Sức ảnh hưởng Pygmalion là một hiện tượng tâm lý mô tả tình huống mà kỳ vọng cao của người khác có thể thúc đẩy chúng ta cải thiện hành vi và nâng cao hiệu suất trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này gợi ra rằng chúng ta thường hoạt động tốt hơn khi có nhiều người tin tưởng vào khả năng của chúng ta.
Tình huống gây ra sự ảnh hưởng này khi nào?
Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu một dự án mới tại công ty. Sếp của bạn tiếp cận và bày tỏ sự vui mừng khi xem sản phẩm cuối cùng, vì ông ấy tin rằng bạn sẽ làm việc tốt.
Với việc sếp đặt kỳ vọng cao vào hiệu suất của bạn, ông ấy có thể hỗ trợ bạn mạnh mẽ hơn trong quá trình thực hiện dự án. Hơn nữa, để đáp ứng kỳ vọng đó, bạn có thể điều chỉnh hành vi của mình.
Bạn có thể dành thêm thời gian và công sức vào dự án, làm việc nhiều hơn và kiểm tra kỹ lưỡng hơn về chất lượng công việc của mình. Khi cả sếp và bạn đều thay đổi hành vi, dự án có thể hoàn thành thành công hơn so với dự kiến nếu sếp không biểu đạt sự tin tưởng của mình. Sự kỳ vọng của sếp đã thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ hơn, từ đó cải thiện hiệu suất và mang lại kết quả tốt hơn.
Khi những kỳ vọng tích cực tác động tích cực đến hành vi và hiệu suất của chúng ta, đó được gọi là Sức Ảnh Hưởng Pygmalion. Hiện tượng này thường xuất hiện ở trường học hoặc nơi làm việc, khi giáo viên hoặc sếp thường diễn đạt những kỳ vọng của họ đối với học sinh hoặc nhân viên.
Mặc dù Sức Ảnh Hưởng Pygmalion chủ yếu ẩn sau tiềm thức, nhưng nó minh họa rằng kỳ vọng của người khác có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất của chúng ta. Khi được đánh giá cao, chúng ta thường làm việc chăm chỉ để duy trì những kỳ vọng đó.
Nếu người mà chúng ta tôn trọng hoặc muốn để lại ấn tượng, như giáo viên hoặc nhà tuyển dụng, tin rằng chúng ta sẽ thành công, họ có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của chúng ta về bản thân.
Những kỳ vọng tích cực cho phép người chịu ảnh hưởng của hiệu ứng thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng những kỳ vọng cao đó, họ có thể thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ hơn vì tin rằng mình có khả năng đạt được thành công.
Sức Ảnh Hưởng Pygmalion hoạt động như một dạng tiên tri vì niềm tin đã tồn tại trước khiến cả người kỳ vọng và người được kỳ vọng phải nỗ lực hơn, tăng cơ hội đạt được thành công.
Tác Động Mạnh Mẽ của Hệ Thống
Mặc dù Hiệu Ứng Pygmalion có tác động tích cực đến hiệu suất, nhưng điều này dựa vào kỳ vọng tích cực. Nghĩa là những người không tin rằng họ được kỳ vọng sẽ chịu ảnh hưởng. Hiệu ứng Pygmalion chứng tỏ rằng những định kiến có thể gây hại nhiều hơn.
Kỳ Vọng và Hành Động
Vì kỳ vọng của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với người khác, Hiệu Ứng Pygmalion chỉ có tác động tích cực đối với những gì mà chúng ta đã mong đợi rất nhiều. Điều này có thể gây hậu quả đặc biệt đối với trẻ nhỏ, những người dễ bị ảnh hưởng và vẫn đang xây dựng quan điểm về bản thân dựa trên ý kiến của người khác.
Lý Do Tại Sao Hiện Tượng Xảy Ra?
Hiệu Ứng Pygmalion là một hiện tượng tâm lý mô tả cách kỳ vọng có thể thay đổi hành vi. Nó cung cấp bằng chứng cho lời tiên tri tự hứa, dựa trên ý tưởng rằng niềm tin của người khác về chúng ta trở thành hiện thực bởi vì niềm tin của họ tác động đến cách chúng ta hành xử. Hiệu Ứng Pygmalion mô tả cụ thể các tình huống mà niềm tin tích cực từ người có quyền lực về hiệu suất sẽ dẫn đến tốt hơn hiệu suất thực sự xảy ra.
Hiệu Ứng Pygmalion xuất hiện khi kỳ vọng của người khác ảnh hưởng đến hành vi của họ và của chúng ta. Nếu ai đó tin rằng chúng ta có khả năng thành công, họ sẽ đối xử khác với chúng ta để giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó. Ngược lại, khi ai đó mong đợi chúng ta thành công, chúng ta sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng những mong đợi đó.
Robert Rosenthal, một nhà tâm lý học hành vi, là người đầu tiên kiểm tra Hiệu Ứng Pygmalion vào năm 1968 và sau đó đề xuất lý thuyết bốn yếu tố về lý do tại sao nó xảy ra vào năm 1973. Rosenthal xác định Môi Trường (Climate), Đầu Vào (Input), Đầu Ra (Output) và Phản Hồi (Feedback) là bốn yếu tố dẫn đến kỳ vọng của giáo viên đối với học sinh và ảnh hưởng đến hành vi của học sinh.
Môi Trường đề cập đến việc nếu một giáo viên đặt kỳ vọng cao vào học sinh của họ, họ có thể tạo ra một môi trường ấm cúng. Họ cảm thấy tích cực đối với học sinh của mình và lớp học sẽ phản ánh thái độ này. Đầu Vào gợi ý rằng giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh mà họ tin rằng những tài liệu thông minh hơn và chất lượng tốt hơn. Kết quả Đầu Ra có nghĩa là giáo viên sẽ cho những học sinh đó nhiều cơ hội hơn để phản hồi và tham gia vào lớp học. Yếu Tố Cuối Cùng là Phản Hồi, đề cập đến khả năng những học sinh có thành tích tốt hơn có thể nhận được phản hồi chi tiết hơn từ giáo viên của họ về cách cải thiện.
Tầm Quan Trọng của Hiệu Ứng
Quan trọng là chúng ta hiểu cách kỳ vọng ảnh hưởng đến hành vi và kết quả của chúng ta để có thể điều chỉnh những kỳ vọng đó một cách hợp lý để đạt được những kết quả tốt nhất có thể.
Đầu Tiên, Hiệu Ứng Pygmalion cho thấy rằng các ấn tượng là quan trọng. Có danh tiếng tốt với sếp hoặc cấp trên của bạn có nghĩa là họ sẽ kỳ vọng rất nhiều vào bạn và điều này có thể khiến họ hỗ trợ bạn nhiều hơn để bạn có thể đạt được mục tiêu của mình một cách tốt nhất. Ví dụ, Rosenthal nhận thấy rằng các giáo viên chú ý hơn đến những học sinh được coi là hoa khôi và khuyến khích họ nhiều hơn.
Nếu chúng ta có kỳ vọng, chúng ta nên cố gắng duy trì và thể hiện kỳ vọng tích cực để khuyến khích mọi người đáp ứng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần đảm bảo rằng không để kỳ vọng của mình về những cá nhân cụ thể làm nhòe đi những người khác.
Hiệu ứng Pygmalion có thể dẫn đến bất công. Chúng ta cần đảm bảo rằng không ưu tiên quá mức một hoặc hai sinh viên hoặc nhân viên vì điều này có thể làm người khác cảm thấy thiệt thòi và chán nản.
Hiệu ứng Pygmalion không phải là điều chúng ta có thể tự áp dụng vì nó phụ thuộc vào kỳ vọng của người khác về chúng ta như một động lực để thành công. Tuy nhiên, nhận thức về hiệu ứng Pygmalion có thể giúp chúng ta cố gắng hơn khi gặp cấp trên lần đầu.
Như vậy, chúng ta có thể tạo ra kỳ vọng cao từ đầu năm học, dự án hoặc công việc, khiến cấp trên có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ tốt hơn, thách thức chúng ta và đảm bảo rằng chúng ta thành công.
Tuy nhiên, nếu không cảm thấy cấp trên tin tưởng vào chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy chán nản, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của chúng ta. Trong trường hợp này, hãy nhìn đến người thân và bạn bè để tìm động lực và chứng minh rằng sếp hoặc giáo viên của chúng ta đánh giá sai.