Theo CNET, cảnh người dân đổ dồn, chật vật để mua iPhone mới đã trở thành điều đã qua.
Vào năm 2007, anh David Barnard chỉ định đến một của hàng AT&T và mua điện thoại vào cuối tuần một cách đơn giản. Nhưng người anh em Sam lại thuyết phục anh đến ngay cửa hàng Apple gần nhất tại San Antonio để xếp hàng và trở thành một trong những người đầu tiên mua iPhone thời đó.
Hình ảnh Barnard cầm tay chiếc iPhone đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong đời anh. Đây cũng là tấm hình được đăng tải trên nhiều tờ báo thời đó. Tuy nhiên, niềm háo hức và sự chờ đợi của hàng dài người trước mỗi lần Apple ra phiên bản mới đã không còn nữa.
Đám đông biến mất
Theo CNET, 15 năm sau khi những người như anh Barnard háo hức sở hữu một chiếc iPhone, câu chuyện về nhà táo khuyết dần mất đi sức đột biến như những ngày đầu.
Từ một công ty chẳng mấy tên tuổi trong ngành, Apple đã trở thành ông lớn của ngành smartphone với doanh số tăng 15 lần từ 24 tỷ USD năm 2007 lên 366 tỷ USD năm 2021.
Thú vị thay, dù thị trường smartphone và công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, sự mong đợi sôi nổi về iPhone đã không còn như trước đây. Theo CNET, các ứng dụng như Facebook đã tăng từ dưới 100 triệu người mỗi tháng lên đến hơn 2,9 tỷ người dùng hiện nay, mở rộng thị trường smartphone thêm 10% so với trước đây.
Bất kể điều đó, các chuyên gia và nhà phân tích đều dự đoán rằng đám đông mong chờ iPhone đã không còn quay trở lại. Một lý do quan trọng là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, khiến người như Barnard có thể mua iPhone trực tuyến và được chuyển giao đến nhà.
Hơn nữa, smartphone không còn là sản phẩm mới mẻ nữa khi nhiều công ty công nghệ phát triển sản phẩm này. Kết quả là mỗi lần ra mắt của Apple không còn thu hút như trước.
Ngay cả Barnard, sau khi mua iPhone với sự hào hứng, đã trở thành một nhà phát triển ứng dụng trên smartphone và làm việc cho RevenueCat. Hiện tại, Barnard chỉ cần đặt hàng trực tuyến trước khi Apple mở bán 1 tuần và có thể đến lấy chúng dễ dàng.
Giảm sự chú ý
CNET cho rằng iPhone không còn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Ngay cả trong ngành công nghệ, khách hàng thường quan tâm đến vấn đề bảo mật và các vi phạm của các công ty lớn hơn là sản phẩm mới.
Lí do là dễ hiểu, sản phẩm không còn đột phá trong một thị trường đã đạt mức bão hòa, nơi nhiều công ty cùng phát triển sản phẩm tương tự. Trong khi đó, chính phủ và người dân càng trở nên nghiêm ngặt với các ông lớn như Apple khi tập đoàn này trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, lên đến 2,45 nghìn tỷ USD.
Không chỉ riêng Apple, Meta (Facebook) hay Alphabet (Google) hay Amazon cũng đều nằm trong tầm ngắm.
Dĩ nhiên, vẫn còn những người yêu thích iPhone và hàng xếp hàng trước các cửa hàng Apple vẫn còn tồn tại, nhưng ít hơn so với trước. Giáo sư Margaret O’Mara từ Đại học Washington cho biết vẫn còn một phần nhỏ người hâm mộ mong muốn sở hữu iPhone 14 đầu tiên, nhưng sức hút như thời 2007 đã không còn.
Trong cuộc phỏng vấn với CNET, nhà sáng lập Bob O’Donnell của Technalysis Research cho biết anh không xếp hàng chờ mua iPhone 14, mà thay vào đó là đưa con đến một buổi tiệc mừng truyện Harry Potter. Dù là người trong ngành công nghệ, nhưng O’Donnell thừa nhận mình không còn hứng thú với sản phẩm của Apple như trước.
“Cơ bản là mọi người đều đã có smartphone rồi, nên việc iPhone ra mắt sản phẩm mới cũng không còn gây nhiều sự chú ý nữa”, O’Donnell thừa nhận.
Tuy nhiên, ông O’Donnell nói rằng nếu Apple tung ra những sản phẩm có tính đột phá, có thể tạo ra sự hấp dẫn trở lại.
Chia sẻ quan điểm, chuyên gia John Maeda của MIT Media Lab cho rằng nếu Apple ra mắt dòng xe Apple Car như những lời đồn, có thể sẽ thu hút sự chú ý trở lại, nhưng iPhone thì không có gì mới mẻ nữa.
Theo Maeda, Apple là một trong số ít công ty có khả năng thiết kế sản phẩm xuất sắc và phát triển phần mềm của riêng họ trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, việc iPhone không có nhiều cải tiến đột phá ngoài màn hình tràn viền và lớn hơn, những công nghệ đã được các đối thủ sao chép thành công, làm mất đi lợi thế của họ.
Quay lại với câu chuyện của anh Barnard, nhà phát triển ứng dụng này cho biết sẽ tiếp tục đến hàng để nhận iPhone 14 đã đặt mua trước, thay vì yêu cầu giao hàng tận nhà.
“Đối với tôi, việc đứng xếp hàng để lấy iPhone là một trải nghiệm thú vị và hạnh phúc, bởi nó mang lại một phần của cuộc sống', anh Barnard chia sẻ.