Thị trường siêu du thuyền đang tăng trưởng mạnh mẽ, với lượng đơn đặt hàng kỷ lục khi người giàu muốn thưởng thức kỳ nghỉ trên biển và tránh xa đám đông với sự đe dọa từ Covid-19.
Nhu cầu về siêu du thuyền đang bùng nổ khi các đại gia muốn thưởng ngoạn kỳ nghỉ trên biển. Đó là không gian nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi sang trọng, từ hoạt động thể thao dưới nước đến các buổi tập yoga và thể dục trên tàu, cũng như cơ hội tận hưởng thời gian chất lượng cùng bạn bè và gia đình trong một thế giới riêng biệt giữa đại dịch Covid-19.
Antony Sheriff, giám đốc điều hành của Princess Yachts có trụ sở tại Plymouth, nói: 'Kể từ khi chúng tôi rời khỏi đợt phong tỏa đầu tiên vào mùa hè năm ngoái, thị trường đã bùng nổ hơn nhiều so với trước đó'.
Đợt sóng tăng trưởng đã lan rộng đến các nhà sản xuất du thuyền trên khắp châu Âu. Ví dụ, Ferretti - một công ty đóng tàu có trụ sở tại Forli, miền bắc Italy, đã lập kỷ lục bàn giao 56 du thuyền chỉ trong quý đầu năm nay.
Các đại gia sở hữu du thuyền cho biết đại dịch đã thúc đẩy họ đánh giá lại cách sử dụng thời gian và đưa ra quyết định táo bạo là mua một chiếc du thuyền mới hoặc nâng cấp những chiếc hiện có.
Trải qua đại dịch, mọi người nhận ra cuộc sống đã thay đổi và muốn tận hưởng từng khoảnh khắc.
Theo thông tin từ nhà xuất bản Boat International về lối sống sang trọng, thị trường siêu du thuyền đã đạt kỷ lục với 208 chiếc siêu du thuyền được mua qua thị trường môi giới với giá 1 tỷ bảng Anh, vượt xa con số 131 năm 2020.
Tuy vậy, các nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu của những khách hàng được coi là 'khó tính nhất trên thế giới'. Chủ nhân tiềm năng của siêu du thuyền luôn yêu cầu tiện nghi tối đa với chi phí thấp nhất.
Các cuộc thương thuyết đang diễn ra căng thẳng, với việc tính toán sai ngân sách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của nhà sản xuất. Thực tế cho thấy, đây không phải là một ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao, và cũng không ít rủi ro.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là giữ chân khách hàng sau đại dịch. Một cuộc khảo sát với một nhóm 520.000 cá nhân có giá trị tài sản ròng trên 30 triệu USD, nhiều người trong số họ quyết định chi tiêu cho những mục đích khác thay vì mua du thuyền.
Công việc của ngành sản xuất du thuyền đã đạt được một số thành tựu, tuy nhiên vẫn chưa được công nhận đúng mức. Mặc dù các công nhân và nghệ nhân trong ngành phải trải qua quá trình rèn luyện kỹ năng qua nhiều năm, thị trường vẫn đánh giá cao việc chế tạo một chiếc Bentley hoặc Rolls-Royce hơn là một chiếc du thuyền.
Sau đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất du thuyền vẫn hy vọng rằng số lượng đơn đặt hàng sẽ tiếp tục tăng và cuộc cạnh tranh giữ chân khách hàng sau đại dịch sẽ không còn quá khốc liệt như trước.