
Bạn mong muốn trở thành một chuyên gia Marketing vững vàng trong một lĩnh vực cụ thể hoặc khám phá nhiều lĩnh vực để có cái nhìn tổng thể hơn? Làm thế nào để chọn lựa con đường phát triển trong tương lai: làm chuyên sâu hay biết nhiều?
Nếu bạn không thể quyết định, tại sao không thử đẩy mạnh cả hai? Tại sao không kết hợp sự hiểu biết sâu rộng để trở thành một chuyên gia đa năng? Bài viết này có thể là câu trả lời cho những thắc mắc của bạn.
T-shaped Marketer có khả năng kết hợp và duy trì một cân bằng hoàn hảo giữa các yếu tố Marketing khác nhau. Đây là cách bạn có thể trở thành 'người ấy' trong lĩnh vực này.
1. T-shaped Marketer là gì?
Bạn đã từng tự hỏi về khái niệm 'T-shaped Marketer'?- Người hiểu biết rộng về tất cả các lĩnh vực của Marketing (1-3)
- Đồng thời, họ cũng sở hữu sâu về một lĩnh vực cụ thể, với kiến thức và kinh nghiệm vượt trội
Những cá nhân này thường phát triển bền vững trong ngành, trải qua sự thăng tiến và nhận ra khả năng thành công ở nhiều vai trò khác nhau thay vì chỉ tập trung vào một nghề duy nhất suốt đời.

Đặc điểm độc đáo của nhà tiếp thị kiểu T là họ không cần phải trở thành những người thông thái 'đa nhiệm' bởi bản chất của họ là giỏi sâu về một lĩnh vực cụ thể trong một bối cảnh kiến thức đa chiều.
Họ có thể quan sát toàn bộ chiến dịch, hiểu biết sâu rộng từng phần, từng giai đoạn. Nhưng họ chỉ tập trung vào việc thể hiện bản thân mình ở lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Điều này không chỉ giúp các nhà tiếp thị đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực cụ thể của họ, mà còn có thể áp dụng kiến thức rộng lớn đó vào các chiến lược khác nhau.
2.
Lợi ích của việc trở thành nhà tiếp thị kiểu T.- Với công việc:
Với kiến thức đa chiều, bạn sẽ nâng cao khả năng tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của công ty. Nhớ rằng mỗi phòng ban đều liên quan mật thiết với nhau, vì vậy việc hiểu biết về công việc của người khác sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn, thay vì chỉ đưa ra những yêu cầu vô lý.
- Với sự nghiệp:
Đây chính là yếu tố quan trọng của các nhà quản lý, các CEO. Nếu muốn thăng tiến trong sự nghiệp hơn là chỉ làm trưởng phòng, những người quản lý, lãnh đạo cần phải có kiến thức sâu rộng để hiểu biết mọi khía cạnh.

3.
Hành trình để trở thành một nhà tiếp thị kiểu TTrước khi bước vào hành trình dọc theo chữ T, bạn cần phải xây dựng phần ngang của chữ 'T'. Điều này là quan trọng để khám phá lĩnh vực mà bạn có tiềm năng và giúp bạn đưa ra câu trả lời cho câu hỏi:
- 'Tôi là chuyên gia về lĩnh vực nào hoặc tôi muốn trở thành chuyên gia về lĩnh vực nào?'
Hãy tưởng tượng như đây là quá trình chọn trường đại học, bạn đang xác định xem bạn muốn học ngành gì. Bạn có muốn theo đuổi thương hiệu, kỹ thuật số, hoặc thương mại,...
Mẹo: Nếu bạn chưa biết lĩnh vực chuyên môn của mình là gì, hãy suy nghĩ xem bạn muốn điều đó trở thành gì. Ngành nào làm cho bạn quan tâm nhất?
- Sau khi đã quyết định, hãy bắt đầu học các kiến thức cơ bản trong Marketing
- Sau khi đã thành thạo một lĩnh vực (có thể mất 1-2 năm), hãy tự hỏi “phần nào trong lĩnh vực Marketing mình còn yếu?”
Đừng sợ sự thiếu sót. Nhớ rằng, điều đó cũng là cơ hội để bạn phát triển, để trở nên xuất sắc hơn, phải không?
Lời khuyên là hãy học như một đứa trẻ. Luôn luôn tò mò, khiêm tốn vì chỉ cần bạn có đam mê và làm việc chăm chỉ, bạn sẽ tỏa sáng sớm thôi.
Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải trở thành chuyên gia ở mọi lĩnh vực (vì chúng ta không phải siêu nhân), nhưng bạn cần phải biết để có thể “kết nối các chấm” lại với nhau thì rất đáng khích lệ.
Trở thành một nhà tiếp thị hình chữ T là một trong những điều quan trọng nhất cho bản thân và cho công ty, và điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.