Bài viết này dành cho những bạn mới bắt đầu gửi CV đi ứng tuyển, đặc biệt là những bạn năm 3, 4 chưa có nhiều kinh nghiệm. Gửi email ứng tuyển hoặc gửi CV không chỉ là việc gửi đi một tập tin, mà còn là việc gửi đi một phần của chính bản thân mình.
Gần đây, mình đã đăng bài tuyển dụng để tìm thực tập sinh Marketing thay vì HR vì bạn sẽ làm việc với mình nhiều nhất. Chỉ sau 1 buổi đăng bài, mình nhận được nhiều CV hơn mình tưởng. Ban đầu, mình nghĩ có lẽ đã nhận hơn hai chục CV rồi hoặc có thể thôi không nhận nữa. Nhưng chị HR nói rằng họ đã lọc bớt rồi mới chuyển cho mình.
Sau khi ngồi kiểm tra, mình cảm thấy ngạc nhiên và hơi giận, vì thực ra mình không phải làm HR, mình cũng không giỏi lắm, và cũng chỉ là một người mới như các bạn, chỉ là hơi “trưởng thành” một chút thôi.
Nhưng mình muốn hỏi bạn, bạn có cảm thấy tức giận khi nhà tuyển dụng im lặng, không phản hồi gì, hoặc có cảm giác rằng họ có lẽ nghĩ rằng bạn mới nên không đáng được cơ hội không? Mình cảm thấy bực bội, nên mình gửi CV của mình đến nơi khác. Bạn đã từng nghĩ như vậy chưa?
Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, bạn đã tỏ ra tôn trọng bản thân và người khác khi làm điều này chưa? Mỗi lần gửi đi một CV, đều tốn thời gian của bạn và cả của đối phương.
Đừng rải rác một cách vô tội vạ như việc rắc thóc cho gà ăn vậy.
1. KHÔNG ĂN ĐƯỢC SẴN NỮA
Hôm qua, có một số bạn nhắn tin hỏi về địa chỉ công ty hoặc yêu cầu JD mặc dù mình đã viết đầy đủ trong bài rồi. Ban đầu mình vẫn trả lời chu đáo, nhưng sau đó một số tin nhắn mình không phản hồi nữa.
Trên Google có tất cả những thông tin bạn cần. Bạn đã hứa với mình sẽ học hỏi hết mình, tự chủ và tự quản lý bản thân. Nhưng mà việc tìm kiếm những thông tin cơ bản như vậy, bạn cũng không làm được. Liệu mình có nên tin bạn không?
Trước khi vào công ty, mình đã tìm hiểu rất kỹ trên Google, đọc bài viết trên Facebook, đọc nhận xét phản hồi, và kiểm tra tình trạng tuyển dụng của công ty. Xem họ tuyển nhiều hay ít, có vấn đề gì không. Xem họ bán sản phẩm gì và thị trường bán hàng như thế nào. Thậm chí, nếu Founder có ảnh hưởng, mình cũng lục lọi tìm hiểu trên Facebook cá nhân của họ.
Không phải là để thuộc lòng để trả lời những câu hỏi kiểu như “Em biết gì về công ty”. Mà là để bản thân mình biết liệu mình phù hợp với công ty này không. Đừng dùng lý do là newbie hay gì đó, chúng ta luôn có quyền tự lựa chọn. Như việc chọn người yêu vậy đó.
Ví dụ: mình thấy công ty đang thực hiện 3 giá trị cốt lõi và một trong số đó là Customer First. Mình cũng có quan điểm làm việc tương tự, đã biết nơi này phù hợp với mình. Mình sẽ thể hiện điều đó ngay trong email.
Và cách bạn viết một email ứng tuyển cũng cho thấy bạn coi trọng mức độ này như thế nào. Ngay từ cái tiêu đề email hay cách sử dụng từ ngữ, dấu chấm, dấu phẩy cũng đủ để thấy. Trên mạng không thiếu bài hướng dẫn về viết thư đâu.
2. BẠN CÓ YÊU HAI NGƯỜI CÙNG MỘT CÁCH KHÔNG?
Chẳng ai muốn chuyện này cả, ai lại muốn yêu hai người cùng một cách, người ta nói yêu bạn như người cũ thì bạn có chịu được không? Không ai muốn như vậy cả. Mỗi người có một tính cách riêng, một phong cách riêng.
Vậy thì mỗi công việc, mỗi công ty mà bạn ứng tuyển cũng vậy. Mỗi nơi đều có một đặc điểm thương hiệu riêng và họ sẽ có mô tả công việc, yêu cầu công việc khác nhau.
Ít nhất bạn cũng nên đọc kỹ JD, tìm hiểu thông tin cơ bản về công việc và công ty. Xem xét xem bản thân có kỹ năng gì và liệu bạn phù hợp với công việc, sản phẩm và văn hóa của công ty này không.
Ví dụ: bạn ứng tuyển vị trí Marketing Executive nhưng CV lại ghi là Content Creator. Rồi muốn làm Marketing nhưng trong email lại nói biết nấu ăn, thì thấy không hợp lý.
Mỗi công ty đều đòi hỏi một CV khác nhau, phải phản ánh kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Không phải ở mọi nơi, việc chỉ viết có khả năng sử dụng Word, Excel,... là đủ.
Nếu bạn mới tinh chưa có kinh nghiệm gì, thì nên thể hiện điều đó. Hoặc nếu làm ở ngành khác, thì cũng không nên ghi những điều không liên quan. Đó chỉ là bạn chưa suy nghĩ kỹ thôi.
Trước đây mình đã làm nhiều công việc như phục vụ, gia sư, bán hàng,... chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing nhưng mình biết mình có tính cẩn thận, tư duy đặt khách hàng là trung tâm, làm việc nhóm tốt. Gần đây mình cũng tham gia vào việc chụp ảnh, viết lách, những kỹ năng này cũng cần thiết trong Marketing. Mình sẽ ghi nhận những điều này.
Chỉ ghi những điều có liên quan. Không nên nói quá hoặc bốc phét. Trong buổi phỏng vấn, họ sẽ biết ngay thôi. Hãy chọn những điểm phù hợp mà bạn có để đáp ứng nhu cầu của đối phương.
3. ĐỪNG DÙNG LỜI NÓI HOA MỸ
Bạn viết trong CV làm dự án này, dự án kia, bạn giỏi viết, giỏi này kia, nhưng bạn không cung cấp một con số cụ thể, một liên kết hoặc một tên cụ thể nào cả. Rồi làm sao mình biết được đâu.
Chẳng hạn như, vào tháng 3/2021, mình đã tạo ra một video trên Tiktok và đến tháng 4, kênh của mình đã đạt được 2200 người theo dõi. Dù không cao nhưng đó là một con số thực tế. Mình cũng đã ghi nhận điều này vào CV.
Mình ghi là T3/2021 - hiện tại: Tiktok Bihome027, có 2200 người theo dõi. Như vậy. Rồi đặt liên kết dưới đây, rút gọn nó cho dễ nhìn.
Hoặc đối với những dự án tham gia tình nguyện cũng vậy, hãy chọn những dự án phù hợp để thêm vào. Ví dụ, nếu ứng tuyển vị trí Marketing, thì việc làm trong ban truyền thông sẽ là một ưu điểm. Đừng nộp đơn vị trí truyền thông mà ghi rằng bạn đã từng làm hậu cần. Chúng không có mối liên kết gì cả.
Hãy nêu rõ thời gian bạn đã tham gia. Đạt được con số nào ở thời điểm nào, dù nhỏ cũng là một thành tựu đáng tự hào.
Vẫn như trước: “Cách bạn làm một việc là cách bạn làm mọi việc”
Dường như bài viết này khá nhiệt tình và cảm xúc. Tuy vậy, mình vẫn muốn chia sẻ ý kiến của mình. Trong công việc, quan trọng là tạo ra giá trị cho cả hai bên, không phải chỉ là một bên xin và một bên cho. Hai bên sẽ gắn bó với nhau nếu phù hợp. Không có ai sẽ cho điều gì đó cho ai miễn làm. Nếu bạn muốn có kinh nghiệm, bạn cũng phải mang lại giá trị xứng đáng để người khác chấp nhận bạn.
Nguồn: Bi Tồ (Nhóm: Đại Học Đừng Học Đại Học)