Trong thông báo được đưa ra vào ngày 7/6, Suzuki cho biết kế hoạch tiếp tục bán hàng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại Thái Lan thông qua việc nhập khẩu, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, từ các nhà máy khác ở ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ.
'Trong quá trình thúc đẩy việc trung hòa carbon và sự phát triển của công nghệ điện khí hóa trên toàn cầu, Suzuki đã xem xét và tối ưu hóa các điểm sản xuất trên toàn thế giới của tập đoàn', hãng nêu trong thông báo, đồng thời xác định rằng hãng sẽ đóng cửa nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm 2025.

Nhà máy 12 năm tuổi ở tỉnh Rayong do Suzuki Thái Lan điều hành, với sản lượng hàng năm là 60.000 xe. Có khoảng 800 nhân viên làm việc tại đây. Các mẫu xe con được sản xuất tại nhà máy này bao gồm Swift, Ciaz và Celerio. Trong năm tài chính 2023, đã có 7.579 xe được sản xuất. Trong cùng năm, doanh số bán ra tại Thái Lan là 10.807 xe, và có 1.272 xe xuất khẩu.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe Nhật đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc tại Thái Lan, cũng như áp lực phải sản xuất nhiều hơn xe điện và xe hybrid. Suzuki đã đặt mục tiêu sở hữu 6 mẫu xe điện vào giai đoạn 2030-2031. Hãng cũng có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2025, với kế hoạch xuất khẩu đến Nhật cũng như châu Âu.
Dự kiến số lượng nhà máy đóng cửa tại Thái Lan sẽ tăng sau khi khoảng 1.600-1.700 nhà máy đã phải ngừng hoạt động tính đến đầu năm nay do suy thoái kinh tế, kế hoạch sáp nhập, hoặc do chi phí hoạt động tăng, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI).
Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang phải đối mặt với những thách thức khi doanh số bán ra trên thị trường nội địa đang giảm và xuất khẩu cũng đang giảm tốc so với những quốc gia láng giềng, theo Kriengkrai Thiennukul, chủ tịch FTI.
'Chúng tôi không còn được gọi là 'Detroit của châu Á' nữa vì Malaysia đã lấy vị trí đó', ông nói.
Theo
Từ