Trong vòng 3 năm tới, Suzuki có kế hoạch giới thiệu một loạt xe điện mới, trong đó có một dòng xe giá rẻ sẽ nằm ở phân khúc thấp nhất của thị trường.
Suzuki là một trong những thương hiệu ít tham gia vào cuộc đua xe điện giai đoạn đầu. Họ tập trung vào thị trường lớn thứ 3 thế giới là Ấn Độ, với đội hình xe giá rẻ của mình.
Tuy nhiên, với việc Ấn Độ đặt mục tiêu tăng cường doanh số xe điện, Suzuki không thể ngồi yên. Họ đã đầu tư mạnh vào việc nâng cấp nhà máy sản xuất cũng như phát triển khung gầm thuần điện.
Suzuki eWX Concept trong hình có thể là mẫu khung cho một dòng SUV điện cỡ nhỏ giá rẻ dự kiến ra mắt vào năm 2026. Ảnh: Suzuki
Vào cuối thập kỷ trước, Suzuki đã thử nghiệm việc chuyển đổi khung gầm xe xăng sang điện với mẫu Wagon R EV. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật và chi phí lớn đã khiến hãng phải từ bỏ dự án này. Thay vào đó, họ đang hoàn thiện khung gầm thuần điện có tên mã K-EV chỉ dành cho dòng xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.
Ngoài khung gầm này, Suzuki cũng đang phát triển/mượn một khung gầm khác từ Toyota cho - một mẫu SUV điện cỡ trung sẽ được ra mắt sớm nhất của hãng. Dự kiến mẫu xe này sẽ bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2024. Sự đa dạng hóa với 2 khung gầm ở 2 phân khúc kích thước khác nhau giúp Suzuki mở rộng đội hình nhanh chóng hơn.
Suzuki eVX sử dụng khung gầm khác và không phải là xe do riêng Suzuki phát triển, do đó có phong cách thiết kế rất khác biệt so với mẫu concept eWX ở trên. Ảnh: Suzuki
Trong thời gian qua, Suzuki đã hợp tác với các đối tác như Denso và Toshiba để sản xuất pin điện riêng. Đối với mẫu eVX ra mắt sớm như vậy, hãng sẽ sử dụng pin cung cấp bởi BYD.
Mục tiêu của Suzuki với kế hoạch điện hóa là ra mắt ít nhất 6 mẫu xe hoàn chỉnh trong thập kỷ này, chiếm 15% tổng doanh số. Họ sẽ tập trung vào các phân khúc hatchback, SUV và MPV.