Người công dân số Một (tiếp theo) - Tiếng Việt lớp 5
Lời giải bài tập Tập đọc: Người công dân số Một (phần tiếp theo) tra
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT (TIẾP THEO)
Lê: - Đúng vậy, chúng ta là công dân của Việt Nam. Nhưng chúng ta có thể làm gì? Súng của chúng ta chỉ bắn được một lần, trong khi súng của họ bắn được nhiều lần. Chúng ta phải thực hiện nghi lễ trước khi bắn, trong khi đó đối thủ của chúng ta đã bắn được nhiều đợt. Những người yếu đuối như chúng ta thì làm sao mà đối phó được?
Thành: - Tôi muốn sang nước của họ. Để học hỏi cách họ làm việc, học hỏi trí tuệ của họ, và sau đó mang về áp dụng để cứu vãn đất nước mình…
Lê: - Anh ơi, Phú Lãng Sa cách đây xa lắm. Chỉ có mỗi chuyến tàu hàng tháng mới đến. Vé lại đắt đỏ, là hàng ngàn đồng. Không biết mình sẽ kiếm tiền từ đâu để đi?
Thành: - Tiền thì có, đừng lo (Xoè hai bàn tay ra) Tôi có một người bạn tên là Mai, quê ở Hải Phòng. Anh ấy làm đầu bếp dưới tàu La-tút-sơ Tơ-rê-vin. Tôi đang nhờ anh ấy mượn cho một chân đi…
Lê: - Quả thực là một công việc vất vả, lại còn đối mặt với biển cả…
(Có tiếng gõ cửa. Anh Mai vào.)
Mai: - (Chào Lê) Xin chào. (Nhìn về Thành) Thành ơi, tôi đã có thể mượn cho anh một chân bếp phụ.
Thành: - Cảm ơn anh. Khi nào cần xuất hiện?
Mai: - Càng sớm càng tốt. Nhưng hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Công việc này vất vả, gian khổ lắm đấy. Biển Đỏ hiểm trở, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nếu chết thì người ta sẽ ăn diện trang trọng, bắn đạn cảm ơn, và sau đó “A-lê biển!” để chôn cất dưới biển.
Thành: - Tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng rồi. Nếu muốn thoát khỏi số phận làm nô lệ, ta phải tự giác trở thành công dân tự do, không thì sẽ mãi là tôi tớ cho người khác... Anh ơi, đi ngay được không?
Mai: - Được thôi.
(Thành đặt sách vào túi quần áo, đeo lên vai.)
Lê: - Này… Còn chiếc đèn này...
Thành: - Sẽ có một chiếc đèn khác anh ạ. Tạm biệt anh nhé! (Cùng Mai ra khỏi phòng)
Lê: - Ch… ào!
(Tắt đèn)
Theo TÁC GIẢ: HÀ VĂN CẦU - VŨ ĐÌNH PHÒNG
Chủ đề chính của Người công dân số Một (tiếp theo)
Sơ lược về nội dung của Người công dân số Một (tiếp theo)
Có thể phân thành 2 phần chính:
Phần 1: Từ đầu đến Lại còn say sóng nữa
Phần 2: Phần còn lại của bài
Câu 1 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Anh Lê và anh Thành, dù đều là những thanh niên yêu nước, nhưng họ khác nhau như thế nào?
Đáp án:
Bắt đầu với năm lời thoại giữa anh Thành và anh Lê, chúng đã làm rõ cả hai đều yêu nước. Anh Lê đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm con đường cứu nước (ví dụ như súng của chúng ta kém xa súng của địch, việc đi sang Pháp rất khó vì xa, thiếu phương tiện, không đủ tiền...). Trái lại, anh Thành tỏ ra quyết tâm và sáng tạo (như mong muốn đi Pháp để học cái trí khôn, cách họ làm ăn để về cứu dân, dùng hai bàn tay lao động kiếm tiền để đi Pháp...).
Câu 2 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Quyết tâm của anh Thành trong việc tìm con đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói và cử chỉ nào?
Đáp án:
Quyết tâm của anh Thành trong việc tìm con đường cứu nước được thể hiện như sau:
- Qua lời nói: 'Tôi muốn đi sang nước họ, xem cách họ làm ăn, học cái trí khôn của họ để về cứu dân... Làm nô lệ mà muốn thoát nô lệ sẽ trở thành công dân, còn làm nô lệ suốt đời sẽ mãi làm đầy tớ cho người khác... Đi ngay được không, anh?'
- Qua cử chỉ: Xòe hai bàn tay ra để trả lời câu hỏi của anh Lê: Tiền đây chứ đâu?
- Thông qua việc đóng sách vào túi quần áo, khoác lên vai và đi ngay cùng anh Mai để nhận việc.
Câu 3 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): 'Người công dân số Một' trong đoạn kịch là ai? Tại sao có thể gọi như vậy?
Đáp án:
Câu 4 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Đọc diễn cảm theo các vai nhân vật trong đoạn kịch.
Đáp án:
Học sinh thể hiện diễn cảm và đồng cảm với các nhân vật.
Lưu ý:
- Anh Lê phát âm: Ngượng ngùng, e dè
- Anh Thành phát âm: Nhiệt huyết, hào hứng, đam mê.
Trắc nghiệm Tập đọc: Người công dân số một (tiếp theo) (có đáp án)
Câu 1: Hãy điền từ gợi ý vào chỗ trống phù hợp để hoàn thành câu của anh Thành với anh Lê:
.Câu 2: Anh Lê cho rằng mình và anh Thành là công dân như thế nào?
A. Cho rằng mình và anh Thành là những công dân bất lực, không thể làm gì được.
B. Cho rằng mình và anh Thành là những công dân sẵn lòng đối mặt với mọi thử thách, không sợ khó khăn.
C. Cho rằng mình và anh Thành là những công dân Việt Nam nên sống trong bình an tại quê hương.
D. Cho rằng mình và anh Thành là những công dân phải đối diện với khó khăn, lo lắng cho cuộc sống của bản thân và người thân.
Câu 3: Khi anh Thành tiết lộ với anh Lê rằng đang nhờ người bạn xin việc trên tàu La-tút-sơ Tơ-rê-vin, phản ứng của anh Lê như thế nào?
A.Vỗ vai và chúc anh Thành may mắn, thành công.
B.“Khó khăn lắm. Lại còn phải đối mặt với sóng nữa….”
C.Phẫn nộ với anh Thành vì không lắng nghe lời khuyên của mình.
D.Không nói một lời và bước ra khỏi phòng ngay lập tức.
Câu 4: Anh Lê và anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau?
☐ Anh Lê là người tự ti, chấp nhận sống trong cảnh nô lệ vì cảm thấy yếu đuối, nhỏ bé trước sức mạnh của kẻ xâm lược.
☐ Anh Lê có quan điểm phát triển riêng, mong muốn phát triển bản thân ở nước ngoài.
☐ Anh Thành: Không chịu khuất phục, ngược lại rất tin tưởng vào con đường mà anh đã chọn: đi ra nước ngoài học những kiến thức mới để trở về cứu nước, cứu dân.
☐ Anh Thành là người thích mạo hiểm, không suy nghĩ kỹ lưỡng.
Câu 5: Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào?
☐ Lời nói: 'Để giành lại non sông, chỉ có hùng tâm tráng khí chưa đủ, phải có trí, có lực… Tôi muốn sang nước họ…. học cái trí khôn của họ để về cứu dân mình…'
☐ Cử chỉ: Ngay lập tức bước ra khỏi phòng để thể hiện sự phản đối khi anh Lê nói về việc làm trên tàu vất vả và khiến người khác say sóng.
☐ Cử chỉ: Xòe tay ra: 'Tiền ở đây chứ đâu?'
☐ Tôi sẽ làm được! – anh Thành quyết định và bước ra khỏi nhà cùng anh Mai.
☐ Anh Thành cam kết: 'Chắc chắn sẽ có đường, sẽ có cách để cứu nước, cứu dân!'
☐ 'Sẽ có một ánh sáng mới, anh ạ,' anh Thành nói với quyết tâm.
Các chủ đề khác thu hút sự chú ý của nhiều người