Trung Quốc đang chia thế giới thành 2 phần
Mùa xuân năm ngoái, một nhóm các giám đốc điều hành của Nissan tụ tập tại trụ sở chính của công ty ở Yokohama, Nhật Bản. Họ tập trung vào một bản đồ thế giới màu mè.
Màu đỏ chỉ các quốc gia đã ngăn cản ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Màu vàng là những nơi có nguy cơ bị cản trở trong tương lai. Màu xám có thể áp đặt một số hạn chế, còn màu xanh lá chỉ là những nước không có giới hạn.
Mục tiêu của cuộc họp là để quyết định liệu Nissan có nên cố gắng xuất khẩu ô tô được sản xuất tại Trung Quốc hay không, ngay cả khi căng thẳng chính trị gia tăng. Các giám đốc điều hành nhận ra khoảng 60% các quốc gia nằm trong danh sách “xanh” hoặc “xám”.
“Nhìn vào bản đồ, bạn có thể thấy rằng 80% thị trường sẵn lòng chấp nhận ô tô từ Trung Quốc”, Masashi Matsuyama, người đứng đầu phòng đầu tư của Nissan tại Trung Quốc, chia sẻ.
Và vì vậy, Nissan quyết định triển khai kế hoạch xuất khẩu của mình. Vào tháng 11, hãng ô tô này thông báo sẽ bắt đầu vận chuyển các xe sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2025, bao gồm cả xe hybrid và xe điện.
Cùng với Nissan, Ford, Tesla và BYD, Volkswagen cũng đang tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc. Hành động này nhấn mạnh sự căng thẳng chính trị đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô, thúc đẩy các nhà sản xuất cập nhật chiến lược sản xuất và thương mại của họ.
Thế giới đang dần trở nên phân cực hơn. Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang xem xét việc tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc thay vì từ Mỹ. Một số quốc gia tại Đông Nam Á và Trung Đông đang được quan tâm đặc biệt.
Volkswagen, là nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, đang xem xét việc giữ lại một số công nghệ do Trung Quốc phát triển để giảm thiểu tác động từ căng thẳng chính trị. Gần đây, hãng đã phải ngừng nhập khẩu hàng nghìn chiếc ô tô chứa linh kiện từ Trung Quốc vào Mỹ do bị trừng phạt.
Trung Quốc đang chia thị trường ô tô điện toàn cầu thành hai phần.
Các hạn chế này có thể là tin xấu đối với người tiêu dùng vì xe Trung Quốc thường rẻ và có thiết kế đẹp. Trái lại, các xe từ Mỹ thường đắt đỏ và chính sách về xe điện cũng thường được áp dụng chậm hơn.
“Công nghệ mới thường khó mở rộng ở tốc độ tương tự tại các thị trường đã phát triển như Mỹ, nơi sẽ ngày càng cô lập hơn. Công nghệ mới thường được phân phối với giá cao”, Bill Russo, giám đốc điều hành của Auto Mobility, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, nhấn mạnh.
Tại Mỹ, do nhu cầu với xe điện giảm, một số công ty đã phải hoãn kế hoạch. Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đa số vẫn đang đầu tư mạnh mẽ dù sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Nỗi lo về việc hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang gia tăng ở một số khu vực. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất khi vận chuyển khoảng 5 triệu xe ra nước ngoài. Các điểm đến chính bao gồm Mexico, Úc và Ả Rập Xê-Út.
Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc hiếm khi được thấy ở Mỹ do mức thuế áp đặt quá cao. Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho Bộ Thương mại tiến hành một cuộc điều tra về phần mềm được sản xuất ở nước ngoài nhằm ngăn chặn việc xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường.
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đều muốn Trung Quốc trở thành trung tâm xuất khẩu. Tesla đã xuất khẩu ô tô sản xuất tại Thượng Hải sang nhiều khu vực khác nhau, bao gồm cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Dữ liệu từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc cho thấy hãng này đã xuất khẩu khoảng 344,000 chiếc xe ra nước ngoài vào năm ngoái, tăng 27% so với năm trước. Ford, đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng giảm ở Trung Quốc, đang nhắm mục tiêu vào thị trường Đông Nam Á và châu Mỹ. Hãng này cho biết đã xuất khẩu hơn 100,000 chiếc xe từ Trung Quốc vào năm ngoái.
Tại Thái Lan, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản truyền thống như Toyota và Nissan đã giảm xuống còn 78% vào năm 2023 so với 85% một năm trước đó. Nguyên nhân chính là các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm doanh số bán hàng nhiều hơn. Thành công của họ chủ yếu đến từ chính sách giá rẻ bất ngờ.
Cụ thể, một trong những loại xe điện phổ biến nhất là Wuling Hong Guang Mini có giá chỉ 5,000 USD. Tại triển lãm ô tô Thượng Hải gần đây, BYD cũng đã giới thiệu một mẫu hatchback có tên Seagull với giá dưới 11,000 USD.
Hiện nay, tất cả các hãng xe trên toàn cầu đều muốn Trung Quốc trở thành trung tâm xuất khẩu.
“Tôi đã thử lái một số dòng xe điện của Trung Quốc, và chắc chắn rằng châu Âu sẽ gặp phải những thách thức”, Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, một công ty tư vấn chuyên về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, chia sẻ.
Các hãng xe Mỹ, bao gồm cả Tesla, đã lâu đã muốn sản xuất các mẫu xe điện giá rẻ – mục tiêu mà họ xem là chìa khóa dẫn đầu thị trường. Họ đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và thuyết phục thành công nhà đầu tư Wall Street đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, mẫu xe rẻ nhất của Tesla, Model 3 sedan, vẫn có giá lên đến 43.000 USD.
“Liệu các công ty Trung Quốc có thể làm nên điều lớn lao chỉ với xe điện? Câu trả lời là có. Ai lại không muốn những chiếc xe giá phải chăng nhỉ?”, Bill Russo, cựu giám đốc điều hành của Chrysler và hiện là CEO của Automobility, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, chia sẻ với Insider.
Nguồn: WSJ, BI