Phanh khẩn cấp trên xe hơi là một bộ phận có nhiệm vụ đặc biệt, giúp xe dừng lại an toàn và hiệu quả, hạn chế va chạm. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng và loại hệ thống phanh khẩn cấp.
- Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô mất phanh
Cơ chế làm giảm tốc độ xe và dừng lại an toàn trên ô tô
Kỹ năng dừng xe an toàn và ổn định với phanh khẩn cấp
Tiện ích của công nghệ trên xe hơi ngày nay
Công nghệ phanh tự động khẩn cấp trên xe hơi và các hệ thống an toàn khác
Tác dụng của 3 hệ thống an toàn hỗ trợ phanh là gì?
ABS (hệ thống phanh chống bó cứng):
Là công nghệ điều khiển phanh tự động để tránh tình trạng bó cứng của bánh xe khi phanh khẩn cấp và hỗ trợ lái xe dễ dàng hơn trong khi phanh gấp. ABS giúp tăng độ ổn định của xe và rút ngắn quãng đường phanh, ngăn chặn việc bánh xe bị bó cứng và giúp tài xế vẫn có thể kiểm soát xe và dừng an toàn.
ABS có EBD (phân phối lực phanh điện tử):
Là hệ thống phân phối lực phanh giữa các bánh xe trước và sau, cũng như giữa các bánh xe bên phải và trái theo trạng thái của xe, bằng cách điều khiển phanh ABS để ngăn chặn trượt bánh và rút ngắn quãng đường phanh.
BA (hệ thống hỗ trợ khi phanh):
Là hệ thống hỗ trợ phanh khi người lái không đạp đủ lực lên bàn đạp phanh. Khi phanh đột ngột, hệ thống này tạo ra lực phanh mạnh hơn để xe có thể dừng lại nhanh chóng và an toàn.
Hệ thống BA chỉ được sử dụng khi xe đã có ABS để đảm bảo an toàn khi phanh gấp.
EBA hoặc BAS là các thuật ngữ chỉ công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp trên ô tô, được phát triển bởi Daimler-Benz và TRW / Lucas Variety.
Hệ thống phanh khẩn cấp sẽ tự động tăng áp lực phanh khi người lái phanh gấp, đảm bảo xe dừng nhanh hơn và dễ dàng kiểm soát bằng cách kích hoạt ABS.
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp có thể giảm đáng kể quãng đường phanh, giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông.