Đầy đủ thông tin về bài Thời thơ ấu của Hon-da trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 với lời giải cho các câu hỏi và bài tập phần Chuẩn bị và Đọc hiểu
Nội dung chính
- Tác phẩm kể lại một cách chân thực và đầy đủ về tuổi thơ của Hon-đa, giúp người đọc hiểu được hoàn cảnh gia đình, niềm yêu thích và sự quan tâm đặc biệt của ông đối với động cơ, máy móc cũng như những nghị lực phi thường, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để có điều kiện được tiếp xúc và chạm tay tới giấc mơ của mình - Hình ảnh của Hon-đa lúc nhỏ đã truyền động lực tới những ai còn chần chừ, ngại khó và chưa dám quyết đoán để chạm tới ước mơ |
Chuẩn bị
Trả lời câu hỏi (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
- Tìm hiểu sâu hơn về tác giả Hon-da So-i-chi, một kĩ sư và người sáng lập hãng xe Hon-da nổi tiếng.
Phương pháp giải:
Tra cứu sách vở và internet để biết thêm về tác giả.
Lời giải chi tiết:
- Đoạn hồi kí tái hiện cuộc sống thơ ấu của tác giả.
- Thể hiện cảm xúc của tác giả thông qua việc kể lại những kỉ niệm bình dị.
Đọc hiểu 1
Trả lời câu 1 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Đặc điểm nào của hồi kí được thể hiện trong phần 1?
Phương pháp giải:
Nhớ lại đặc điểm của hồi kí.
Lời giải chi tiết:
Phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí:
- Ghi chép sự việc qua sự nhớ lại, thể hiện tính chân thực của câu chuyện;
- Thời gian, số liệu phải chính xác.
Đọc hiểu 2
Trả lời câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tại sao việc nhân vật nhớ lại sở thích với máy móc quan trọng?
Phương pháp giải:
Xem xét ý nghĩa của việc này trong bài.
Lời giải chi tiết:
Việc nhân vật nhớ lại sở thích với máy móc là để làm nền tảng cho thành công sau này của Hon-da trong lĩnh vực này.
Đọc hiểu 3
Trả lời câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Cậu bé Hon-da học môn nào kém nhất và thích thú với những gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (3) và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cậu bé kém môn thực vật và sinh vật và đặc biệt thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Đọc hiểu 4
Trả lời câu 4 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tranh minh họa trong truyện minh họa cho điều gì?
Phương pháp giải:
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tranh minh họa cho sở thích và tò mò của cậu bé với pin, ống nghiệm và máy móc.
Đọc hiểu 5
Trả lời câu 5 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm từ mượn xuất hiện trong phần 3 này
Phương pháp giải:
Nắm vững kiến thức về từ mượn.
Lời giải chi tiết:
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.
Đọc hiểu 6
Trả lời câu 6 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hành động gì của 'tôi' khi gãy mũi xuống đất và ngửi mùi dầu máy diễn đạt điều gì?
Phương pháp giải:
Lưu ý tâm trạng và sở thích của cậu bé khi làm điều này.
Lời giải chi tiết:
Nói lên sự tò mò, sự thích thú và mong muốn khám phá của cậu bé với những điều mới lạ.
Đọc hiểu 7
Trả lời câu 7 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Để xem máy bay thực biểu diễn, cậu bé Hon-da đã thực hiện những hành động gì?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn (4) và trả lời câu này.
Lời giải chi tiết:
- Để có thể xem máy bay biểu diễn:
+ Tự lén lấy 2 xu để trốn học và đạp xe không ngừng nghỉ đến Ha-ma-mat-su.
+ Khi không đủ tiền để vào, cậu bé leo lên cây thông để có thể nhìn thấy máy bay.
Đọc hiểu 8
Trả lời câu 8 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật tôi đã mô phỏng những thiết bị nào của phi công? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc phần kết cuộc và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật tôi đã mô phỏng mũ và kính mắt phi công vì sự hâm mộ.
CH cuối bài 1
Trả lời câu 1 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Các chi tiết nào chứng tỏ tình yêu máy móc của nhân vật “tôi” thời thơ ấu?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và liệt kê các chi tiết tương ứng.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” thời thơ ấu thể hiện tình yêu máy móc qua:
- Nhận biết sở thích cá nhân khi ghé thăm cửa hàng xay lúa
- Tò mò ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa hàng xay lúa và tiệm mộc
- Cảm thấy vui vẻ chỉ khi nhìn thấy máy móc hoạt động
- Hứng thú với pin, ống nghiệm và ngưỡng mộ các thợ điện với công cụ, tuốc nơ vít, dây điện
- Tò mò, đuổi theo chiếc ô tô để gí mũi xuống đất để ngửi dầu mặc dù mùi rất khó chịu
- Trốn học để tự mình đi xem máy bay và sau đó bắt chước phi công
CH cuối bài 2
Trả lời câu 2 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong nhiều sự kiện, nhân vật “tôi” nhớ nhất sự việc nào nhất? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, tập trung vào những sự kiện mà nhân vật kể lại về bản thân.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” nhớ nhiều nhất về sự kiện khi cậu bé phấn khích nhìn thấy ô tô và gí mũi xuống đất để ngửi dầu và thử hít mùi.
CH cuối bài 3
Trả lời câu 3 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Đặc điểm của hình thức hồi kí được thể hiện như thế nào trong văn bản này? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Phương pháp giải:
Nhớ lại hình thức của hồi kí.
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm của hình thức hồi kí được thể hiện trong văn bản này qua:
- Sự chân thực của câu chuyện thông qua thông tin, dữ liệu, chi tiết về nhân vật.
- Độ chính xác về sự việc, dữ liệu, thời gian.
- Sử dụng ngôi thứ nhất phản ánh được suy nghĩ, cảm xúc của tác giả trong mỗi câu chuyện hồi ký.
CH cuối bài 4
Trả lời câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Dựa vào đoạn hồi kí trên, tác giả đã chỉ ra điều gì về hướng đi sự nghiệp của Hon-da sau này?
Phương pháp giải:
Từ văn bản đã đọc, nêu ra điều mà truyện muốn ca ngợi và giải thích.
Lời giải chi tiết:
Dựa vào đoạn hồi kí trên, tác giả đã chỉ ra những dấu hiệu sớm về sự nghiệp kỹ thuật của Hon-da sau này qua:
- Sự yêu thích, đam mê nghiên cứu về máy móc.
- Sẵn lòng vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình (như việc tự mình đi xem máy bay).