Trong những năm gần đây, rất hiếm khi bạn có thể gặp được một dòng sản phẩm phần cứng nào có tỷ lệ lỗi cao như Surface: 25%.
Nếu bạn thực sự quan tâm đến danh mục máy tính bảng của Microsoft, chắc chắn bạn đã ít nhất một lần nghe đến những lo ngại về chất lượng của dòng sản phẩm này. Mới đây, tạp chí Consumer Reports đã tuyên bố rằng tỷ lệ lỗi của Surface lên đến 25%.
Trước đó, Microsoft đã phải đối mặt với hàng loạt tình huống bẽ mặt khi các huấn luyện viên NFL (nơi Microsoft có hợp đồng tài trợ Surface) đơn giản là ném bỏ chiếc Surface khi chúng treo máy trong trận đấu. Năm 2015, Microsoft còn phải xin lỗi sau khi Surface Book và Surface Pro 4 liên tục gặp lỗi đồ họa và treo máy.
Câu chuyện về vấn đề bàn phím cũng không hiếm. Đến bây giờ, khi tìm kiếm 'bàn phím Surface' trên Google, gợi ý đầu tiên vẫn là 'Các vấn đề với bàn phím Surface' và 'Bàn phím Surface không hoạt động'. Đôi khi người dùng phải... bẻ cong máy để giải quyết vấn đề.
Rõ ràng, sau thảm họa RT, Surface tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề chất lượng, điều này có thể khiến những fan cuồng tín cảm thấy nản lòng nhất. Câu hỏi là, liệu Microsoft có thực sự quan tâm đến chất lượng của Surface hay không?
Rõ ràng là không phải vậy. Trong khi phân khúc máy tính bảng kết hợp laptop ngày càng phát triển, các lời khen ngợi về chất lượng của Surface cũng ngày càng tăng. Gần đây, một tài liệu nội bộ đã tiết lộ rằng tỷ lệ trả hàng của Surface Book và Surface Pro 4 từng lên đến 16%. Doanh thu và lợi nhuận từ Surface của Microsoft cũng giảm theo từng quý. Sự mong đợi về Surface luôn đi kèm với những vấn đề về phần cứng và phần mềm.
Chưa kể đến các sản phẩm khó hiểu như Surface Laptop. Với mức giá hàng nghìn đô, Surface Laptop không có tính năng hấp dẫn, cấu hình yếu và hệ điều hành Windows 10 S hạn chế.
Nhưng có lẽ đó là ý đồ của Microsoft. Cần nhớ rằng Surface được tạo ra để thất bại: các thiết bị lai của Microsoft chỉ là biểu tượng cho tầm nhìn 'mẫu' về phần cứng. Microsoft chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, họ cần Windows phổ biến hơn là cần Surface bán chạy. Microsoft cần các sản phẩm đối thủ mạnh mẽ hơn là cần Surface thành công.
Có lẽ chính vì điều này mà Microsoft thường đặt giá cao cho Surface nhưng không đặt ra cam kết về chất lượng. Nếu họ muốn sản phẩm phần cứng của mình trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chất lượng của Surface phải được cải thiện từ Surface Pro 3. Nhưng đến thời điểm này, người dùng và báo chí vẫn phải phàn nàn, trong khi Microsoft chẳng làm gì ngoài... biện minh.