1. Giới thiệu về học phần 2 môn Toán
1.1. Trả lời các câu hỏi
Xin vui lòng nêu tối đa năm thay đổi bạn đã thực hiện trong việc giảng dạy để cải thiện sự phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh qua môn Toán kể từ khi hoàn thành module.
1: Hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông - Môn Toán
Những cải tiến này mang lại lợi ích gì cho học sinh?
Cải tiến 1: Tập trung vào phương pháp học tự rèn luyện
Cải tiến 2: Tăng cường học tập nhóm và hợp tác
Cải tiến 3: Tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
Cải tiến 4: Dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế
Cải tiến 5: Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh
Lợi ích đối với học sinh: Khai thác tối đa khả năng cá nhân; nâng cao năng lực và phẩm chất học tập; học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn trong các hoạt động.
1.2. Bạn có muốn tìm hiểu thêm về việc thực hiện chương trình giảng dạy - Môn Toán?
=> Phương pháp và kỹ thuật giảng dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh phù hợp với môn Toán.
Đề bài về lý thuyết kiến tạo trong giảng dạy
Trả lời câu hỏi:
Ý nghĩa cốt lõi của dạy học theo phương pháp kiến tạo là gì?
Trả lời: Phương pháp dạy học kiến tạo nhấn mạnh vai trò chủ động của học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức. Học sinh không chỉ tiếp nhận thông tin từ giáo viên, mà còn tự khám phá và xử lý vấn đề qua việc tích hợp kiến thức và kinh nghiệm sẵn có với những tình huống mới, từ đó tạo ra hiểu biết mới cho chính mình.
Khi áp dụng lý thuyết kiến tạo trong dạy học môn Toán, giáo viên cần cân nhắc các hoạt động nào?
Trả lời: Khi áp dụng lý thuyết kiến tạo trong giảng dạy môn Toán, giáo viên cần chú trọng vào hai nhiệm vụ chính:
- Khảo sát và đánh giá những hiểu biết ban đầu của học sinh liên quan đến sách giáo khoa, nhằm xác định mức độ hiểu biết và kỹ năng của các em.
- Xây dựng và thiết kế các tình huống học tập phù hợp cho cả giáo viên và học sinh.
Đề bài về dạy học hợp tác
Trả lời câu hỏi: Xin cho biết một số điểm cần lưu ý khi áp dụng phương pháp dạy học hợp tác trong môn Toán ở cấp tiểu học?
Trả lời: Giáo viên cần chọn những nội dung bài học có độ khó vừa phải, không quá dễ cũng không quá khó. Nội dung nên kích thích sự tham gia và đóng góp của nhiều học sinh. Nếu nội dung quá dễ, việc tổ chức theo nhóm sẽ không hiệu quả và chỉ tốn thời gian không cần thiết.
Bài tập về dạy học tích hợp
Trả lời câu hỏi: Các phương pháp tích hợp môn Toán ở cấp tiểu học là gì?
Trả lời: Tích hợp trong giảng dạy có hai hình thức chính:
- Tích hợp theo chiều ngang
- Tích hợp theo chiều dọc
Tích hợp liên môn
Trả lời câu hỏi: Đưa ra ví dụ về cách áp dụng phương pháp dạy học tích hợp trong môn Toán ở cấp tiểu học.
Trả lời: Ví dụ về tích hợp trong dạy học trải nghiệm: Trong tiết học về hình chữ nhật và hình lập phương, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh cầm và quan sát các vật thể thật có hình dạng hộp chữ nhật. Qua đó, học sinh sẽ nhận diện và phân tích các đặc điểm của từng hình dạng.
Câu hỏi: Cung cấp một ví dụ thể hiện cách dạy học tích hợp môn Toán ở cấp tiểu học.
Câu trả lời: Tích hợp dạy học trải nghiệm: Trong bài học về hình hộp chữ nhật và hình lập phương, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thực hành bằng cách cầm nắm và quan sát các vật thể thật có hình dạng hộp chữ nhật và hình lập phương, từ đó học sinh sẽ nhận diện và phân tích các đặc điểm của từng hình.
Bài tập về dạy học phát hiện và khắc phục vấn đề
Trả lời câu hỏi: Trong video clip 'Lập bảng được công', các tình huống có vấn đề trong dạy học được sắp xếp như thế nào?
Câu trả lời: Giáo viên cho hai học sinh thảo luận và viết phép tính. Sau đó, một nhóm học sinh được mời sắp xếp các phép tính tiếp theo. Học sinh quan sát tranh và viết phép tính phù hợp. Giáo viên chọn một học sinh để sửa bài, so sánh và nhận xét, đồng thời học sinh chia sẻ về tình huống dẫn đến phép tính đã viết.
Phân tích cách học sinh giải bài toán trong đoạn trích 'Đề -xi- mét' như thế nào?
Câu trả lời: Học sinh tự nghiên cứu và tìm cách giải bài toán về đề - xi - mét. (Vì sợ không tìm thấy video nên đã đánh máy để lấy J)
Trả lời câu hỏi: Trong các đoạn trích đã nêu, giáo viên đã tổ chức những hoạt động gì để hỗ trợ học sinh trong việc khám phá và giải quyết vấn đề?
Câu trả lời: Giáo viên đã tổ chức các buổi thảo luận nhóm cho học sinh để cùng nhau khám phá và giải quyết vấn đề.
2. Hai mươi (20) câu hỏi trắc nghiệm môn Toán Module 2
Câu 1: Lựa chọn phát biểu chính xác và đầy đủ nhất:
D. Phương pháp giảng dạy môn Toán góp phần xây dựng và phát triển những phẩm chất cốt lõi như: lòng yêu nước, sự nhân ái, tính cần cù, sự trung thực, trách nhiệm, và các đặc điểm cụ thể như kỷ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạt, độc lập; đồng thời tạo hứng thú và niềm tin trong việc học.
Câu 3: Những định hướng chính trong việc phát triển năng lực toán học cho học sinh theo chương trình môn Toán năm 2018 là gì?
A. Năng lực sẽ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân.
B. Tăng cường ứng dụng thực tiễn, kết nối nội dung môn Toán với các tình huống thực tế trong cuộc sống.
C. Việc rèn luyện các phương pháp học tập là rất quan trọng.
Câu 4: Chọn phát biểu không phản ánh đặc điểm cơ bản của phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất trong môn Toán:
C. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong môn Toán qua nhiều hình thức khác nhau: tự đánh giá, đánh giá liên tục, đánh giá định kỳ, đánh giá qua sản phẩm học tập... Đồng thời tăng cường quan sát, nhận xét cụ thể, động viên học sinh để giúp các em tự tin, hứng thú và tiến bộ trong môn Toán.
Câu 5: Một trong những yêu cầu quan trọng của việc dạy học phát triển năng lực và phẩm chất trong môn Toán là gì?
A. Lựa chọn và tổ chức nội dung dạy học không chỉ dựa vào tính hệ thống và logic của toán học mà còn ưu tiên những nội dung phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh tiểu học, có liên quan đến thực tế cuộc sống hoặc có tính tích hợp liên môn, từ đó giúp học sinh hình thành, rèn luyện và nắm vững các kỹ năng sống.
Câu 6: Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực là
B. Xác định vấn đề cần giải quyết và chuyển hóa nó thành câu hỏi cụ thể.
Câu 7: Yêu cầu đạt được đối với năng lực mô hình hóa toán học của học sinh cấp Tiểu học là gì?
C. Có khả năng chọn lựa các phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để diễn đạt và trình bày rõ ràng các nội dung và ý tưởng trong tình huống thực tế đơn giản.
Câu 8: Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc nào?
Sử dụng ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường và các động tác cơ thể để diễn tả các nội dung toán học trong những tình huống đơn giản.
Câu 9: Những năng lực nào dưới đây không phải là thành tố của năng lực toán học?
B. Kỹ năng giao tiếp và hợp tác
Câu 10: Chọn đáp án chính xác
A. Mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực cần làm rõ hai yếu tố cơ bản: quá trình và kết quả.
Câu 11: '...' là các hoạt động của học sinh, được tổ chức và hướng dẫn bởi giáo viên, yêu cầu sử dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
C: Dạy học tích hợp
Câu 12: ... là phương pháp dạy học kết nối giữa kiến thức học sinh đã nắm và những gì học sinh muốn tìm hiểu, cùng với các kiến thức đã học trước đó
D. KWL
Câu 13: Sơ đồ tư duy là gì?
C. Một công cụ trực quan giúp tổ chức các ý tưởng và khái niệm
Câu 14: ..... Đặt mục tiêu cho việc học sinh được tham gia thực hành, khám phá và thử nghiệm trong quá trình học
D. Phương pháp dạy học qua các trạm
Câu 15: Phát biểu nào dưới đây phản ánh quan điểm chính khi chọn phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh?
B. Thiết kế và tổ chức chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh
Câu 16: Nội dung đánh giá kết quả giáo dục môn Toán tập trung vào điều gì?
D. Đánh giá tốc độ hoàn thành bài tập của học sinh.
Câu 17: Chọn hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học phù hợp ở cấp tiểu học:
A. Áp dụng kiến thức toán vào các tình huống thực tế
B. Tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến toán học
C. Thực hiện các hoạt động giao lưu cho học sinh có năng khiếu toán học
Câu 18: Nội dung nào không phù hợp và không hỗ trợ học sinh đạt mục tiêu bài học:
A. Đúng
Câu 19: Cấu trúc của bài học theo hướng tiếp cận năng lực bao gồm: Trải nghiệm, phân tích, khám phá và rút ra bài học, thực hành và luyện tập, cùng với việc áp dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn.
Câu 2: Nội dung bài học cần phải cụ thể hóa từ chương trình môn học, tuân thủ các quy định của chương trình để giáo viên không giảng dạy những nội dung không nằm trong chương trình.
A. Đúng
3. Đáp án cho môn Toán Module 2:
1. Phương pháp dạy học môn Toán giúp hình thành và phát triển cả năng lực chung và năng lực chuyên biệt: D
2. Môn Toán tạo nhiều cơ hội để nâng cao khả năng tính toán qua việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính toán và ước lượng; đồng thời hình thành và phát triển các yếu tố chính của năng lực toán học: Đ
3. Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh là: A
4. Chọn phát biểu không phải là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực và phẩm chất môn Toán là: C
5. Một trong những yêu cầu quan trọng của dạy học phát triển năng lực và phẩm chất môn Toán là: A
6. Một yêu cầu quan trọng đối với năng lực giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là: B
7. Quan điểm nào dưới đây không phải là tiêu chí quan trọng khi chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh: D
8. '....... là các hoạt động của học sinh, được tổ chức và hướng dẫn bởi giáo viên, nhằm huy động đồng thời kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết các nhiệm vụ học tập': C
9. '... Hướng đến việc học sinh có cơ hội thực hành, khám phá và thử nghiệm trong quá trình học tập': C
10. Kỹ thuật khăn trải bàn yêu cầu các nhóm học sinh ghi chép và chia sẻ quan điểm về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại những ý tưởng mà tất cả các thành viên đều đồng thuận: Đ
11. Các chức năng của thiết bị dạy học bao gồm: B
12. Các hình thức đánh giá kết quả giáo dục môn Toán bao gồm: B
13. Nội dung của việc đánh giá kết quả giáo dục tập trung vào: D
14. Phát biểu nào dưới đây hướng dẫn xác định nội dung môn toán: A
15. Phát biểu nào dưới đây thể hiện một quan điểm quan trọng khi chọn phương pháp dạy học để phát triển năng lực học sinh: B
16. Nội dung bài học cần cụ thể hóa từ chương trình môn học có tính pháp lý, vì vậy giáo viên phải tuân thủ chặt chẽ nội dung chương trình, không dạy những kiến thức ngoài phạm vi quy định: Đ
17. Tăng cường hoạt động thực hành, đặc biệt là các hoạt động ứng dụng, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập và phát triển năng lực thực tiễn: S
18. Chọn các hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học phù hợp với cấp tiểu học là: 1 2 4
19. Khi thiết kế và tổ chức bài học, giáo viên cần chọn và áp dụng phương pháp dựa trên cơ sở:
Dựa vào nội dung bài học đã xác định
Căn cứ vào nội dung bài học đã được lên kế hoạch
Dựa trên khả năng và trình độ nhận thức của học sinh trong lớp học
Dựa vào cơ sở vật chất và điều kiện thực tiễn của địa phương.
20. Kết nối cột A với cột B để tạo ra những phát biểu chính xác:
1) Dạy học... theo nhóm => cùng nhau thực hiện... giải quyết.
2) Dạy học... từng thành viên => đều cần phải.. đạt chuẩn
3) Dạy học... hiệu quả => hỗ trợ việc... hợp tác
21. Lựa chọn phát biểu chính xác và đầy đủ nhất: D
22. Chọn các đáp án đúng là các năng lực thành tố của năng lực toán học: 1 3 4 6 7
23. Yêu cầu cần đạt cho năng lực mô hình hóa toán học của học sinh cấp Tiểu học là: C
24. Môn Toán hỗ trợ phát triển năng lực tự học và tự quản lý qua: A
25. Lựa chọn đáp án chính xác: A
26. Là phương pháp dạy học kết nối giữa kiến thức hiện tại của học sinh với bài học, kiến thức cần tìm hiểu và kiến thức đã học sau bài học: D
27. Phát biểu nào dưới đây không phải là vai trò của thiết bị dạy học trong phương pháp dạy học: A
28. Cấu trúc bài học theo phương pháp tiếp cận năng lực là: C
29. Kết nối cột A với cột B để có các phát biểu chính xác
1) Nội dung bài học... => cụ thể hóa quy định đã đề ra
2) Tăng cường nội dung... => tạo điều kiện cho học sinh và cộng đồng
3) Nội dung phải... => đạt yêu cầu của bài học
4. Nội dung không phù hợp... => năng lực không được cải thiện
5) Kiến thức => giúp học sinh áp dụng vào thực tế
30. Kết nối cột A với cột B để có các phát biểu chính xác:
1) Tích hợp ngang => kết hợp các lĩnh vực khác nhau
2) Tích hợp dọc => tích hợp các nội dung theo chiều sâu
3) Tích hợp liên môn => phương pháp kết hợp nhiều môn học trong lớp
31. Định hướng chung trong việc dạy học và phát triển năng lực toán cho học sinh theo chương trình toán 2018 bao gồm: 1 2 3
32. Những năng lực nào sau đây không thuộc thành tố của năng lực toán học: 2
33. Chương trình giáo dục phổ thông môn toán 2018 cho cấp tiểu học bao gồm các lĩnh vực kiến thức sau: C
34. Sơ đồ tư duy là: B
35. Khi thiết kế và tổ chức một bài học, giáo viên cần chọn và áp dụng phương pháp dựa trên: 1 3 4 5
36. Các bước tổ chức hoạt động học trong mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực bao gồm: 1 2 3
37. Năng lực giao tiếp toán học được thể hiện qua: B
38. Phát biểu nào dưới đây không phải là đặc điểm của phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề: D
39. Phát biểu nào sau đây chính xác nhất về nguyên tắc và tiêu chuẩn khi chọn nội dung học tập chính yếu của môn Toán: C
40. Các đáp án sau đây là thành tố của năng lực toán học: 1 3 4 6 7
42. Phát biểu nào dưới đây là chính xác: B