Sáng tạo và đổi mới đang được xem là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất, có tiềm năng nhất để nâng cao hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Đây cũng là xu hướng không thể tránh khỏi và là yếu tố quyết định giúp các ngân hàng, công ty fintech dẫn đầu xu thế và tăng trưởng bền vững, góp phần thay đổi ngành tài chính cũng như nền kinh tế.
Hình minh họa
Hiện nay, đổi mới và sáng tạo được coi là một trong những chỉ số phát triển quan trọng, là yếu tố định hình phát triển của mỗi quốc gia.
Trong Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2023 - GII) năm 2023 mới được Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Việt Nam đã leo hạng lên vị trí 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022; đồng thời được đánh giá là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới và sáng tạo trong thập kỷ qua.
Sự thăng hạng của Việt Nam trong hoạt động đổi mới và sáng tạo gần đây được tạo ra chủ yếu bởi ngành tài chính, với những cái tên nổi bật như Techcombank, VPBank, MoMo,... thông qua những sáng kiến xuất sắc và nỗ lực không ngừng nghỉ, các đơn vị này đã khẳng định vị thế 'Người dẫn đầu' trong cuộc hành trình đổi mới và sáng tạo của lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.
Techcombank - Ngân hàng tiên phong và vượt trội
Là ngân hàng tư nhân hàng đầu hệ thống, Techcombank luôn đi tiên phong trong hành trình 'Chuyển đổi ngành tài chính, nâng cao chất lượng cuộc sống' dựa trên ba trụ cột 'Số hóa, Dữ liệu, Nhân tài'. Có thể nói Techcombank là một hiện tượng trong việc chinh phục công nghệ số và dẫn dắt thị trường, khi trở thành ngân hàng mang nhiều dấu ấn 'đầu tiên'.
Cuối quý III/2016, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt mức phí 0 đồng với các giao dịch trực tuyến, trong bối cảnh đa số ngân hàng tăng tỷ trọng thu phí chuyển khoản điện tử, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn thu tín dụng. Chính sách 'Miễn phí' đến nay vẫn là một trong những lý do khiến hàng triệu khách hàng muốn gắn bó với Techcombank, và góp phần giúp ngân hàng này củng cố vị thế hàng đầu và có hiệu suất kinh doanh tốt nhất, đồng thời lan tỏa hiệu ứng đến hệ thống ngân hàng với hàng chục ngân hàng áp dụng miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng trực tuyến. Ngay cả các ngân hàng lớn như Vietinbank, BIDV... cũng không nằm ngoài cuộc.
Techcombank cũng là ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi nền tảng lên đám mây [cloud-first] cùng với Amazon Web Services vào tháng 8/2021. Theo đó, hầu hết các ứng dụng từ trung tâm dữ liệu của ngân hàng sẽ được chuyển đổi, mở rộng, tích hợp và tối ưu hóa khả năng phân tích dữ liệu trên AWS, nhằm mang lại trải nghiệm thú vị và dễ dàng hơn cho khách hàng.
Về nhân sự, vào tháng 7 vừa qua, Techcombank đã tổ chức chiến dịch 'Thu hút Nhân tài Quốc tế - Overseas Talent Roadshow' tại Singapore và London, Vương quốc Anh vào tháng 7/2022. Đây là lần đầu tiên, một ngân hàng Việt Nam thực hiện chiến dịch tuyển dụng quốc tế, nhằm mục tiêu thu hút nhân tài người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.
Với tinh thần 'Vượt trội hơn mỗi ngày', thương hiệu Techcombank tiếp tục tạo ra những dấu ấn mới nhằm chuyển đổi cách hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của khách hàng.
Đặc biệt, ứng dụng ngân hàng điện tử Techcombank Mobile được đánh giá cao trên App Store, đạt điểm số 4,8/5. Trên hành trình tạo ra trải nghiệm số, Techcombank liên tục khảo sát và nghiên cứu phản hồi từ khách hàng để cá nhân hóa tốt nhất mọi thao tác một cách đơn giản và dễ hiểu. Hiện tỷ lệ đánh giá về một số tính năng tương tác của Techcombank Mobile ở mức cao hàng đầu thế giới. Tính năng giúp khách hàng có thể xem lại toàn bộ lịch sử giao dịch trong năm qua, trải nghiệm trên App của Techcombank giờ đây giống như tải một bài hát trên Spotify.
Tham gia vào những nền tảng và lợi thế có sẵn, Techcombank được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố vị thế 'người dẫn đầu', góp phần tạo đột phá và nâng tầm vị thế của ngân hàng Việt trong khu vực và trên toàn cầu.
“Hành trình chuyển đổi hoặc đổi mới sáng tạo không có điểm kết thúc, và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và cần phải làm tốt hơn nữa trong mắt của khách hàng', ô ng Phùng Quang Hưng, Phó TGĐ Thường trực Techcombank nhấn mạnh.
Trụ sở mới của Techcombank tại Hà Nội
VPBank và khát vọng dẫn đầu với mô hình ngân hàng đa năng
Không kém cạnh Techcombank, VPBank - một trong những ngân hàng lớn - đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng, dẫn đầu trong việc triển khai, sáng tạo và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện với sức mạnh của hệ sinh thái và ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Về chiến lược từ 2022 đến 2026, lãnh đạo của VPBank đã rõ ràng: “Tầm nhìn của VPBank trong 5 năm tới sẽ là tổ chức tài chính đáng tin cậy hàng đầu, đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của quốc gia và cộng đồng. Để thực hiện tầm nhìn này, VPBank cần phải tiên phong trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính vượt trội, phát triển hiệu quả mang lại các giá trị thịnh vượng bền vững.
Dựa trên nguồn lực tài chính dồi dào, VPBank cũng không giấu giếm kế hoạch chuyển đổi từ một ngân hàng tập trung vào việc cho vay sang mô hình ngân hàng đa năng với sự chuyển đổi số là nền tảng cốt lõi.
Theo đó, năm 2021, VPBank đã ra mắt Ngân hàng số toàn diện VPBank NEO - một ứng dụng siêu tiện ích được ngân hàng đầu tư toàn diện và liên tục cải tiến, bổ sung hàng loạt tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đã giúp tăng số lượng khách hàng và giao dịch, đồng thời duy trì và kiểm soát chi phí.
VPBank NEO tích hợp đầy đủ các tính năng của ngân hàng điện tử và áp dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học tiên tiến nhất, giúp khách hàng thực hiện giao dịch một cách đơn giản, tiện lợi với mức độ an toàn và bảo mật cao.
Điểm đặc biệt của VPBank NEO là việc áp dụng các công nghệ AI, Machine Learning trên các nền tảng Digital Marketing, Digital Banking để tương tác, hỗ trợ khách hàng trên mọi hành trình.
Với những tính năng xuất sắc, hiện số lượng người dùng VPBank NEO đã vượt qua con số 7 triệu, với số lần đăng nhập trung bình đạt 1,8 triệu lượt mỗi ngày, đỉnh điểm có thể lên đến 2 triệu lượt mỗi ngày. Tổng số lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2023 đạt 188 triệu, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022, và giá trị giao dịch bình quân mỗi tháng đạt trên 300 nghìn tỷ đồng.
Chiến lược số hóa của VPBank không chỉ giới hạn ở hoạt động cho vay tín chấp và thế chấp. Ứng dụng VPBank Race CAR đã đưa VPBank lên vị trí hàng đầu trong mảng cho vay xe du lịch cá nhân năm 2022, vượt qua các đối thủ cùng thế mạnh về số hóa.
Không chỉ riêng VPBank, tinh thần phát triển và chuyển đổi số còn lan tỏa rộng rãi trong hệ sinh thái. Ngân hàng số Cake by VPBank đã thu hút hơn 2,6 triệu khách hàng chỉ sau 24 tháng ra mắt, đồng thời FE CREDIT cũng đã ra mắt ứng dụng FE Online phiên bản mới, mang đến nhiều tiện ích mới cho khách hàng.
VPBank đã được vinh danh với Giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN 2023 và Giải thưởng Ứng dụng tài chính hàng đầu Việt Nam cho dịch vụ ngân hàng số toàn diện VPBank NEO.
Trụ sở tòa nhà của VPBank
Momo – 'người dẫn đầu' trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam
Nếu Techcombank và VPBank là hai đại diện tiêu biểu của ngành ngân hàng, thì Momo là tên nổi bật nhất khi nhắc đến các công ty Fintech đã thay đổi bộ mặt của ngành tài chính Việt Nam.
Ban lãnh đạo của công ty này đã từng tuyên bố rằng MoMo là ví điện tử duy nhất được xây dựng và thiết kế 100% bởi người Việt Nam. Điều này khác biệt rõ ràng so với các đơn vị khác, vì chúng thường xây dựng một sản phẩm chung cho tất cả thị trường, có thể dẫn đến việc không phù hợp với một số thị trường.
Với hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa, MoMo đã phát triển thành một siêu ứng dụng đa dịch vụ tại Việt Nam, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, với thanh toán là trung tâm. Các sản phẩm dịch vụ tài chính của MoMo bao gồm ví trả sau, thanh toán khoản vay, mua bảo hiểm, tiết kiệm trực tuyến, vàng trực tuyến, chứng chỉ quỹ, nhận tiền quốc tế, v.v.
Đặc biệt đối với những người thu nhập thấp và lao động tự do không có lịch sử tín dụng, MoMo giúp họ xây dựng năng lực tín dụng thông qua dữ liệu về dòng tiền và giao dịch trên ứng dụng, từ đó mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính và ngân hàng trong tương lai.
Với những nỗ lực không ngừng của một người tiên phong, ví điện tử MoMo đã xây dựng một hệ sinh thái lớn với gần 20 triệu người dùng, hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán, và 12.000 đối tác cung cấp dịch vụ trên khắp Việt Nam.
Với hệ sinh thái đa lĩnh vực, MoMo không chỉ đem lại trải nghiệm hoàn hảo về chuyển tiền và thanh toán, mà còn bao gồm các dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, giải trí, du lịch, mua sắm, vận tải, dịch vụ ăn uống, và quyên góp từ thiện. Hệ sinh thái của MoMo đã đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt trong mọi lĩnh vực cuộc sống.