
Tadao Ando (sinh năm 1941) là một kiến trúc sư tự học đương đại nổi tiếng người Nhật. Phong cách kiến trúc của ông tạo ra hiệu ứng “haiku”, nhấn mạnh sự hư vô và không gian trống để tạo nên vẻ đẹp của sự đơn giản. Tôn giáo và lối sống ở Nhật Bản ảnh hưởng mạnh mẽ tới thiết kế của Ando.
Tadao Ando ủng hộ việc thiết kế không gian phức tạp vẫn giữ được vẻ đơn giản. Ông mang theo ý thức văn hóa và ngôn ngữ quê hương khi đi nghiên cứu châu Âu. Ông tin rằng kiến trúc có thể thay đổi xã hội, “thay đổi nơi ở là thay đổi thành phố và cải cách xã hội”.
Trong kiến trúc của ông, sự đơn giản không chỉ là về mặt cảm giác và trải nghiệm vật lý mà còn là sự hòa mình với văn hóa Nhật Bản. Ông lấy cảm hứng từ triết lý thiền Zen, tập trung vào sự đơn giản và cảm giác nội tâm hơn là hình thức bên ngoài. Ảnh hưởng của Zen tỏa sáng trong tác phẩm của Ando, để lại những dấu ấn riêng biệt. Việc sử dụng bê tông trong xây dựng không chỉ mang lại cảm giác sạch sẽ mà còn tạo ra sự nhẹ nhàng, mặc dù bê tông có trọng lượng lớn. Bề ngoài đơn giản của kiến trúc Ando thể hiện sự tinh tế và thẩm mỹ của cảm giác.
Ngoài kiến trúc tôn giáo Nhật Bản, Ando còn chấm dứt những công trình như Nhà thờ Ánh sáng (1989) và Nhà thờ ở Tarumi (1993). Mặc dù có những đặc điểm khác biệt, Ando đối xử với cả hai loại kiến trúc tương tự. Ông tin rằng không nên phân biệt giữa kiến trúc tôn giáo và nhà ở: 'Ngôi nhà không chỉ là chức năng mà còn là tâm linh. Ngôi nhà là trái tim, và trái tim là nơi của thần. Quan trọng nhất là nâng cao ý thức tâm linh. Ở nơi này, con người tìm thấy bình yên trong tâm hồn, giống như tìm kiếm vị thần tại nhà thờ.'
Ando nhấn mạnh sự kết nối giữa thiên nhiên và kiến trúc. Ông muốn mọi người có thể trải nghiệm tinh thần và vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua kiến trúc. Ông tin rằng kiến trúc phải thể hiện tinh thần và làm cho nó trở nên hiển thị. Điều này không chỉ là lý thuyết về vai trò của kiến trúc trong xã hội mà còn là lý do tại sao Ando dành nhiều thời gian nghiên cứu từ trải nghiệm vật lý.
Nhà thờ Ánh sáng - Biểu tượng tuyệt vời của Church of Light
Dự án Nhà thờ Ánh sáng đại diện hoàn hảo cho phong cách kiến trúc của Ando. Kiến trúc sư chia sẻ: “Kiến trúc không cần phải nói quá nhiều. Nó nên giữ sự yên bình, tự nhiên như ánh nắng và gió trong vỏ bọc.”Trong dự án này, ánh sáng mặt trời đóng một vai trò quan trọng. Ando tạo ra một bức tường bê tông lớn để ánh sáng có thể chiếu xuyên vào bên trong với cường độ cao. Thay vì trang trí bằng cây thánh giá, ông tạo ra một khoảng trống bằng cách đục tường thành hình cây thánh giá.Vẻ đẹp của công trình nằm ở sự tận dụng tinh tế vật liệu đơn giản. Thay vì xây dựng một nhà thờ nặng trĩu ý nghĩa Cơ đốc giáo, Ando muốn người ta suy ngẫm về niềm tin thông qua sự đơn giản của không gian. Khối bê tông nặng, đối lập với cường độ ánh sáng, tạo ra một không gian tối tăm và linh thiêng cho những người tham dự lễ kính. Sự đan xen giữa sáng và tối là biểu tượng của một chủ đề khác trong tác phẩm của Ando: sự đối lập hoặc tương phản. Ánh sáng từ cây thánh giá làm nổi bật vị trí tối khác trong phòng. Khoảng trống của thập tự giá sống động so với khối bê tông đậm đặc.
Khu vườn 100 Bước, Awaji Yumebutai - Phần của tổ hợp Awaji Yumebutai
Tổ hợp này bao gồm trung tâm hội nghị, khách sạn và đài tưởng niệm. Ando không chỉ làm dự án, mà còn thuyết phục chính quyền mua lại đất và khôi phục nó về trạng thái tự nhiên. Ban đầu là một công viên lớn, nhưng sau trận động đất trên đảo Awaji, khu vực này trở thành khu phức hợp và tưởng niệm cho những người đã khuất.Đền Nước - Water Temple
Quan sát các kiến trúc của Ando, bạn sẽ thấy khó tách biệt chúng khỏi cảnh đẹp tự nhiên vì chúng hoàn thiện lẫn nhau. Đền Nước cũng không phải là ngoại lệ. Một bậc thang lớn chạy qua một bề mặt nước, hình thành một hành trình xuống nước đầy ấn tượng.Khi du khách đến cuối bậc thang, họ sẽ bước vào một ngôi đền tròn với điểm nhấn màu đỏ. Ngoại vi dự án toát lên vẻ hùng vĩ và tĩnh lặng, nhưng bên trong là một không gian thờ cúng yên bình và ấm cúng.
Bảo tàng Sayamaike
Như những tác phẩm khác của Ando, Bảo tàng Lịch sử Sayamaike là một minh chứng cho kiến trúc tôn vinh cảnh quan hơn là sự sáng tạo riêng biệt. Đặt tại bờ của Hồ Sayamaike, một hồ chứa cổ từ thế kỷ 7 được sử dụng như đập ngăn lụt. Ando được giao nhiệm vụ mang lại sức sống mới cho khu vực và giới thiệu về lịch sử đặc trưng của nó.Với việc sử dụng vật liệu đơn giản, dự án màu xám lạnh này tạo ra một bức tranh hoàn hảo, làm nổi bật đặc điểm của nước. Các tòa nhà thiết kế như hai khối đơn giản, tương tác với mặt nước. Khi du khách bước qua và bên trong các tòa nhà, họ khám phá các con đường để ngắm nhìn đặc điểm của nước và trải nghiệm thác nước với cảm giác thị giác và âm thanh.


Khu vườn Mỹ thuật - Garden of Fine Arts
Bảo tàng nằm ở Kyoto, Nhật Bản, nhưng khi bạn bước qua nó, bạn sẽ cảm thấy như đang lang thang trong một khu vườn hơn là thăm một phòng tranh. Thiết kế kết nối các lối đi và được sắp đặt một cách tỉ mỉ, bảo tồn tầm nhìn ra vườn bách thảo và dãy núi Higashiyama.Khi du khách đi qua các bệ bê tông đơn giản được phân chia bởi vách ngăn và cột bê tông cao, họ sẽ thưởng thức tái tạo của các công trình nổi tiếng ở quy mô lớn. Tác phẩm trưng bày trên nền gốm chống thấm cho điều kiện ngoài trời. Cây cầu và đường dốc nối liền khách với các tầng cao hơn, tạo cảm giác như họ đang thăm một khu cảnh quan thú vị hơn là một tòa nhà.Mặc dù bảo tàng có nhiều tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, tòa nhà chính cũng tỏ ra là một tác phẩm nghệ thuật độc lập. Với việc sử dụng vật liệu đơn giản và các đường góc nổi bật, tạo ra mối quan hệ độc đáo giữa du khách và không gian, tạo điều kiện lý tưởng cho các hoạt động giải trí. Các đặc điểm của nước và tông màu nhẹ của vật liệu tạo ra một không gian tĩnh lặng, khó quên.
Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tại Fort Worth, Texas
Đồi tượng Phật tại Nghĩa trang Makomanai Takino, Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản

