Theo một nguồn tin từ VnExpress, Suzuki Ertiga hiện không còn trong kế hoạch kinh doanh của hãng Nhật tại Việt Nam. 'Suzuki sẽ có một mẫu gầm cao (CUV/SUV) mới trong 1-2 năm tới cho thị trường trong nước, còn hiện tại XL7 là dòng xe chủ lực', nguồn tin nói.
Hiện hãng Nhật vẫn chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.
Tại các đại lý Suzuki ở TP HCM, nhiều nhân viên bán hàng cũng cho biết, Suzuki Ertiga đời 2024 vẫn chưa có mặt dù đã vào tháng 6, tức là đã trôi qua một nửa năm. Đồng thời, nhà máy cũng chưa thông tin gì về phiên bản 2024 của Ertiga.
'Có thể nhà máy sẽ không tiếp tục sản xuất Ertiga nữa, vì hiện tại khách hàng có thể chọn XL7 hybrid thay thế', một nhân viên bán hàng cho biết. Hiện XL7 hybrid của Suzuki đã cập cảng tại Việt Nam, đang hoàn tất thủ tục thông quan và chờ ngày ra mắt.
Suzuki Ertiga đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2014. Đến năm 2020, hãng đã giới thiệu thêm mẫu XL7, được xem là một bản nâng cấp về thiết kế và trang bị tiện nghi cũng như công nghệ an toàn so với Ertiga. Kể từ khi XL7 ra mắt, doanh số của Ertiga liên tục giảm sút, đặc biệt là khi phiên bản nâng cấp với động cơ mild-hybrid được ra mắt vào tháng 9/2022.
Doanh số của Ertiga không cao ban đầu, và sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ như Toyota Avanza, Veloz, đặc biệt là Mitsubishi Xpander, đã làm thu hẹp thị phần của mẫu MPV của Suzuki. Ertiga trước đây là một trong những mẫu xe 7 chỗ có giá thấp nhất trong phân khúc (từ 539-678 triệu đồng), nhưng với chiến lược giá cạnh tranh của Hyundai Thành Công, mẫu Hyundai Stargazer 2024 ra mắt vào tháng 4 với giá chỉ từ 489 triệu đồng, ngang bằng một số mẫu sedan cỡ B 5 chỗ.
Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và XL7 tạo ra sự cạnh tranh cho khách hàng. Ertiga ban đầu được định vị thấp hơn nhưng giá bán cao hơn một chút (608 triệu đồng), so với XL7 (600 triệu đồng). XL7 có doanh số tốt hơn trong khi Ertiga ngược lại, đôi khi hai mẫu này cạnh tranh với nhau.
Tại Việt Nam, Suzuki đã thành công với dòng xe thương mại như Carry Pro trong hơn 27 năm qua. Tuy nhiên, trong phân khúc xe con, hãng gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Các mẫu xe như Ciaz trong phân khúc sedan cỡ B, Swift trong phân khúc hatchback cỡ B, Ertiga và XL7 trong nhóm MPV cỡ nhỏ đều thua kém so với các đối thủ tương ứng trong từng phân khúc. Nhà máy của Suzuki tại Thái Lan dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025. Hiện vẫn chưa rõ nguồn cung của các mẫu Swift, Ciaz dành cho thị trường Việt Nam sẽ ra sao.
Suzuki gặp khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu trong phân khúc xe con, với sự thiếu vắng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và việc nhập khẩu xe khiến nguồn cung không đồng đều... Điều này khiến vị thế của Suzuki trong thị trường đã lâu không có nhiều cải thiện. Năm 2013, Suzuki bán được 3.765 xe, chiếm thị phần khoảng 3,2% trên toàn thị trường. 10 năm sau, doanh số tăng lên 13.317 xe, nhưng thị phần vẫn chỉ đạt 3,3%, gần như không thay đổi mặc dù thị trường đã tăng gấp ba lần.
Suzuki Việt Nam vừa chào đón Tổng giám đốc mới, ông Kenji Kotaki thay thế ông Toshiyuki Takahara sau khi hết nhiệm kỳ. Ông Kenji trước đó đã có kinh nghiệm làm việc tại các thị trường như Pakistan và Indonesia của Suzuki trước khi đảm nhận vị trí ở Việt Nam.
Theo thông tin từ VnExpress
https://vnexpress.net/suzuki-viet-nam-khai-tu-ertiga-4756775.html