1. Khám phá Mô Đun 2 dành cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
Chương trình Giáo dục Phổ thông mới dành cho cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, được tổ chức qua 9 mô đun đào tạo. Mục tiêu của chương trình là nâng cao năng lực nghề nghiệp để đáp ứng các yêu cầu trong Chuẩn Hiệu trưởng và thực hiện chương trình giáo dục mới.
Các mô đun đào tạo này hỗ trợ cán bộ quản lý trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục. Chúng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu học tập liên tục và suốt đời, đồng thời cung cấp nền tảng cho quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác đào tạo cán bộ, phát triển năng lực lãnh đạo và quản trị trường học theo Chuẩn Hiệu trưởng.
Các mô đun đào tạo này dành cho cán bộ quản lý, bao gồm Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng, ở nhiều loại hình trường học như trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông đa cấp, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú và trường phổ thông dân tộc bán trú.
Mô đun 2 tập trung vào nội dung “Quản trị nhân sự trong trường tiểu học/THCS/THPT” với 5 phần chính:
- Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông và Chuẩn Hiệu trưởng; Yêu cầu về phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong trường tiểu học/THCS/THPT theo chương trình GDPT.
- Đánh giá tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại trường tiểu học/THCS/THPT.
- Lập kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong trường tiểu học/THCS/THPT.
- Tạo động lực làm việc, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong nhà trường; quản lý và giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong môi trường giáo dục.
- Theo dõi và đánh giá hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại trường tiểu học/THCS/THPT.
2. Mục tiêu và yêu cầu của tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THCS, Mô Đun 2
Khóa đào tạo với chủ đề 'Quản trị nhân sự trong trường trung học cơ sở' đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông (CTGDPT). Đây là bước tiếp theo ngay sau khóa đào tạo về 'Quản trị hoạt động dạy học và giáo dục trong trường trung học cơ sở'. Khóa đào tạo này được thiết kế đặc biệt cho cán bộ quản lý của các trường Trung học cơ sở, nhằm nâng cao năng lực quản lý và hỗ trợ hiệu quả trong việc triển khai CTGDPT.
Khóa đào tạo tập trung vào các khía cạnh cốt lõi của quản trị nhân sự trong trường trung học cơ sở (THCS), đồng thời đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục Phổ thông (CTGDPT). Các chủ đề được nghiên cứu dựa trên lý thuyết quản trị nhân sự và áp dụng các phương pháp hiện đại trong đào tạo giáo viên và quản lý trường học, bao gồm phát triển năng lực nghề nghiệp và tuân thủ tiêu chuẩn ngành.
Các phương pháp tiếp cận này được lựa chọn và điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn và bối cảnh quản lý giáo dục và quản trị trường học tại Việt Nam hiện nay.
Mục tiêu chính của mô đun đào tạo này là hỗ trợ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các trường THCS trong việc quản lý nhân sự nhằm đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Khóa đào tạo kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp. Trước buổi học trực tiếp, học viên tham gia 05 ngày tự học trực tuyến để nắm vững kiến thức cơ bản. Sau đó, có 03 ngày tập huấn trực tiếp, tập trung vào tương tác giữa người hướng dẫn và học viên cũng như giữa các học viên với nhau, với sự chú trọng vào thực hành và tạo ra sản phẩm cụ thể. Sau phần này, học viên có 07 ngày để hoàn thành bài tập cuối khóa và nộp qua hệ thống học tập trực tuyến.
Tài liệu đào tạo được thiết kế để phục vụ cả người hướng dẫn và người tham gia, bao gồm các nguồn tài liệu học liệu hỗ trợ báo cáo viên và học viên trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ học tập, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập một cách hiệu quả và tiện lợi.
Yêu cầu đối với cán bộ sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý:
- Nắm rõ yêu cầu về đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trong trường THCS, bao gồm vai trò và trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý tại trường.
- Đánh giá tình hình đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trong trường THCS, bao gồm số lượng, cơ cấu, chất lượng, các vấn đề cần ưu tiên giải quyết và nguyên nhân gây ra các vấn đề đó.
- Phân tích và đánh giá kế hoạch phát triển đội ngũ của trường THCS, bao gồm mục tiêu, hoạt động, kết quả dự kiến, thời gian thực hiện, người phụ trách, và các điều kiện cần thiết.
- Đánh giá vai trò của Hiệu trưởng trong việc hướng dẫn, tạo động lực và giải quyết xung đột trong trường THCS thông qua các tình huống thực tế.
- Lập kế hoạch tự học và kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong trường học.
3. Tài liệu chi tiết nhất về bồi dưỡng cán bộ quản lý THCS, Mô Đun 2
Mục tiêu cần đạt được:
Sau khi hoàn thành nội dung này, học viên sẽ:
- Đánh giá chính xác tình hình đội ngũ giáo viên, nhân viên, và cán bộ quản lý trong trường THCS để thực hiện Chương trình GDPT 2018 trên các khía cạnh số lượng, cơ cấu, và chất lượng của đội ngũ.
- Phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, và cán bộ quản lý của trường THCS, xác định các vấn đề ưu tiên cần giải quyết, và nhận diện các bên liên quan để giải quyết những vấn đề này.
Hoạt động học tập cần thực hiện:
Hoạt động 2. Thảo luận nhóm về đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL, trường THCS theo yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018 | 180 phút |
Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Thảo luận toàn lớp về nghiên cứu trường hợp 01 – Trường THCS A (Video về thực trạng đội ngũ GV của trường THCS A) - Xem Video giới thiệu đội ngũ GV, NV, CBQL của trường THCS A. - Chỉ ra điểm mạnh, yếu về đội ngũ GV, NV của 2 nhà trường theo yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018. Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm để hoàn thành các công việc sau đây: - Lựa chọn trường THCS của 1 học viên trong nhóm phân tích số lượng GV của nhà trường theo môn học/hoạt động giáo dục theo CTGDPT 2018 (đủ/thiếu/thừa) (Bảng 2.1) - Phân tích năng lực nghề nghiệp của GV để thực hiện CT GDPT 2018 trong 1 nhà trường (GV tốt có khả năng hỗ trợ đồng nghiệp/GV đạt yêu cầu/GV cần hỗ trợ) (Bảng 2.2) - Nhận xét về số lượng và chất lượng: mặt mạnh, mặt yếu, thuận lợi, khó khăn. - Vấn đề cần quan tâm giải quyết, nguyên nhân? (Bảng 2.4) Nhiệm vụ 3: Báo cáo kết quả - Trình bày kết quả lên giấy A0 - Trưng bày sản phẩm thảo luận do nhóm đã thực hiện, tham khảo các sản phẩm của các nhóm khác (kĩ thuật phòng tranh). |
30 phút
60 phút
60 phút |
Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu học tập Nội dung 2. 2. Bảng 2.1 – Mục 2.4.1 3. Bảng 2.2 – Mục 2.4.1 4. Bảng 2.3 – Mục 2.4.1 5. Bảng 2.4 – Mục 2.5.1 |
|
Đánh giá - Kết quả làm việc nhóm của học viên. - Tinh thần chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập. |