng kim
Vào năm 2012, phân khúc xe sedan cỡ trung đã có hơn hai mươi mẫu sản phẩm trên thị trường Ấn Độ, bao gồm các thương hiệu như Ford Ikon, HM-Mitsubishi Lancer, Honda City, Hyundai Verna, Maruti SX4, Renault Scala, Skoda Rapid, Tata Manza và VW Vento cùng với những sản phẩm khác, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM).
Tuy nhiên, đến năm 2023, chỉ còn bảy mẫu xe sedan, trong khi danh mục SUV lại có sự tăng trưởng ngược lại gần như đáng kể. Hiện nay, có 46 mẫu xe trong phân khúc SUV. Sự toàn diện của các mẫu xe SUV có sẵn là một chỉ số quan trọng.
SUV cỡ nhỏ, chiếm khoảng 4-5% thị trường vào năm 2016, hiện là phân khúc lớn nhất, chủ yếu là do Brezza dẫn đầu, tiếp theo là các mẫu xe như Sonnet, Venue, Punch, Nexon và XUV300.
Thị trường xe ô tô đã chứng kiến nhiều biến động trong vài năm qua, từ các quy định về khí thải, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hàng tồn kho cho đến sự gia tăng của các công nghệ xe điện mới, một xu hướng bao trùm. Tất cả đều dẫn đến sự sụp đổ của mô hình truyền thống của ngành công nghiệp ô tô — xe sedan.
Ngay cả các công ty như Honda, từng thành công với mẫu sedan City tầm trung, cũng đã chuyển hướng sang mẫu SUV chiến lược. Honda gần đây đã ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới là Elevate, đối thủ cạnh tranh của Hyundai Creta.
Naveen Soni, Chủ tịch của Lexus Ấn Độ, đã chỉ ra hai xu hướng rõ ràng trên thị trường xe hạng sang. 'Thứ nhất, sự chuyển đổi rõ ràng từ sedan sang SUV được thúc đẩy bởi việc phát triển hạ tầng đường bộ, nơi mà SUV mang lại cảm giác an toàn hơn cho hành khách ở tốc độ cao hơn, và thứ hai, sự giảm tuổi trung bình của người mua xe ô tô'.
SUV trở thành người chiến thắng
'SUV là lựa chọn hàng đầu ở mọi thị trường, điều này được minh chứng bởi việc ban đầu, doanh số của dòng sedan ES chiếm 70-80% tổng doanh số, nhưng hiện nay, do sự ổn định của danh mục sản phẩm, chúng tôi dự đoán phần trăm SUV sẽ tăng từ 20-30% lên 40-50% trong tương lai gần. Dòng sản phẩm SUV của chúng tôi, bao gồm cả NX và RX, đang trở nên phổ biến và nhận được nhiều phản hồi tích cực', Soni nói.
Sự xuất hiện của SUV đã ảnh hưởng đến tất cả các phân khúc của thị trường xe hạng sang Ấn Độ. Suraj Ghosh, một nhà phân tích của IHS Markit, nói: 'Đáng chú ý nhất là phân khúc sedan. Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này, các chiếc sedan đóng vai trò quan trọng trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, không có nhiều nhà sản xuất cung cấp các mẫu sedan phù hợp và điều đó tạo ra cảm giác độc đáo cho người tiêu dùng'.
Các mẫu xe bán chạy theo phân khúc ở Ấn Độ. Đồ họa Forrtune
Lý do sedan trở nên ít được ưa chuộng?
Các mẫu xe như Skoda Octavia, Honda Civic, Toyota Camry, Chevrolet Cruz và Hyundai Elantra được coi là các sản phẩm cao cấp hàng đầu.
Ghosh nói: “Dưới đội ngũ này, mẫu xe như Honda City đã truyền cảm hứng cho một số nhà sản xuất ô tô tham gia vào phân khúc này, nhưng ít ai có thể đạt được thành công như Honda. Ví dụ như Maruti Ciaz, Hyundai Verna và các mẫu khác.
'Mức tăng trưởng của phân khúc sedan đạt đỉnh vào năm 2010 và tiếp tục đến năm tài chính 2016, khi ngành công nghiệp xe hơi chứng kiến những thay đổi lớn, đặc biệt là việc loại bỏ trợ cấp cho động cơ diesel và sự bùng nổ của SUV. Các mẫu SUV tiếp tục phát triển, nhưng các mẫu sedan gần đây từ các thương hiệu Đức (Skoda và VW), cùng với những mẫu từ Honda, Hyundai và Maruti Suzuki, một phần nào đó đã làm tái sinh phân khúc này,” Ghosh thêm.
Ngay cả khi nhu cầu về xe sedan đang ở mức cao nhất, Mahindra & Mahindra có thể là nhà sản xuất ô tô duy nhất chưa từng sản xuất một chiếc xe sedan trong nước từ đầu.
Rajesh Jejurikar, Giám đốc điều hành của hãng xe này, nói rằng công ty sẽ tiếp tục tập trung vào các mẫu xe SUV.
'Trong quá khứ, chúng tôi đã dẫn đầu thị trường với Bolero và Scorpio, và xu hướng này vẫn tiếp tục. SUV sẽ là trụ cột trong tương lai, được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng về khoảng sáng gầm xe và vị trí ngồi cao hơn,' ông nói.
Kết quả cuối cùng đã dẫn đến sự xuất hiện của các phân khúc nhỏ mới trong không gian SUV.
Soni nói: 'Chúng tôi đánh giá nhu cầu thị trường và giới thiệu các mẫu phù hợp trong phân khúc vi mô theo thời gian. Sự ra mắt sắp tới của Lexus LM đang được lên kế hoạch vào quý 3 năm nay. Với việc cải thiện đường xá và cơ sở hạ tầng, mọi người muốn sử dụng những phương tiện không chỉ sang trọng và nâng cao vị thế của họ mà còn thiết thực và thoải mái, có thể được sử dụng như văn phòng di động khi đi du lịch. Lexus LM sẽ là phương tiện có một không hai, đặc biệt dành cho việc di chuyển giữa các thành phố trong phạm vi 200 km'.
Hầu hết đều đồng ý rằng SUV chắc chắn thoải mái hơn, với không gian và khoảng sáng gầm xe. 'Những con đường ở Ấn Độ đang trở nên tốt hơn trong những năm qua, ngay cả ở những ngõ ngách hẻo lánh. Những chiếc SUV của chúng tôi mang đến cho khách hàng ở nhiều khu vực địa lý nhiều lựa chọn — từ Bolero đến Thar 4X4, Thar RWD, Scorpio N, XUV700 và XUV 400 chạy điện', Jejurikar cho biết.
Gaurav Gupta, Phó Giám đốc điều hành của MG Motor Ấn Độ, công ty chỉ tung ra các mẫu xe SUV kể từ khi ra mắt tại quốc gia này, cho biết: 'Tỷ lệ doanh số bán SUV và crossover trong tổng doanh số bán xe du lịch là 42% vào năm 2022, tăng từ mức khoảng 8% trong năm 2011'.
Xu hướng lâu dài
Điều đó cho thấy xu hướng mua SUV của người Ấn Độ chỉ đi theo hướng đi lên. Chiếc SUV Hector của MG, chiếc xe đầu tiên được công ty tung ra ở Ấn Độ, đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất.
Gupta nói: 'Lý do chính đằng sau việc chuyển sang SUV là vị trí lái xe cao, giúp người lái kiểm soát tốt hơn. SUV cũng được coi là một biểu tượng địa vị, điều đó giúp thu hút khách hàng đến phân khúc này. Khoảng sáng gầm xe cao cho phép người lái điều khiển xe tốt hơn'.
Một lý do khác khiến các nhà sản xuất ô tô cũng thích SUV hơn sedan là bởi vì SUV trước đây mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), theo các nhà phân tích, có thể cao hơn từ 30% đến 50% so với sedan và hatchback.
Gupta cho biết một trong những lợi thế của SUV là thân xe cao to của chúng, giúp chúng nổi bật trên đường. Chúng có thể được lái trên mọi loại đường và địa hình và vượt xa những gì mà những chiếc hatchback hoặc sedan thông thường có thể mang lại.
Sở thích công nghệ tiên tiến hơn có phải cũng là một yếu tố dẫn đến sự suy giảm của dòng xe sedan?
'Một trong những yếu tố quan trọng là sự ngang giá về giá của SUV nhỏ gọn so với hatchback cao cấp và sedan cỡ trung. Người tiêu dùng thấy SUV nhỏ gọn là một lựa chọn hấp dẫn hơn vì chúng cung cấp một mức giá tương tự với các lợi ích bổ sung như khoảng sáng gầm xe cao hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, dự vượt trội khi đi trên đường và các tính năng tiên tiến, bao gồm trợ lý AI (trí tuệ nhân tạo) cá nhân và công nghệ tự động cấp 2', Gupta nói.
Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng xe sedan sẽ không bao giờ biến mất mặc dù chúng đã bị loại ra ngoài lề, với thị phần của chúng đã ngày một teo tóp trong hai thập kỷ qua.
“Giữa sự tấn công dữ dội của SUV, những chiếc sedan mang đến một đề xuất mới mẻ và độc đáo cho người mua và đó là một điều tích cực lớn có lợi cho nó. Tuy nhiên, sẽ rất khó để chứng kiến một đỉnh cao sedan nào khác trong thập kỷ này. Ngay cả quá trình chuyển đổi xe điện (EV) cũng nghiêng về phong cách thân xe SUV', Ghosh nói.
Liệu trong thời đại xe điện tại Ấn Độ, các dòng sedan có thể khôi phục lại thị phần của mình không?