Mỗi phản cảnh trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước đều được tự xây dựng, tự thiết kế, mang theo một tầng ý nghĩa đặc biệt.
Lật Mặt, thương hiệu phim hành động được yêu thích nhất trong điện ảnh Việt, sẽ quay trở lại với phần phim thứ 7, Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Phần phim mới không chỉ tập trung vào hành động mà còn đề cập đến chủ đề tình mẫu tử, mở ra một góc nhìn mới về việc chăm sóc cha mẹ khi họ già đi.
Dù câu chuyện mang tính nhân văn cao, nhưng trước hết, Lật Mặt 7: Một Điều Ước gây ấn tượng với khán giả bởi sự đầu tư vào bối cảnh. Điều này cho thấy sự tăng động từng phần của Lý Hải trong việc đầu tư cho phim.
Ngoài kịch bản và diễn xuất, bối cảnh phim cũng đóng vai trò quan trọng trong một bộ phim. Lật Mặt là minh chứng cho sự tiến triển của bối cảnh phim qua từng phần, từ bối cảnh đơn giản ở phần đầu đến việc đầu tư khổng lồ để tạo ra một cánh đồng hoa bất tử trong phần 7.
Thực ra, lý do khiến Lý Hải dành nhiều công sức để xây dựng bối cảnh không hề khó hiểu. Điện ảnh Việt thiếu đi những bộ phim có bối cảnh rộng lớn. Với góc nhìn và tầm nhìn riêng, Lý Hải luôn muốn tạo ra một không gian phù hợp với mỗi tác phẩm của mình. Không chỉ vậy, với việc kỹ xảo và CGI chưa phát triển, tự xây dựng bối cảnh là lựa chọn tối ưu. Điều này cũng giúp Lý Hải có tự do sáng tạo và điều chỉnh bối cảnh sao cho phù hợp.
Lý Hải chọn cách tự tay xây dựng bối cảnh là do muốn tránh sự lạm dụng kỹ xảo. Việc này cũng cho phép anh thiết kế và chỉnh sửa bối cảnh một cách linh hoạt và hợp lý nhất.
Chăm chỉ tạo dựng bối cảnh phim
Từ phần 1 và 2 với bối cảnh đơn giản, Lật Mặt đã từng bước nâng cao chất lượng của cảnh quay, từ những địa điểm quen thuộc đến những miền đất mới.
Phần 5 đưa khán giả đến với miền sông nước miền Tây, phần 6 chạm đến làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp và phần mới nhất lựa chọn làng K'long K'lanh, Lâm Đồng làm bối cảnh chính.
Dù là những địa điểm nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, nhưng với Lý Hải, điều đó chưa đủ. Đạo diễn này còn dành thời gian xây dựng một cối xây gió thực sự chỉ để quay một cảnh ngắn trong phim Nhà Có Khách. Thậm chí, để đảm bảo cảnh quay chân thực, ông còn xây dựng một nghĩa trang mới.
Trong Lật Mặt 48h, Lý Hải còn xây dựng một công trình nhà sàn sát bờ sông chỉ để phá hủy trong một cảnh quay ngắn. Ngay cả những cảnh cháy nổ cũng không cần dùng đến kỹ xảo. Với Tấm Vé Định Mệnh, ông lại tự xây dựng nhà trọ, các công xưởng, và những công trình khác chỉ để phá hủy chúng sau mỗi cảnh quay.
Mục tiêu của anh là tạo ra những cảnh quay chân thực nhất có thể. Đồng thời, ông cũng muốn thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và phản ánh nét đẹp tự nhiên và văn hóa truyền thống của Việt Nam trong phim. Điều này không phải là một chiêu trò quảng cáo, mà là sự cam kết chân thành.
Trên màn ảnh, cuộc sống sông nước miền Tây được thể hiện qua phiên chợ truyền thống và lễ hội thả đèn, được xây dựng bởi đoàn làm phim không chỉ để phục vụ câu chuyện mà còn để tôn vinh văn hóa miền Tây. Làng chiếu cổ truyền Định Yên, một biểu tượng của phong tục truyền thống, cũng đồng thời phản ánh tình hình kinh tế - xã hội của vùng này.
Bối cảnh trong Lật Mặt không chỉ là một phần quan trọng của câu chuyện mà còn là một điểm nhấn văn hóa và là nguồn cảm hứng cho tình tiết phim. Điều này tiếp tục được thể hiện rõ trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước.
Lật Mặt 7: Một Điều Ước tiếp tục thể hiện sự tự chủ trong việc tái tạo bối cảnh phim
Khi ra mắt phần mới vào ngày 26.04, bối cảnh vẫn được chú trọng kỹ lưỡng như vậy. Ngoài việc thuê thuyền và diễn viên thật để tái hiện cảnh bão ở biển Ninh Thuận và lễ hội tại lăng Thần Nam Hải, phim còn chọn một ngôi làng ít người biết đến nằm giữa Nha Trang và Đà Lạt làm bối cảnh chính. K'long K'lanh, nơi này được lựa chọn để tôn vinh tuổi thơ bình yên giữa khó khăn.
Câu chuyện xoay quanh bà Hai, một người mẹ đơn thân nuôi 5 đứa con lớn lên và từng bước buộc chúng tự lập. Sau nhiều năm sống cô đơn, bà bị tai nạn khiến con cái phải quay trở lại để chăm sóc.
Để tái hiện bối cảnh theo ý muốn, Lý Hải và đoàn làm phim đã tự xây dựng một bếp lửa theo truyền thống vùng cao. Bếp được xếp thành vòng tròn, thể hiện tình cảm gia đình. Họ cũng tìm kiếm và chăm sóc cánh đồng hoa bất tử trong nhiều tháng để có được khung cảnh đẹp.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ngôi nhà của bà Hai. Làng K’long K’lanh, nơi dân tộc K’Ho sinh sống, đã là nguồn cảm hứng cho kiến trúc của ngôi nhà này. Ngôi nhà được xây dựng che nắng che mưa, đảm bảo cho bà Hai và năm đứa con một mái ấm. Ngay cả vách đá cũng là nhân tạo.
K’long K’lanh có vẻ đẹp u tối nhưng cũng hẻo lánh. Điều này hoàn toàn phù hợp với cốt truyện của Lật Mặt 7: Một Điều Ước, khi làm nổi bật tình hình khó khăn của những người con trong một thời đại khó khăn. Báo hiếu và sự nghiệp đô thị đang đối đầu trong bối cảnh khắc nghiệt này.
Phim trường K’long K’lanh, một công trình mở cửa miễn phí cho du khách, nhưng Lý Hải và vợ - Minh Hà, nhà sản xuất phim, không có kế hoạch kinh doanh ở đây. Lật Mặt 7: Một Điều Ước cũng là cơ hội để quảng bá vẻ đẹp ẩn sau của ngôi làng này.
Khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức làng K’long K’lanh trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước, khởi chiếu từ ngày 26.04.2024.