Quy định mới của Bộ Tài chính đã quy định mức phí đăng ký biển số cho loại xe bán tải là 20 triệu đồng tại 2 thành phố lớn. Vậy “xe bán tải” là loại xe gì?
Ngày 7/9, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 60/2023/TT-BTC về mức thu lệ phí đăng ký và cấp biển số cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 22/10 tới.
Trong quy định mới này, loại xe 'bán tải' được đề cập lần đầu tiên, được phân loại chung với nhóm xe con dưới 9 chỗ, và mức phí đăng ký biển số tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) là 20 triệu đồng.
Theo quy định cũ (thông tư 229/2016/TT-BTC), loại xe này không được đề cập cụ thể, và mức phí đăng ký biển số tại hai thành phố lớn chỉ là 500 nghìn đồng/lượt.
Vậy
Một chuyên viên từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết rằng, “xe bán tải” được xác định trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam hiện tại (TCVN 7271.2003), vẫn còn có hiệu lực.
Cụ thể, trang 4 của tài liệu TCVN 7271.2003 định rõ: “Xe bán tải là loại xe chở người có tính năng khác biệt so với ô tô chở hàng pick-up cabin kép được nêu tại mục 3.2.8”.
Tại trang 8 của tài liệu TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 mô tả: “Ô tô chở hàng pick-up cabin kép là ô tô chở hàng có khoang chở hàng mở hoặc kín, có thể nối liền hoặc không nối liền với cabin, có cửa để dỡ hàng. Trong cabin có hai hàng ghế. Diện tích sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2. Khối lượng chở hàng kể cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên”.
Theo mô tả trên, các loại xe bán tải như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50… không thuộc kiểu loại “xe bán tải” được đề cập trong quy định mới của Bộ Tài chính.
Về phân loại, điểm dễ nhận biết nhất là trên giấy đăng ký xe (cà vẹt), phòng CSGT mô tả loại xe này là pick-up cabin kép, tức là xe tải.
Trên giấy đăng ký, những dòng xe ghi kèm tên gọi pick-up cabin kép đều được xác định là xe tải, có thời hạn sử dụng là 25 năm tính từ ngày đăng ký ban đầu.
Theo các chuyên viên đăng kiểm, loại “xe con pick-up” ở Việt Nam không phổ biến, chủ yếu là các loại xe bán tải đắt tiền, như F-150 hoặc Ram, được xem là phương tiện thể hiện đẳng cấp. Những dòng xe này cũng được biết đến như là những chiếc xe sang trọng, được trang bị động cơ mạnh mẽ và bị đánh thuế nhập khẩu cao nên giá thường dao động từ 5-7 tỷ đồng. Loại xe này không phù hợp cho người dùng thông thường, không dùng để vận chuyển hàng hóa và không bị giới hạn thời gian sử dụng như các loại xe tải, do đó, chúng phải chịu lệ phí cấp biển như xe con.
Về mặt số tiền phí, quy định cũ thu lệ phí cấp biển số cho xe tải từ 150-500 nghìn đồng/lượt, trong khi quy định mới đã quy định mức phí cố định là 500 nghìn đồng/lượt tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM), các khu vực khác vẫn giữ nguyên mức thu 150 nghìn đồng/lượt.
Vì vậy, thông tin về việc lệ phí cấp biển số cho xe bán tải tăng gấp 40 lần kể từ ngày 22/10 là chưa chính xác.