Sau thời gian kinh doanh doujinshi tự sáng tác, một tác giả manga ở Nhật Bản chia sẻ rằng anh ta đang có thu nhập cao hơn nhiều so với việc cố gắng để có một manga được xuất bản chính thống. Để biết thêm chi tiết, mời bạn tham khảo trên Mytour.
Doujinshi là gì?
Trước khi đi vào nội dung chính, hãy cùng tìm hiểu một chút về doujinshi nhé. Doujinshi là thuật ngữ chỉ các thể loại manga, tiểu thuyết được tác giả tự xuất bản và bày bán ở Nhật Bản. Các sản phẩm doujinshi không phải qua kiểm duyệt nên chúng rất đa dạng về thể loại và chất lượng. Các mangaka hentai thường phát hành doujinshi và bày bán tại các hội chợ, diễn đàn online để kiếm thêm thu nhập.
Quy trình xuất bản manga chính thống
Khác với doujinshi, các truyện tranh 'chính thống' là những tác phẩm được phê duyệt và phát hành bởi nhà xuất bản. Người sáng tác sẽ nhận được một khoản tiền nhuận bút tương ứng với thỏa thuận của hai bên và có thể nhận thêm một số phần trăm lợi nhuận từ doanh thu bán sách + các sản phẩm phụ.
Nhìn chung, các truyện tranh được phát hành bởi NXB sẽ dễ tiếp cận khách hàng, mang lại thu nhập đáng tin cậy cho tác giả - thậm chí có thể biến họ thành những triệu phú nếu được độc giả yêu thích. Tuy nhiên, để một tác phẩm được NXB chấp nhận thì tác giả phải trải qua rất nhiều thách thức khó khăn.
Bán doujinshi mang lại thu nhập cao hơn việc xuất bản truyện tranh!
Cách đây không lâu, một tác giả doujinshi có tên @gouranga đã chia sẻ về quá trình sáng tác doujinshi của mình. Anh chia sẻ rằng đã từng làm trợ lý cho một tác giả truyện tranh khác để giúp người đó xuất bản manga dài kỳ. Hiện tại, khi trở thành người tự sáng tác và tự in doujinshi để bán, @gouranga nhận ra rằng thu nhập từ việc bán doujinshi cao hơn cả việc có một manga thông thường trên tạp chí.
Theo lời @gouranga, các nền tảng hỗ trợ họa sĩ nghiệp dư đang ngày càng phát triển. Các trang web như Tora No Aza, Fanza, Dlsite hay các dịch vụ trả phí như Fantia, PixivFANBOX đang rất phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi cho những tác phẩm doujinshi tiếp cận được với đông đảo khán giả.
Fun Fact: Mạng xã hội Twitter thường là nơi mà nhiều họa sĩ nghiệp dư chia sẻ tác phẩm đầu tay của họ, từ đó mở ra cơ hội tìm kiếm lượng khán giả trung thành cho bản thân.
Không chỉ @gouranga mà một họa sĩ anime/game có tên Seiichiro Hayakawa cũng từng chia sẻ điều tương tự.
Đây là một câu chuyện thú vị từ quá khứ. Một họa sĩ truyện tranh đã chia sẻ rằng anh ấy từng tham gia sự kiện doujinshi và phải tạm nghỉ viết truyện dài kỳ trong một tuần. Khi được hỏi về việc không sắp xếp công việc hợp lý hơn, anh ấy đã cho biết rằng thu nhập từ doujinshi cao hơn nhiều so với việc viết manga dài kỳ, thậm chí lên đến hàng trăm triệu và việc viết truyện dài kỳ mới chỉ là công việc phụ.
Nhiều người trong ngành cũng đưa ra kết luận tương tự. Nếu ta cân nhắc kỹ, ta sẽ hiểu ngay lý do vì sao hầu hết họa sĩ doujinshi có thu nhập cao hơn. Các tác phẩm của họ đều được tự quyết định số lượng in và tự in – tiền từ việc bán là thu nhập của họ hoàn toàn nên có thể nói rằng họa sĩ kiểm soát hoàn toàn cả chi phí và lợi nhuận. Hơn nữa, họ còn có thể kiếm thêm từ các nền tảng trực tuyến. Trong khi đó, với manga được xuất bản bởi NXB, nếu tác phẩm không đủ nổi bật, mangaka sẽ chỉ nhận được một khoản tiền nhỏ hoặc thậm chí không nhận được bất kỳ khoản tiền nào ngoài nhuận bút.
Từ câu chuyện trên, ta có thể nhận thấy việc phát hành manga không dễ dàng, đặc biệt là khi tạo ra một tác phẩm không được đánh giá cao, thu nhập sẽ rất thấp. Ngoài ra, ta cũng thấy rõ ràng rằng cơ hội kiếm tiền cho những tác giả nghiệp dư đam mê sáng tác đang phát triển mạnh mẽ hơn.
Tại Việt Nam, hình thức doujinshi vẫn tồn tại, tuy không phát triển mạnh như ở Nhật Bản. Bạn có mong muốn thấy doujinshi và truyện tranh Việt phát triển hơn không? Hãy để lại bình luận để chúng ta cùng trò chuyện nhé.