Bài mẫu văn lớp 12: Suy tư về việc nhiều học sinh không ưa thích các môn Khoa học xã hội và nhân văn, tài liệu này được đăng tải trên Mytour.
Ngày nay, một thách thức mà tất cả các trường THPT đều phải đối mặt, đó là học sinh không còn yêu thích học các môn Khoa học xã hội và nhân văn mà chỉ quan tâm đến các môn học liên quan đến Khoa học tự nhiên. Dưới đây là phân chia ý và một số bài mẫu lớp 12 nghị luận về vấn đề này.
Phân chia ý chi tiết
I. Bắt đầu:
- Tổng quan về hiện tượng đời sống cần được thảo luận: việc nhiều học sinh khinh thường các môn khoa học xã hội và nhân văn
II. Phần chính:
* Trình bày tình hình, hậu quả của việc học sinh coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn
- Học sinh thường tập trung và dành nhiều thời gian, nỗ lực cho việc học các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán, Ngoại ngữ và Tin học.
- Học sinh lãnh đạm, thậm chí coi khinh các môn học khoa học xã hội và nhân văn như Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân.
- Sự bất cân đối trong việc học, học chểnh mảng, không phân bố thời gian hợp lý giữa các môn học phổ thông.
- Thói quen học theo cách tự tiện, không cố gắng thực sự đối phó với các môn học thuộc lĩnh vực xã hội, với quan điểm chỉ học để qua kỳ thi.
* Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh khinh thường các môn khoa học xã hội và nhân văn
- Học sinh tin rằng các môn học khoa học tự nhiên có giá trị thực tiễn cao hơn, mang lại cơ hội nghề nghiệp trong tương lai nhiều hơn.
- Sự quan trọng, tính thẩm mỹ và giáo dục của các môn học xã hội và nhân văn đã bị lãng quên một cách đáng tiếc.
- Cánh cửa vào các ngành nghề liên quan đến các môn học khoa học xã hội và nhân văn đang bị hạn chế, ảnh hưởng đến tương lai và cuộc sống vật chất của sinh viên.
- Trong ý thức của phụ huynh và học sinh, các môn học như Văn, Sử, Địa thường chỉ được coi là 'môn học thuộc lòng', chỉ cần đạt điểm trung bình là qua.
- Phương pháp giảng dạy các môn học xã hội ở trường phổ thông còn nhiều hạn chế, thường tập trung vào lý thuyết và sử dụng phương pháp truyền thống như đọc và ghi chép.
* Giải pháp đề xuất:
- Đừng coi thường hay phân biệt đối xử giữa các môn học.
- Thay đổi nhận thức và quan điểm tiêu cực về vai trò quan trọng của các môn học xã hội và nhân văn.
- Cần có sự liên tục thay đổi trong phương pháp giảng dạy từ đội ngũ giáo viên để kích thích sự hứng thú và đam mê học tập của học sinh.
III. Tóm tắt và kết luận:
- Tổng kết vấn đề đã được thảo luận và liên kết với tâm trạng cá nhân.
Bài mẫu số 1: Thái độ của Học Sinh với Các Môn Xã Hội và Nhân Văn
Trong những năm gần đây, đã xuất hiện một hiện tượng đáng lo ngại, đó là sự coi thường của học sinh đối với các môn học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Mặc dù trong xã hội hiện nay, những môn này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và văn hóa, tuy nhiên, tình trạng này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ đối với mỗi học sinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì?
Đầu tiên, các môn học Khoa học Xã hội và Nhân văn thường không tạo ra sự hứng thú như các môn Khoa học Tự nhiên. Trong chương trình học hàng ngày, ngoài những môn Xã hội, học sinh cũng phải học nhiều môn khác như Sinh học, Thể dục. Do đó, họ không chỉ phải học bài mà còn phải chuẩn bị nhiều bài tập trước khi đến lớp. Ngoài ra, kiến thức của các môn Xã hội như Văn học, Lịch sử, Địa lý... rất phong phú và sâu rộng, điều này có thể làm cho học sinh cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Trái ngược với điều này, các môn Khoa học Tự nhiên thường tạo ra sự hứng thú với học sinh thông qua những con số, công thức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học thuộc, từ đó kích thích tư duy và khám phá của học sinh.
Thứ hai, phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng góp phần vào vấn đề này. Phương pháp truyền đạt kiến thức một chiều, nơi giáo viên chỉ đọc và học sinh chỉ chép, đã làm cho học sinh trở nên thụ động và lười biếng. Do đó, các giờ học các môn Xã hội và Nhân văn thường không được học sinh yêu thích và trân trọng.
Khi nhìn nhận vấn đề này, không chỉ nên tìm nguyên nhân từ các môn học Xã hội mà còn cần xem xét cách giảng dạy của giáo viên. Tuy nhiên, liệu nếu học sinh có tình yêu và đam mê với các môn học Xã hội, liệu họ có cảm thấy chán nản như hiện tại hay không?
Gorki đã một lần nói: “Văn học là nhân học”, tức là văn học không chỉ cung cấp kiến thức về môn học mà còn hướng con người sống “chân, thiện, mỹ”, giúp con người yêu thương lẫn nhau hơn.
Hậu quả của việc coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn rất nghiêm trọng, sự thiên lệch trong tư duy có thể khiến một số học sinh hối tiếc. Chỉ khi họ bước vào những trải nghiệm đắng cay, họ mới nhận ra giá trị của việc học đều các môn.
Nhìn chung, vấn đề học sinh coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà trường. Do đó, chúng ta cần đối diện với mọi môn học với thái độ tích cực và công bằng, từ đó học được nhiều kiến thức mà không gặp phải những rủi ro không đáng có.
Bài mẫu số 2: Thái Độ của Học Sinh và Phụ Huynh Với Các Môn Học
Sự phát triển của công nghiệp và công nghệ đã ảnh hưởng đến cuộc sống vật chất và tinh thần của con người, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Xu hướng của nhiều phụ huynh và học sinh đang dần chuyển sang ưa thích các môn khoa học tự nhiên và coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Thực tế đã chứng minh, học sinh thường tập trung và dành nhiều thời gian, công sức để học các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là các môn như Toán, Ngoại ngữ và Tin học. Ngược lại, họ hoàn toàn lạnh nhạt, thậm chí coi thường các môn học xã hội và nhân văn như Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân. Học sinh 'quay lưng' với những trang văn đậm chất nhân đạo, nhân văn về cuộc sống; lãng quên vẻ đẹp của các câu chuyện; bỏ qua những sự kiện lịch sử quan trọng; cho rằng bản đồ địa lý phức tạp và không cần thiết; không chú trọng đến việc học các bài học về đạo đức, giáo dục công dân. Thái độ thờ ơ, xem nhẹ với các môn khoa học xã hội và nhân văn hiện nay là một trong những nguyên nhân khiến lòng nhiệt thành của giáo viên giảm sút, dẫn đến học lệch, học tủ, không phân bố thời gian hợp lý giữa các môn học. Đây là nguyên nhân khiến học sinh có thái độ học vẹt, học tủ với các môn xã hội, coi chúng như là cách để qua kỳ thi mà không ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập chung nói chung.
Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, học sinh cho rằng các môn khoa học tự nhiên mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn và có tính ứng dụng cao hơn. Vì vậy, họ chọn các môn học dựa trên tiêu chí này thay vì theo đuổi đam mê. Ý nghĩa và chức năng của các môn xã hội và nhân văn hoàn toàn bị lãng quên. Thứ hai, cánh cửa vào các ngành, nghề nghiệp của các môn xã hội và nhân văn hiện đang hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai. Thứ ba, trong tâm lý của phụ huynh và học sinh, các môn như Văn, Sử, Địa thường chỉ được xem là 'học thuộc', không cần đầu tư nhiều công sức, thời gian. Ngoài ra, cách giảng dạy các môn xã hội ở trường phổ thông còn nhiều bất cập, chủ yếu tập trung vào lý thuyết mà không tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm.
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò và tính ứng dụng cao của các môn học 'thời thượng' như Toán, Tin học, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên coi thường các môn khác. Giữa các môn luôn tồn tại sự hỗ trợ lẫn nhau và mỗi môn đều mang lại những giá trị riêng. Chẳng hạn, nếu học tốt môn Ngữ văn, chúng ta sẽ có vốn từ vựng phong phú để giao tiếp, trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng; đồng thời, môn Văn còn giúp nuôi dưỡng giá trị tâm hồn trước sự thịnh vượng vật chất. Nếu hiểu biết về lịch sử, chúng ta sẽ tự hào về sự phát triển vĩ đại của dân tộc,... Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần thay đổi quan điểm và nhận thức về ý nghĩa của các môn xã hội và nhân văn. Đồng thời, giáo viên cần áp dụng phương pháp giảng dạy mới để tạo hứng thú và đam mê cho học sinh.
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể nhận thấy tầm quan trọng... diễn ra phổ biến đang gây ra sự suy giảm chất lượng giáo dục. Là học sinh, chúng ta cần thiết lập động lực tích cực trong học tập và rèn luyện thái độ tích cực trong thi cử.