
Suốt cả tuần, đội ngũ Văn Hóa của Mytour sẽ viết những bức thư ủng hộ cho các đề cử Emmy trước lễ trao giải vào thứ Hai tới. Hôm nay: nhà văn chính và người nghiên cứu Liên Xô tình nguyện Emily Dreyfuss.
Trước khi trở thành Tổng thống Nga, Vladimir Putin là một sĩ quan tình báo tại Dresden, Đức Đông. Nhiệm vụ của ông ở đó là tuyển chọn “người lạ,” các điệp viên của Liên Xô sẽ tự ngụy trang trong cuộc sống hàng ngày và báo cáo cho KGB. Nếu bạn từng xem show truyền hình FX The Americans, bạn sẽ hiểu rõ cách mọi thứ diễn ra: Những nhân vật chính trong show là những người lạ của KGB tại Hoa Kỳ, hoạt động trong thời gian Putin đang điều hành các chiến dịch ở Đức Đông. Mặc dù show không quan tâm đến sự nghiệp chính trị sớm của Putin, sự chân thực và sự tiên tri không cố ý của The Americans đã chứng minh là một công cụ giáo dục mạnh mẽ cho người xem - và cung cấp thông tin quan trọng về tư tưởng chính trị đặt nền cho mối quan hệ Nga-Mỹ hiện đại.

Trong gần 30 năm kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, có lẽ chưa bao giờ có một thời điểm quan trọng hơn để người Mỹ hiểu về Nga. Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ có thể quyết định số phận của chính quyền Tổng thống Trump, cộng đồng tình báo Mỹ cảnh báo rằng Putin đang cố gắng ảnh hưởng đến kết quả - giống như ông và Nga đã làm vào năm 2016. Đối với việc Nga gần đây cố gắng ám sát một cựu điệp viên KGB ở Anh, Mỹ và các đồng minh khác đã đuổi ra khỏi nước nhiều nhân viên ngoại giao Nga. Mặc dù The Americans không dự đoán trước những sự kiện này, những bài học về Liên Xô, những thành công và thất bại của nó, và những hy sinh và niềm tin của những người làm việc để thúc đẩy sứ mệnh của nó đã làm sáng tỏ mối quan hệ Mỹ-Nga hiện tại.
“Nhìn chung, mọi người thường sẽ hấp thụ niềm tin về cách Chiến tranh Lạnh và gián điệp diễn ra từ những tác phẩm hư cấu mà họ cảm thấy 'lôi cuốn,'” nói giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Massachusetts-Amherst Paul Musgrave, người đã nghiên cứu về văn hóa đại chúng và Chiến tranh Lạnh. “Khi mọi người thực sự cố gắng để lấy đúng chi tiết, như The Americans dường như đã làm, thì hư cấu có thể là một cách tuyệt vời để truyền đạt về hiện thực.”
Musgrave cộng tác viết một bài báo năm ngoái trong đó ông giải thích rằng người xem tiêu thụ các câu chuyện hư cấu theo cách họ sẽ xử lý nếu họ chứng kiến sự kiện thực sự. “Những 'kinh nghiệm tổng hợp' này có thể thay đổi niềm tin, củng cố quan điểm có sẵn, hoặc thậm chí thay thế kiến thức từ nguồn thông tin khác với cả đối tượng ưu tú và đám đông,” ông viết. Khi những câu chuyện hư cấu đó mang tính giáo dục, chúng có thể thực sự hữu ích trong việc tạo ra kiến thức.
Nhưng ngay cả những câu chuyện tốt nhất cũng tự do sáng tạo để làm cho mọi thứ thêm phần hấp dẫn. Và đó là nơi mọi thứ trở nên phức tạp. “Nguy cơ khi mọi người cập nhật niềm tin của họ trong bối cảnh của một show như The Americans là vấn đề vì họ sẽ có một cái nhìn huyền bí về gián điệp,” nói giáo sư xung đột quốc tế tại Đại học Hải quân Brandon Valeriano. “Như chúng ta đã thấy trong cuộc bầu cử, làm đảo ngược hiện đại có vẻ nhàm chán và kiên trì hơn nhiều.”
Có một ý nghĩa lớn trong việc khiến gián điệp trở nên thú vị hơn thực tế--và không chỉ vì nó làm cho TV hay. Liên Xô hiểu rõ sự thật tâm lý này. “Režim Soviétique vào những năm 1960 đã cố gắng làm cho văn hóa đại chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với giới trẻ và, như một phần của nỗ lực này, cố gắng làm cho KGB trở thành một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn,” John Ehrman, một chuyên viên phân tích tình báo phản gián cấp cao tại Cơ quan Phân tích CIA, viết trong một bài đánh giá về hai cuốn sách khác về Putin. “Moscow sao chép phương Tây bằng cách làm cho công việc gián điệp trở nên hấp dẫn trong phim, truyền hình và tiểu thuyết.”
Có lẽ người xem quan trọng nhất của những nỗ lực văn hóa đó là chính Putin. Theo tường thuật của nhà tiểu sử Putin, Steven Lee Myers, Putin khi còn trẻ đã bị ảnh hưởng bởi bộ phim truyền hình The Shield and the Sword, một bản chuyển thể miniseries năm 1968 từ một cuốn sách về các điệp viên Liên Xô xâm nhập Đức Quốc Xã trong Thế Chiến II. Năm 1975, mới tốt nghiệp trường luật, Putin bắt chước những nhà anh hùng trong phim và gia nhập KGB, làm việc ở St. Petersburg (gọi là Leningrad vào những ngày đó), sau đó chuyển đến Dresden—đúng vào thời kỳ Liên Xô sụp đổ. Khi người biểu tình tụ tập quanh Bộ Cơ sở dữ liệu Liên Xô, Putin kêu gọi sự hỗ trợ và được nói rằng anh đơn độc. Như Myers mô tả trong sách của mình, sự thăng tiến vào quyền lực của Putin trong thế kỷ 21 có thể hiểu như là sự cố gắng của anh để lấy lại sự ưu thế mà anh nhìn thấy đất nước mình mất vào năm 1989.
Ai xem The Americans đều hiểu rõ tầm nhìn thế giới đó: tư tưởng của Putin giống như tư tưởng của Elizabeth Jennings (Keri Russell). Khác với chồng Philip (Matthew Rhys), lòng trung thành của anh với Liên Xô nát và phức tạp qua 5 mùa phim, Elizabeth vẫn là một người theo chủ nghĩa nhà nước mạnh mẽ giống như Putin. Sự tận tâm không lay chuyển này đối với đất nước của cô là lõi của nhân vật cô, và câu hỏi về cách cô sẽ đối mặt với kết thúc của thời đại Liên Xô chạy qua toàn bộ loạt phim cho đến "Start," tập cuối cùng đầy ấn tượng—và được đề cử cho Kịch bản Xuất sắc, nhờ công việc của nhà sáng tạo (và cựu nhân viên CIA) Joseph Weisberg và nhà sản xuất điều hành Joel Fields.
Cuộc Đấu Cuối Cùng
Mùa phim cuối cùng giữ cho Elizabeth và Philip đối đầu—cô giữ vững niềm tin rằng Bộ Cơ sở dữ liệu đang làm việc vì lợi ích tốt nhất cho dân chúng của họ, trong khi anh rời bỏ công việc gián điệp và đấu tranh để quản lý công ty du lịch đã che đậy họ suốt nhiều năm. Khi vợ chồng bắt buộc phải giấu công việc của họ với nhau, họ trở nên nghi ngờ ngày càng tăng. Trong quá trình chuẩn bị cho tập cuối cùng, câu hỏi không nói ra liệu một trong số họ sẽ phản bội đã biến thành một lo ngại nghiêm trọng hơn: Liệu Philip và Elizabeth có quay lưng lẫn nhau hay không?
Philip bị kéo trở lại làm gián điệp bởi một nhóm ít người thuộc KGB muốn anh giám sát vợ mình, họ nghĩ rằng cô đã được một nhóm quan chức KGB đi rogue giao công việc nhằm làm suy yếu những nỗ lực hòa bình. Họ đúng, và khi Elizabeth biết rằng nhóm đang tích cực cố gắng phá vỡ hòa bình và xây dựng một chiếc máy có thể tự động hóa chiến tranh hạt nhân—một chiếc máy thực sự tồn tại!—cô buộc phải suy nghĩ lại ý nghĩa của sự trung thành. Liệu Liên Xô như hiện tại có đáng phá hủy một tương lai hòa bình để duy trì không?
Các chuyên gia Nga hiện đại đã đặt ra cùng một câu hỏi với Putin. Anh ấy có muốn tái tạo Liên Xô cũ, hay nắm bắt một tương lai mới cho Nga? Anh ấy muốn Nga giàu có hay mạnh mẽ hay tự do hay cộng sản? Theo Myers, anh ấy muốn sức mạnh trên tất cả. Anh ấy muốn tạo ra trật tự từ sự hỗn loạn. Và ở cuối The Americans, đó chính là điều mà gia đình Jennings làm: hòa giải với nhau và hành động quyết liệt để bảo vệ lợi ích lớn hơn của nhân dân Liên Xô.
"Start" là điểm chấm dứt cho một loạt phim liên tục yêu cầu người xem Mỹ ủng hộ chống lại Hoa Kỳ, và cảm thông với những người tích cực tìm cách làm suy yếu nó. Những người sáng tạo nên nhận giải không chỉ vì sự chính xác của chương trình, không chỉ vì sự hài hước tinh tế và kịch tính đầy bất an, không chỉ vì cách tập cuối cùng gọn gàng kết thúc sáu mùa kịch tính—mà còn vì đã mang lại cho người xem Mỹ sự hiểu biết sâu sắc về tư duy Liên Xô mà ngày nay càng trở nên quan trọng hơn.
Không phải Weisberg và Fields đã kế hoạch như vậy. Trái lại, thực tế là: Chương trình được viết trong một khoảng thời gian gián đoạn ngắn trong mối quan hệ Mỹ-Nga, khi Tổng thống Obama và Tổng thống Nga lúc đó Dmitry Medvedev dường như hiểu nhau. Nhưng đến khi nó được phát sóng vào năm 2013, Putin đã lấy lại chức Tổng thống từ tay Medvedev và bắt đầu hủy bỏ công việc pro-Tây của người tiền nhiệm; vào mùa thứ hai, Nga đã bắt buộc thôn tính Crimea từ Ukraine, đẩy mối quan hệ Mỹ-Nga vào tình trạng hỗn loạn không giống bất kỳ khi nào kể từ năm 1989.
“Chúng tôi muốn bộ phim được tiêu hóa trong một thế giới trong đó mọi người đang nhìn nhìn với sự ngạc nhiên về Nga, như là kẻ thù của quá khứ, và tự hỏi tại sao họ từng bị quỷ dữ. Thay vì nhìn vào chương trình bằng đôi mắt mới, coi Nga là kẻ thù mới,” Fields nói với Vanity Fair vào đầu năm nay. “Điều đó khá không may mắn. Chúng tôi mong đợi rằng mọi người sẽ nhìn vào chương trình với tâm trạng hồi tưởng.” Họ có thể không có ý định tạo ra một chương trình giáo dục và có tính ứng dụng như vậy, nhưng tai nạn đó là một phần của điều làm cho chương trình trở nên xuất sắc. Và xứng đáng giành giải Emmy cho Kịch bản Xuất sắc vào thứ Hai tới.
Những Câu Chuyện Tuyệt Vời Hơn từ Mytour
- Cần nhiều hơn thế này để đẩy Elon Musk ra khỏi Tesla
- Sự thật về Amazon, thẻ thức ăn, và ưu đãi thuế
- Mối liên kết ẩn giấu giữa kháng sinh nông trại và bệnh tật
- Sự nổi và sụp của video siêu cắt
- Đã đến lúc ngừng gửi tiền trên Venmo
- Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi