Dù thời gian làm việc không dài nhưng tôi đã học được rất nhiều từ các đồng nghiệp tại cửa hàng, từ cách làm việc tại 7-Eleven Việt Nam. Với tôi, điều này sẽ rất hữu ích trong tương lai khi áp dụng vào công việc của mình.
Thấy thông tin tuyển dụng trên một tờ poster tại cửa hàng 7-Eleven, tôi bỗng nảy ra một ý tưởng. Thử ứng tuyển vào làm bán thời gian ở đây để trải nghiệm, cơ hội để học hỏi cách vận hành một cửa hàng tiện lợi (cũng như tò mò về máy tính tiền). Về nhà, tôi bắt đầu chuẩn bị CV, tìm hiểu trên website của 7-Eleven để sẵn sàng ứng tuyển.
Rất may, tôi được mời phỏng vấn và trải qua 3 ngày đào tạo trước khi bắt đầu làm việc tại cửa hàng. Mặc dù thời gian làm việc không dài nhưng tôi đã học được rất nhiều từ đồng nghiệp, từ cách làm việc tại 7-Eleven Việt Nam. Với tôi, điều này sẽ rất hữu ích khi áp dụng vào công việc của mình.
1. Sức Khỏe Là Quan Trọng Nhất
Nguồn: Freepik
Khi làm việc tại cửa hàng 7-Eleven, sức khỏe là yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua mọi thách thức. Bất kể bạn đảm nhận vai trò nào tại cửa hàng, sức khỏe luôn là điều cần thiết. Khi có sức khỏe tốt, bạn sẽ có đủ sức mạnh và sự linh hoạt để duy trì hiệu suất làm việc ổn định. Ngược lại, sức khỏe yếu có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn và cả nhóm làm việc.
'Nếu bạn không may bị cảm lạnh và bạn làm một mình ở vị trí thu ngân, việc phải vào kho hàng lạnh để lấy hàng là điều không thể. Lúc này, bạn cần sự hỗ trợ từ người khác để giúp bạn thực hiện nhiệm vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của cửa hàng như thế nào.'
Có sức khỏe tốt, hiệu suất và năng suất làm việc sẽ cao hơn, điều này sẽ tạo ấn tượng tích cực với quản lý cửa hàng và khu vực. Sức khỏe cũng là yếu tố quan trọng khi bạn muốn tiến lên vị trí cao hơn (như trợ lý cửa hàng hoặc quản lý cửa hàng) hoặc khi công ty cần những nhân sự tài năng để mở rộng hoạt động kinh doanh.
2. Tuân thủ quy định tại nơi làm việc
Nguồn: Freepik
Quy tắc có vẻ nặng nề đúng không? Nhưng nếu không có quy tắc, môi trường làm việc sẽ trở nên hỗn loạn và nhân viên sẽ làm việc thiếu trách nhiệm. Đối với tôi, tuân thủ quy định là bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của bạn đối với công việc và đồng nghiệp.
Đến làm việc đúng giờ, châm hàng trước khi kết thúc ca, mặc đồng phục đúng quy định, tuân thủ quy trình làm việc, check-in và check-out. Điều này giúp một ngày làm việc trôi chảy và kết thúc với tinh thần thoải mái. Bất kỳ sự thiếu sót nào trong ca làm việc của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến các vị trí và bộ phận khác, ảnh hưởng đến cả những người làm việc sau bạn. Quên check-in hoặc check-out có nghĩa là ngày làm việc đó sẽ không được tính.
Tuân thủ quy định tại nơi làm việc giúp hình thành thói quen tốt và tránh sai lầm đáng tiếc. Dù bạn có làm việc ở 7-Eleven hay bất kỳ nơi nào khác, việc này sẽ giúp bạn thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc mới.
3. Hoàn thành tốt vị trí hiện tại và sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống
Nguồn: Freepik
Khi làm việc tại cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, tôi được giao nhiều vị trí khác nhau như sale store, thu ngân, phục vụ thực phẩm, v.v. Dù ở bất kỳ vị trí nào, tôi đều tập trung hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Mỗi vị trí mang lại cái nhìn khác nhau về cửa hàng, giúp tôi hiểu rõ hơn về môi trường làm việc. Hoàn thành tốt vị trí hiện tại cũng giúp tôi sẵn sàng chuyển sang vị trí khác để hỗ trợ đồng nghiệp khi cần.
'Khi làm ở khu vực sale store, tôi luôn chăm sóc hàng hóa và vệ sinh cửa hàng. Nếu khu vực thu ngân cần sự giúp đỡ do có nhiều khách hàng, tôi sẵn lòng hỗ trợ. Bởi vì tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vị trí hiện tại và đã sẵn sàng cho vị trí thu ngân thông qua việc quan sát và thử nghiệm trước.'
Điều này thực sự hữu ích khi mọi thứ đã được sắp xếp trước, vì khi có sự cố xảy ra, ta vẫn có thể dành thời gian để xử lý công việc.
4. Hãy xem sai lầm như một bài học và đừng trách móc
Nguồn: Freepik
Với một nhân viên mới như tôi, việc phạm sai lầm trong những ngày làm việc đầu tiên là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi không để cho sai lầm kéo dài, tôi nhìn nhận chúng như một bài học. Tôi biến chúng thành động lực để làm việc tốt hơn, tỉnh táo hơn cho những lần sau.
'Khi kiểm tra hàng hóa cho giờ hủy, tôi không may bỏ sót 2 hộp bánh mà không hề nhận ra. Hôm sau, tôi nhận ra 2 hộp bánh hết hạn trong ca làm việc của mình và nhận thức rằng tôi đã phạm sai lầm. Tôi không đổ lỗi cho đồng nghiệp không nhắc nhở hoặc giúp đỡ, mà tôi chấp nhận trách nhiệm của mình vì đã không kiểm tra kỹ. Từ đó, tôi đã cẩn thận hơn trong các lần kiểm tra hàng hóa sau này.'
Tôi không chỉ học từ sai lầm của mình mà còn học từ sai lầm của đồng nghiệp. Tôi luôn quan sát cách họ làm việc, và nếu họ mắc sai lầm, tôi sẽ ghi nhớ để tránh lặp lại, không để rơi vào tình trạng như họ.
5. Nắm bí quyết ứng xử và học hỏi từ mọi người
Đến 7-Eleven, tôi được học cách chào đồng nghiệp khi bước vào cửa hàng. Tại sao ta phải chào? Chào để thông báo mọi người biết rằng tôi đã đến cửa hàng. Chào để tạo một mối liên kết giữa đồng nghiệp. Với khách hàng, gửi lời chào thể hiện sự tôn trọng của ta đến họ, thông báo chúng tôi biết họ đã đến và sẵn sàng phục vụ.
Ta phải học cách xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp tại cửa hàng, điều này giúp dễ dàng hòa nhập ở môi trường làm việc mới, nhận được sự hỗ trợ khi cần. Đó là chìa khóa để tăng cường hiệu quả làm việc và mở ra cơ hội học hỏi từ những người giỏi.
Khách hàng cũng là đối tượng bạn cần học cách ứng xử thông minh. Nếu bạn không làm điều đó, có thể gây ra vấn đề cho bạn và cửa hàng. Ngược lại, việc này có thể tạo cơ hội thăng tiến trong công việc. Mọi hành động của bạn đều được quan sát và đánh giá bởi cấp trên.
6. Xây dựng một thái độ tích cực
Thái độ làm việc tích cực là cách để tôi vượt qua mọi sự cản trở từ khách hàng, đồng nghiệp và công việc. Với tinh thần làm việc tích cực, tôi đã xử lý mọi vấn đề tốt hơn, giao tiếp với đồng nghiệp một cách nhã nhặn hơn và tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Khi bạn mang trên mình nụ cười, khuôn mặt luôn rạng rỡ, đây là ảnh hưởng tích cực lên khách hàng, họ sẽ thấy bạn thân thiện hơn, đánh giá bạn cao hơn trước mắt quản lý. Điều này khiến họ rời cửa hàng với tâm trạng vui vẻ hơn bao giờ hết.