Tác động lấp lánh là một loại thiên kiến nhận thức, thúc đẩy hành vi vội vã của con người. Các doanh nghiệp đã tận dụng loại thiên kiến này để xây dựng chiến dịch Marketing nhằm kích thích hành vi của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về tác động lấp lánh và cách áp dụng một cách hiệu quả trong Marketing nhé!
1. Tổng Quan về Tác Động Lấp Lánh
Tác Động Lấp Lánh
tác động lấp lánh
1.1 Khám Phá Về Tác Động Lấp Lánh
Tác Động của Sự Lấp Lánh
Trong cuộc thí nghiệm này, Edward Thorndike nhận ra rằng, sự đánh giá cao về một số phẩm chất sẽ tạo ra ấn tượng tích cực về các phẩm chất khác. Điều này chỉ ra rằng, cách nhìn của con người thường chịu ảnh hưởng từ các ấn tượng ban đầu. Nghĩa là, một số phẩm chất tích cực có thể tạo ra lòng tin và sự thiện cảm về tổng thể.
1.2 Tác Động Lấp Lánh trong Marketing
Tác Động Lấp Lánh thường được nhiều Doanh nghiệp áp dụng vào các chiến dịch Marketing nhằm tăng cường giá trị thương hiệu của họ. Có nhiều cách để tận dụng lợi thế của loại thiên kiến nhận thức này trong các chiến dịch tiếp thị như sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng hoặc kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng khác,...
Tác Động của Hiệu Ứng Lấp Lánh sẽ Tạo Ra Niềm Tin của Khách Hàng vào Thương Hiệu. Khi Đó, Họ Sẽ Có Khuynh Hướng Cảm Nhận Tích Cực về Những Trải Nghiệm Của Sản Phẩm. Đối với Những Sai Sót, Khách Hàng Cũng Sẽ Dễ Dàng Tha Thứ Hơn Bởi Thiên Kiến Lấp Lánh về Thương Hiệu Lớn Hơn. Đây Là Lợi Thế của Hiệu Ứng Lấp Lánh Trong Marketing.
1.3 Một Số Ví Dụ về Hiệu Ứng Lấp Lánh
hiệu ứng lấp lánh.
Fastdo
- Thành viên Lisa của nhóm nhạc BLACKPINK nổi tiếng không chỉ nhờ tài năng mà còn bởi vẻ ngoài xinh đẹp. Cô hiện đang là đại sứ của BVLGARI – Thương hiệu thời trang phụ kiện đá quý cao cấp của Italia. Bất cứ item nào được Lisa diện lên người đều nhanh chóng “cháy hàng” và mang về doanh thu “khủng” cho thương hiệu.
- Ngày nay, mọi người rất quan tâm đến các sản phẩm có gắn nhãn “organic – hữu cơ” vì nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe ngày càng cao. Chính vì điều đó, bất cứ sản phẩm nào có gắn mác “organic” đều được bán rất chạy dù sở hữu mức giá cao hơn.
- Người hướng ngoại luôn tạo ấn tượng với mọi người bởi sự nhanh nhẹn, hoạt bát và khéo léo trong mọi vấn đề trong cuộc sống. Chính vì điều đó, họ luôn được mọi người nhận định sẽ “gặt hái” được nhiều thành công hơn so với người hướng nội – vốn được ấn định với sự nhút nhát, khép kín, ngại giao tiếp.
2. Bản Chất của Hiệu Ứng Lấp Lánh trong Marketing
hiệu ứng lấp lánh
Phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ mà Doanh Nghiệp quảng bá sẽ Tạo Ra Hiệu Ứng Tích Cực trong Cộng Đồng Người Dùng. Điều Đó Giúp Khách Hàng Có Nhận Thức Tốt về Sản Phẩm, Sau Đó Chuyển Hóa Thành Hành Vi Mua Hàng. Họ Tin Rằng, Một Doanh Nghiệp Đã Có Những Hình Ảnh Tốt Đẹp Đầu Tiên thì Các Khía Cạnh Còn Lại Cũng Toàn Diện.
hiệu ứng lấp lánh
3. 6 Bí Quyết Ứng Dụng Hiệu Ứng Lấp Lánh trong Marketing Hiệu Quả
Để tăng cường hiệu suất của các chiến dịch Marketing, bạn có thể thực hiện 6 nguyên tắc sau:
3.1 Sử dụng tác động từ nhân vật nổi tiếng
tác động của ánh sáng phản chiếu
Gần đây, hoa hậu Thùy Tiên đã trở thành một trong những cái tên nổi tiếng nhất. Độ phổ biến của cô đã lan rộng trên các phương tiện truyền thông cả trong và ngoài nước. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã tiếp cận Thùy Tiên và ký kết hợp đồng quảng cáo. Kokomi là một trong số đó, hình ảnh của Thùy Tiên được in trên bao bì sản phẩm.
Các phiên bản mỳ Kokomi với hình ảnh của Thùy Tiên luôn được săn đón trong thời gian đầu. Người hâm mộ tranh nhau mua các gói mỳ có hình cô và thường xuyên check-in trên các nhóm về sắc đẹp. Hơn nữa, Thùy Tiên còn mang theo một thùng mỳ Kokomi có hình mình sang Thái Lan để tặng cho tổ chức MGO và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía truyền thông nước bạn.
3.2 Phát triển sản phẩm làm “đòn bẩy”
Các doanh nghiệp xác định sản phẩm chính và tập trung vào việc nâng cao chất lượng. Khi sản phẩm đạt đến đỉnh cao, họ mới bắt đầu tiến hành chiến lược Marketing. Phương pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc thuê KOL hoặc người nổi tiếng đại diện cho thương hiệu.
Chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt tạo nên lòng trung thành của khách hàng. Thay vì chi tiêu quá nhiều cho KOLs hoặc người nổi tiếng,… việc chọn lựa một sản phẩm tiên tiến và đầu tư tối đa vào chất lượng sẽ là một “đòn bẩy” tuyệt vời nhất giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn quay lại với doanh nghiệp.
Tác động của ánh sáng phản chiếu
Ví dụ như thương hiệu Gillette với dòng sản phẩm dao cạo râu. Họ đã cải tiến với những ưu điểm vượt trội, đáp ứng nhu cầu của nam giới. Sau đó, họ tiến hành chiến lược Marketing bằng các TVC quảng cáo về sản phẩm. Kết quả, Gillette chiếm hơn 70% thị phần dao cạo, được định giá hơn 19 tỷ, xếp thứ 39 trong danh sách các thương hiệu có giá trị nhất.
Hiệu ứng lấp lánh từ dao cạo râu
3.3 Hình thức, bao bì sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng
Theo nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng, khi một sản phẩm không có các thông tin mô tả, đánh giá về hiệu suất, hoặc có sự xuất hiện liên tục của các sản phẩm cạnh tranh mới, thì yếu tố thu hút khách hàng chính là hình thức bao bì và quảng cáo sản phẩm. Đây là lý do tại sao các nhãn hàng thường đầu tư vào thiết kế bao bì và TVC sáng tạo nhất có thể.
Nhược điểm của phương pháp này là khiến khách hàng thất vọng khi so sánh giữa hình ảnh thực tế khi nhận hàng với những gì họ thấy trên quảng cáo. Một ví dụ phổ biến nhất là hình ảnh quảng cáo của các bát mỳ ăn liền nóng hổi, chứa đầy rau củ và hải sản trên TVC. Trong thực tế, một gói mỳ chỉ bao gồm một gói mỳ khô với vài gói gia vị.
Tác động lấp lánh
3.4 Sử dụng các giải thưởng, chứng nhận để xây dựng uy tín
Một cách khác để tạo ra tác động lấp lánh mà các doanh nghiệp thường áp dụng là sử dụng danh tiếng từ các chứng nhận, giải thưởng cho sản phẩm của họ. Những chứng nhận, giải thưởng này sẽ tạo ra sự uy tín cho doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ tin tưởng và ưa chuộng sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
Tác động lấp lánh
3.5 Dựa vào “sự lấp lánh” của các thương hiệu nổi tiếng
Tác động lấp lánh
Ví dụ: Hãng mỹ phẩm N.Y.X nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm tương đương chất lượng cao của thương hiệu nổi tiếng Kylie Cosmetics. Sau những lần 'cháy hàng' của Kylie Cosmetics, N.Y.X đã gửi thư đến các khách hàng để giới thiệu về những thỏi son tương tự của Kylie Cosmetics mà N.Y.X sản xuất.
Mặc dù có 'dựa hơi' vào Kylie, nhưng N.Y.X đã xây dựng được sự uy tín cho thương hiệu với những sản phẩm thực sự tốt thay vì chỉ là một bản sao kém chất lượng. Do đó, mặc dù Kylie mới là thương hiệu đưa dòng son lì thành xu hướng, nhưng N.Y.X mới là cái tên dẫn đầu trong các kết quả tìm kiếm về dòng son này.
3.6 Được đề cập nhiều bởi các trang thông tin trực tuyến
hiệu ứng lấp lánh
Cocoon, thương hiệu mỹ phẩm thuần chay hàng đầu tại Việt Nam, đã nhận được sự ca ngợi từ cộng đồng online ngay từ khi ra mắt. Điều này chắc chắn sẽ kích thích sự tò mò và quan tâm của những người yêu thích làm đẹp.
Nhận định về việc áp dụng hiệu ứng hào quang trong Marketing
Việc sử dụng hiệu ứng hào quang trong lĩnh vực Marketing cần phải được thực hiện một cách tỉ mỉ và chín chắn. Dưới đây là những tác động tích cực mà bạn có thể thu được khi áp dụng hiệu quả loại hình nhận thức này vào hoạt động Marketing của doanh nghiệp:
Những tác động tích cực của việc sử dụng hiệu ứng hào quang
Tính chất thu hút của hiệu ứng hào quang
Việc áp dụng hiệu ứng này một cách đúng đắn sẽ giúp củng cố sự trung thành của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm. Khi người tiêu dùng đã có ấn tượng tốt về một sản phẩm từ một thương hiệu nào đó, họ thường có khuynh hướng bảo vệ cho những lỗi nhỏ.
Tính chất thu hút của hiệu ứng hào quang
Những tác động tiêu cực của hiệu ứng hào quang
Tính chất hấp dẫn của hiệu ứng hào quang
Hiệu ứng hào quang
Tính chất hấp dẫn của hiệu ứng hào quang
4.3 Cẩn trọng khi áp dụng hiệu ứng hào quang trong Marketing
Hiệu ứng hào quang chỉ có hiệu quả khi được Doanh nghiệp áp dụng đúng cách. Việc lựa chọn người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm đòi hỏi các nhãn hàng phải chọn những gương mặt có uy tín và không gây tranh cãi để đạt được hiệu quả tốt nhất.