Tóm Tắt:
Các nhà nghiên cứu đã điều tra hiệu quả của việc áp dụng chiến lược 'làm bộ làm tịch', một phương pháp tìm kiếm đối tác mà vẫn còn một mức độ không chắc chắn. Trong một nghiên cứu mới, họ chỉ ra rằng việc này có thể tăng cường ham muốn chinh phục của đối tác.
Nghiên Cứu:
Con người thường cảm thấy thu hút bởi những người họ biết rằng họ cũng được người đó yêu mến - điều này được gọi là 'sự hấp dẫn tương phản'. Nguyên tắc này thường áp dụng khi bắt đầu một mối quan hệ để giảm thiểu nguy cơ bị từ chối. Tuy nhiên, việc 'làm giá' cũng có những lợi ích của riêng nó. Vậy chiến lược nào là hiệu quả hơn trong tìm kiếm đối tác?
Một nhóm nghiên cứu từ Đại Học Rochester và Trung Tâm Herzliya ở Israel đã thăm dò hiệu quả của việc 'làm giá', một chiến lược tìm kiếm đối tác mà vẫn còn một mức độ không chắc chắn. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp Chí Mối Quan Hệ Xã Hội và Cá Nhân, họ đã chỉ ra rằng việc này có thể tăng cường ham muốn của đối tác.
Gurit Birnbaum, nhà tâm lý học xã hội và phó giáo sư tâm lý học tại IDC Herzliya, cùng với Harry Reis, giáo sư tâm lý học và Giáo sư Nghệ thuật, Khoa học & Kỹ thuật Dean tại Đại học Rochester, đã phát hiện ra rằng việc phản ứng ngay lập tức vào sự quan tâm của người khác có thể không phải là chiến lược thông minh nhất để thu hút sự chú ý của đối phương.
Birnbaum chia sẻ: “Những người dễ thu hút quá mức có thể bị xem là dễ dãi. Điều này khiến họ trở nên ít được đánh giá và không hấp dẫn hơn so với những người không thể hiện tình cảm của họ ngay lập tức.”
Mặc dù việc 'làm giá' là một chiến lược phổ biến để thu hút sự quan tâm của người khác, nhưng nghiên cứu trước đây vẫn chưa rõ liệu chiến lược này có hiệu quả hay không và nếu có thì tại sao. Đây là điều mà nghiên cứu này cố gắng làm rõ. Một số người không muốn sử dụng chiến lược này, và lo ngại rằng nó có thể dẫn đến phản tác dụng và khiến đối phương tránh xa vì sợ bị từ chối.
Thực sự, trong nghiên cứu trước đó, đã chỉ ra rằng những người tin rằng đối tác tương lai chắc chắn sẽ đáp lại sự quan tâm của họ thì sẽ nỗ lực hơn để gặp lại họ, nhưng họ cho rằng buổi hẹn hò sẽ thú vị hơn nếu không chắc chắn về kế hoạch lãng mạn.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, nhóm đã thử nghiệm các chiến lược thông qua ba nghiên cứu liên quan và kết luận rằng những người làm bộ làm tịch thể hiện 'giá trị của đối tác' bằng cách trở nên kén chọn khi chọn người yêu. Người tham gia tương tác với những người mà họ cho là người khác giới cũng tham gia bài nghiên cứu, nhưng thực ra là thành viên trong nhóm nghiên cứu. Sau đó, họ đánh giá mức độ khó gần mà họ cảm nhận về người trong nhóm và nhận thức về giá trị của họ, cũng như mong muốn hẹn hò với họ.
Trong nghiên cứu đầu tiên, người tham gia tương tác với những người trong nhóm nghiên cứu có hồ sơ cho thấy họ khó gần hoặc dễ gần. Kết quả cho thấy những người tương tác với những hồ sơ kén chọn hơn cảm thấy đối phương có giá trị hơn và mong muốn hẹn hò với họ nhiều hơn so với những người tương tác với những người ít kén chọn.
Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã khám phá những cố gắng đầu tư vào việc thu hút sự chú ý của đối tác và liệu những nỗ lực này có kích thích ham muốn tình dục mạnh mẽ hay không. Tại đây, người tham gia được hướng dẫn (hoặc không) để cố gắng thu hút sự chú ý của những người trong nhóm nghiên cứu khi tương tác trực tiếp. Trong quá trình thử nghiệm, các thí nghiệm đã trò chuyện với một người khác (thực ra là một người trong nhóm nghiên cứu). Các nhà nghiên cứu đã chỉ đạo các thí nghiệm và những người trong nhóm nghiên cứu thảo luận về sở thích của họ trong các tình huống cuộc sống khác nhau và đặt ra một danh sách 10 câu hỏi (ví dụ: 'Bạn muốn thư giãn cùng người yêu hơn làm điều đó một mình, bạn nghĩ sao?'; 'Bạn có muốn vuốt ve đối phương khi đang ngủ không?'). Những người trong nhóm nghiên cứu đã thể hiện sở thích khác biệt so với các thí nghiệm trong bảy trên tổng số 10 câu hỏi.
Các thí nghiệm trong nhóm được yêu cầu phải cố gắng giải quyết mọi bất đồng. Sử dụng một tình huống cố định, các thí nghiệm dần dần chấp nhận 'bị thuyết phục' bởi người tham gia và cuối cùng đồng ý với quan điểm của họ. Nhờ vậy, các nhà nghiên cứu đã cố gắng làm cho người tham gia cảm thấy rằng họ đã bỏ công sức và nỗ lực của họ đã đem lại kết quả.
Trong nhóm không cần nỗ lực, người tham gia chỉ được yêu cầu thể hiện sở thích của mình và giải thích quan điểm của mình mà không cần phải cố gắng giải quyết bất kỳ sự khác biệt nào. Như vậy, người tham gia không cảm thấy cuộc thảo luận liên quan đến việc cố gắng thuyết phục người khác. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng không chỉ việc lựa chọn mà cả việc đầu tư vào việc thu hút đối tác cũng khiến cho đối tượng trở nên có giá trị hơn và tăng ham muốn tình dục so với những người không cần nỗ lực.
Trong một nghiên cứu khác, các tương tác diễn ra tự nhiên và được mã hóa bằng những nỗ lực để gặp lại đối tác của người tham gia. Tại đây, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem việc tạo ra sự mong muốn có tác dụng tăng cường ham muốn tình dục của đối tác và tăng những nỗ lực để gặp lại họ trong tương lai hay không. Để làm điều này, người tham gia đã trò chuyện với những người trong nhóm nghiên cứu thông qua Messenger trong một cuộc trò chuyện. Cuối cùng, người tham gia được yêu cầu để lại một tin nhắn cuối cùng cho những người trong nhóm nghiên cứu.
Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã mã hóa những tin nhắn này để tìm kiếm những nỗ lực để gặp lại đối tác bằng cách đếm biểu hiện tình cảm và mong muốn tương tác trong tương lai của mỗi người tham gia tin nhắn - ví dụ: khen ngợi người trong nhóm nghiên cứu, tán tỉnh anh ấy / cô ấy, mời anh ấy / cô ấy hẹn hò. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng việc tương tác với các đối tác được cho là khó gần không chỉ nâng cao giá trị của họ và ham muốn của họ mà còn tạo ra sự đầu tư cụ thể để gặp lại họ.
Kết quả nghiên cứu
Một người được coi là khó gần thường được liên kết với giá trị bạn đời cao hơn. Các tham gia nghiên cứu đã nỗ lực hơn và có nhiều ham muốn tình dục hơn đối với các buổi hẹn hò mà họ cảm thấy khó có được. Họ cũng nỗ lực hơn để gặp lại những người mà họ đã cố gắng từ đầu. Reis nói: 'Tất cả chúng ta đều muốn hẹn hò với những người có giá trị bạn đời cao hơn. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra thỏa thuận tốt nhất có thể.'
Dĩ nhiên, có một số người có thể do dự khi sử dụng chiến lược này, vì họ lo sợ rằng nó sẽ khiến đối tượng tránh xa vì sợ bị từ chối. Reis thừa nhận rằng chiến lược này không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Ông nói: “Nếu việc làm bộ làm tịch khiến bạn trở nên vô tâm hoặc kiêu ngạo, thì điều đó sẽ phản tác dụng”.
Vậy, làm thế nào để bạn cân nhắc hai cách tiếp cận này - một là làm bộ làm tịch và một là loại bỏ sự không chắc chắn?
Birnbaum khuyên bạn nên thể hiện sự quan tâm ban đầu đến các đối tượng tiềm năng để không làm họ cảm thấy xa lánh. Tuy nhiên, đừng tiết lộ quá nhiều về bản thân. Cô giải thích rằng con người 'dường như ít mong muốn những gì họ đã có'. Thay vào đó, hãy dần dần xây dựng mối quan hệ với đối tượng tiềm năng, từ đó tạo ra “cảm giác mong đợi và mong muốn tìm hiểu thêm về đối phương”. Việc làm bộ làm tịch có thể hiệu quả miễn là các đối tượng tiềm năng cảm thấy rằng cuối cùng nỗ lực của họ có khả năng thành công.