(NLĐO) - Sau thông báo của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, lãnh đạo của một hãng taxi truyền thống tại TP HCM cho biết họ cảm thấy rất căng thẳng; trong khi đó, các hãng xe công nghệ đang chăm sóc kế hoạch này một cách cẩn thận
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố việc thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM), cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng.
Sở hữu quy mô đầu tư 10.000 ôtô và 100.000 xe máy, GSM sẽ hoạt động với 2 dịch vụ chính: Taxi điện và cho thuê ôtô - xe máy điện. Dự kiến GSM sẽ khởi đầu hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội.
Hãng xe này đang tuyển dụng tài xế với mục tiêu phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa và lan tỏa phong cách sống xanh đến cộng đồng. Tài xế tham gia sẽ nhận lương cố định 11 triệu đồng cùng hoa hồng lên đến 25% tổng doanh thu hàng tháng. Họ cũng sẽ được tham gia BHXH sau 2 tháng thử việc và được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vận tải.
Thông tin này đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Anh Vũ Minh Tuấn, một tài xế công nghệ ở quận 8, TP HCM, cho biết nếu dịch vụ này triển khai tại TP HCM, anh sẽ tham gia ngay lập tức.
Dự báo taxi điện sẽ thu hút nhiều hành khách
Theo chị Lê Kim Huệ (quận Bình Thạnh, TP HCM), nếu có dịch vụ taxi điện, chắc chắn chị sẽ sử dụng thường xuyên, dù giá cước có cao hơn, nhằm bảo vệ môi trường. Tương tự, anh Dương Chí Hào (quận Phú Nhuận, TP HCM) thường xuyên đi làm bằng xe công nghệ, xác nhận sẽ chuyển sang sử dụng xe điện.
Lãnh đạo một hãng taxi truyền thống tại TP HCM cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn với số lượng 10.000 xe mà GSM công bố, cùng với mức lương cứng hơn chục triệu đồng và hoa hồng 25% sẽ thu hút tài xế đến đội của họ.
Một đại diện của hãng xe công nghệ cho biết họ đang theo dõi tình hình để có chiến lược phù hợp.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhận định Vingroup chọn thời điểm ra xe điện để đẩy số lượng xe chưa bán được ra kinh doanh cho thuê. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng GSM sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do phải đầu tư mạnh vào quảng cáo, tuyển dụng và khuyến mãi.
Ông Hùng cho biết taxi truyền thống sẽ vẫn giữ vững các tiêu chuẩn như màu sơn, logo, đồng hồ tính tiền, và tài xế phải qua đào tạo kỹ càng. Các hãng cũng sẽ tập trung vào chất lượng phục vụ theo xu hướng công nghệ.
Lợi ích cho khách hàng
Chuyên gia kinh tế Trần Anh Tùng, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, cho biết taxi điện sẽ tạo ra việc làm, tăng cạnh tranh và kích thích các hãng phải tạo ra nhiều gói khuyến mãi để giữ vững hoặc chiếm thị phần. Ông nhấn mạnh rằng người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi cuối cùng. Theo ông, mặc dù có thể chiếm lĩnh thị trường ngắn hạn với nhiều khuyến mãi, nhưng GSM có thể gặp khó khăn về tài chính như một số hãng xe công nghệ trước đây đã gặp phải.
Theo chuyên gia kinh tế GS-TS Đinh Trọng Thịnh, việc sử dụng xe điện trong nhiều loại hình dịch vụ sẽ thành công nhờ vào việc bảo vệ môi trường. Ông cũng nhấn mạnh rằng do là thương hiệu Việt nên thành công của GSM sẽ cao hơn.
Ông cũng cho rằng khi dịch vụ taxi điện hoạt động, nó sẽ thúc đẩy quảng bá thương hiệu xe điện và phát triển trạm sạc khắp nơi. Điều quan trọng là nó cũng giúp người tiêu dùng tin tưởng vào xe điện. Ngoài ra, hoạt động của dịch vụ taxi điện cũng sẽ ảnh hưởng đến các hãng xe công nghệ, khiến họ không thể tăng giá và tăng phí một cách chính đáng.