Tâm Trạng Tránh Những Điều Tiêu Cực, Rủi Ro Là Điều Mà Nhiều Người Gặp Phải. Tác Động Đà Điểu Sẽ Giải Thích Nguyên Nhân Của Nỗi Sợ Này.
Chấp Nhận Thông Tin Tiêu Cực Là Điều Mà Ai Cũng Phải Trải Qua Trong Cuộc Sống, Nhưng Không Phải Lúc Nào Chúng Ta Cũng Sẵn Sàng Tinh Thần Để Làm Điều Đó.
Đôi Khi Bạn Không Muốn Mở Tin Nhắn Từ Sếp Vì Sợ Bị 'Lật Mặt'. Một Lần Khác, Bạn Trì Hoãn Cuộc Hẹn Với Một Khách Hàng Khó Chiều. Hoặc Có Thể Bạn Từng Ngần Ngại Khi Đề Xuất Với Ai Đó, Vì Sợ Bị Từ Chối.
Trong Thời Gian Gần Đây, Có Rất Nhiều Điều Mà Chúng Ta Ước Rằng Mình Có Thể Tránh. Từ Những Câu Hỏi Khó Của Gia Đình, Số Tiền Phải Chi Cho Mua Sắm Quà, Cho Đến 'Đỉnh' Của Deadline Phải Trả Trước Tết. Thế Là Mỗi Khi Nghe Ai Đó Nói Về Tết, Ta Lại Cảm Thấy Thất Vọng Hoặc Cố Gắng Thay Đổi Chủ Đề.
Được Gọi Là Hiệu Ứng Đà Điểu (ostrich effect)
Hiệu Ứng Đà Điểu Là Gì?
Hiệu Ứng Đà Điểu Là Một Loại Thái Độ Thiên Kiến, Khi Con Người Tránh Xa Thay Vì Đối Diện Với Thông Tin Tiêu Cực. Tên Gọi “Hiệu Ứng Đà Điểu” Được Lấy Cảm Hứng Từ Một Quan Niệm Cổ Xưa Rằng Đà Điểu Đà Đầu Vào Cát Để Tránh Kẻ Thù.
Nguồn Gốc Và Bối Cảnh Sử Dụng Ban Đầu Của Hiệu Ứng Đà Điểu Đến Từ Lĩnh Vực Kinh Tế Học Hành Vi. Vào Năm 2006, Hai Nhà Kinh Tế Học Người Israel Dan Galai Và Orly Sade Đưa Ra Tên Gọi “Hiệu Ứng Đà Điểu” Để Mô Tả Việc Các Nhà Đầu Tư Tránh Xa Các Rủi Ro Tiềm Ẩn Bằng Cách Giả Bộ Rằng Chúng Không Tồn Tại.