Đã 7 năm kể từ khi bắt đầu thâm nhập và bán hàng tại thị trường Việt Nam, các mặt hàng thịt gà, thịt heo và táo từ Ba Lan hiện đang xuất hiện rộng rãi tại các siêu thị trong nước.

Đoàn doanh nghiệp Ba Lan trong ngành nông nghiệp đã có mặt tại TP.HCM để xúc tiến thị trường Việt Nam từ ngày 7 đến 11 tháng 8.
Sau 7 năm gia nhập thị trường Việt Nam, các sản phẩm thực phẩm và nông sản của Ba Lan, đặc biệt là thịt heo, gia cầm và rau củ, đã đạt được sự tăng trưởng ổn định.
Trao đổi với báo chí, ông Piotr Kondraciuk, giám đốc hỗ trợ xuất khẩu của Trung tâm Hỗ trợ Nông nghiệp Ba Lan, cho biết tổng giá trị xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam năm ngoái đạt 540 triệu euro (tương đương gần 590 triệu USD), tăng 16% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm từ thịt heo và gia cầm chiếm 143 triệu euro, tăng 43%, riêng thịt gia cầm đông lạnh tăng 71%, đạt 42 triệu euro.
'Con số này càng ấn tượng hơn khi so sánh với năm 2012, khi giá trị xuất khẩu thịt gà Ba Lan sang Việt Nam chỉ khoảng 1,6 triệu USD, trong khi 4 tháng đầu năm nay đã đạt 21 triệu USD. Tương tự, mặc dù năm 2012 không có xuất khẩu táo, nhưng hiện tại đã đạt 557.000 USD. Mùa vụ táo vào tháng 9 sẽ còn làm tăng thêm con số này', ông Piotr Kondraciuk cho biết.
Hiện tại, Việt Nam đã cấp phép cho thịt bò từ Ba Lan được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Theo ông Piotr Kondraciuk, những kết quả này có sự hỗ trợ đáng kể từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), mà Ba Lan là một trong những quốc gia thành viên. Sau 4 năm chính thức có hiệu lực, hiệp định đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản của Ba Lan.
Bà Bozena Wroblewska, chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Thương mại Ba Lan, cho rằng các hiệp định thương mại tự do không chỉ loại bỏ hầu hết các loại thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên mà còn đơn giản hóa quy trình cấp phép và các rào cản khác. Đồng thời, quy định về kiểm tra nguồn gốc xuất xứ cũng đã được đồng bộ hóa.
Các doanh nghiệp Ba Lan nhận thấy Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng ở khu vực châu Á cho các sản phẩm thực phẩm và nông sản bên cạnh Trung Quốc và Philippines. Sau thành công với các mặt hàng thịt gà, thịt heo, táo và đồ uống, họ đang tìm kiếm đối tác để mở rộng phân phối thịt bò vào thị trường Việt Nam.
Trong năm 2023, giá trị giao thương giữa Ba Lan và Việt Nam đã vượt mốc 5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt khoảng 4,6 tỷ USD, giảm nhẹ so với năm trước.
Các doanh nghiệp hiện đang chú ý đến thị trường sữa bò và thực phẩm chế biến, vì thuế xuất khẩu đối với các nhóm sản phẩm này dự kiến sẽ giảm xuống còn 0% trong vòng 5-7 năm tới kể từ khi hiệp định có hiệu lực.
Ba Lan hiện là nhà sản xuất thịt heo lớn thứ 4 ở châu Âu và gia cầm lớn thứ 3 trên thế giới. Các doanh nghiệp Ba Lan cho biết ngoài việc xuất khẩu trực tiếp, họ cũng dự định mở rộng qua các đối tác trung gian và đưa hàng vào nhiều siêu thị hơn ở TP.HCM và Hà Nội.
Trong ba tháng đầu năm 2024, tổng giá trị thương mại giữa hai quốc gia đã vượt 793 triệu USD, với Việt Nam xuất khẩu 695 triệu USD và nhập khẩu 98 triệu USD hàng hóa từ Ba Lan.