Sau 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu của hai chuỗi cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh tăng 3% so với cùng kỳ, trong khi con số này đối với Bách Hóa Xanh là 47%.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa thông báo về tình hình kinh doanh của họ trong 2 tháng đầu năm 2024.
Theo báo cáo, doanh thu thuần đạt 21.613 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành được 17% mục tiêu doanh thu cả năm là 125.000 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 47,7%. Bách Hóa Xanh đứng ở vị trí thứ hai với tỷ trọng 28,2% doanh thu, và cuối cùng là thegioididong.com – chiếm 21,2%.
Lũy kế trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu của hai chuỗi cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh đạt 14,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, thể hiện nỗ lực lớn của công ty trong việc duy trì doanh thu dù số cửa hàng đang hoạt động ít hơn 210 điểm bán so với cuối tháng 2/2023. Hiện nay, tổng số cửa hàng của thegioididong.com và Điện Máy Xanh lần lượt là 1.077 và 2.189.
Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ ngành hàng điện máy, đặc biệt là máy lạnh, tủ lạnh và gia dụng. Các ngành hàng khác ghi nhận doanh thu tương đương hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Trong quý 1/2024, doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiếp tục quá trình kiểm tra tất cả các hoạt động vận hành để cải thiện lợi nhuận tuyệt đối của chuỗi. Sau 5 tháng triển khai mạnh mẽ tái cấu trúc từ quý 4/2023, các chỉ số về hiệu quả hoạt động đang ghi nhận sự thay đổi tích cực.
Ngoài ra, doanh thu trực tuyến của 2 tháng đầu năm đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ và chiếm 17% tổng doanh thu của 2 chuỗi.
Kết quả kinh doanh của MWG trong 2 tháng đầu năm 2024.
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng tới 47% so với cùng kỳ. Doanh thu trung bình khoảng 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng mặc dù công ty không hoạt động đủ ngày trong tháng 2 do nghỉ Tết.
Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 lĩnh vực thực phẩm tươi sống và FMCGs (tiêu dùng nhanh). Thực phẩm tươi sống tăng hơn 70% và FMCGs tăng khoảng 40% so với 2 tháng đầu năm 2023. Trong năm nay, công ty đã đề ra kế hoạch sớm để chuẩn bị nguồn hàng và hệ thống kho vận, đảm bảo hoạt động vận hành liên tục, đầy đủ và đa dạng các lựa chọn mua sắm, cũng như giá cả ổn định cho khách hàng.
Nhờ nỗ lực tái cấu trúc, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán, là yếu tố quan trọng giúp Bách Hóa Xanh cải thiện mạnh mẽ hiệu quả vận hành so với cùng kỳ.
Năm 2024, Thế Giới Di Động dự kiến có doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong cuộc họp với nhà đầu tư, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết kế hoạch mang về 2.400 tỷ đồng lợi nhuận không phải là con số cao. Ông Tài chia sẻ thêm rằng bản thân ông và các lãnh đạo của công ty đã học được nhiều từ năm 2023.
'2023 là một năm thị trường biến đổi với tốc độ quá nhanh. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra điều đó hơi muộn màng. Phải đến hết quý 1/2023, chúng tôi mới có thể đào sâu vào thị trường và nhận thức được việc sức mua giảm sút, khó có thể sớm phục hồi lại như ban đầu. Khi nhận thức được vấn đề này, MWG đã thực hiện những điều chỉnh', ông Nguyễn Đức Tài tuyên bố.
Minh Anh