Tác động ánh sáng mỹ lệ là một dạng thị giác nhận thức trong đó ấn tượng chung của chúng ta về một người ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận và suy nghĩ về tính cách của họ. Về bản chất, ấn tượng chung của bạn về một người ('Anh ấy rất tốt!') ảnh hưởng đến đánh giá của bạn về những đặc điểm cụ thể của người đó ('Anh ấy cũng thông minh!'). Nhận thức về một đặc điểm duy nhất có thể chuyển sang cách mọi người nhận thức các khía cạnh khác của người đó. Một ví dụ tuyệt vời về tác động ánh sáng mỹ lệ trong thực tế là ấn tượng chung của chúng ta về những người nổi tiếng.
Mọi người cảm nhận họ hấp dẫn, thành công và thường được yêu thích, vì vậy mọi người cũng có xu hướng xem họ thông minh, tốt bụng và hài hước.
Tác động ánh sáng mỹ lệ đôi khi còn được gọi là 'định kiến về sự hấp dẫn’’ và nguyên tắc 'cái gì đẹp cũng tốt'. Ngoại hình thường được xem là một phần chính của tác động ánh sáng mỹ lệ. Những người được coi là hấp dẫn cũng có xu hướng được đánh giá cao hơn về những đặc điểm tích cực khác.
Tuy nhiên, tác động này không chỉ ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về mọi người dựa trên sự hấp dẫn của họ. Nó cũng có thể bao gồm các đặc điểm khác.
Ví dụ, những người cởi mở và tốt tính có thể được coi là đáng yêu và thông minh hơn. Hiệu ứng sáng tạo làm cho nhận thức của chúng ta về một phẩm chất dẫn đến những đánh giá tích cực về các phẩm chất khác. Thuật ngữ này được sử dụng như một loại ánh sáng để mô tả cách nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta.