Bộ Tài Liệu Ôn Luyện Tiếng Việt Lớp 4 Được Biên Soạn Theo Từng Tuần, Bao Gồm 104 Trang Tài Liệu Tuyển Chọn 35 Đề. Điều Này Rất Thuận Tiện Cho Việc Thầy Cô Chỉnh Sửa, Bổ Sung Để Thiết Kế Những Bài Tập Phù Hợp Cho Các Em Học Sinh. Mời Các Thầy Cô Giáo Tải Về Trọn Bộ Tài Liệu Ôn Luyện Tiếng Việt Lớp 4 Theo Tuần Để Tham Khảo Và Lấy Ý Tưởng Cho Bài Giảng Của Mình. Chúc Các Thầy Cô Có Những Tiết Học Hay.
Bộ Tài Liệu Ôn Luyện Tiếng Việt Lớp 4 Theo Tuần
Đề Số 1
I. Tập Trung Và Thực Hiện Bài Tập:
Chuyện Về Chiếc Túi Khoai Tây
Một Buổi Học, Thầy Giáo Mang Vào Lớp Rất Nhiều Chiếc Túi Nhựa Và Một Bao Khoai Tây Thật Lớn. Thầy Giáo Giải Thích Rằng, Mỗi Khi Cảm Thấy Giận Dữ Hoặc Không Muốn Tha Thứ Cho Ai, Hãy Viết Tên Những Người Mình Không Ưa Hoặc Ghét Rồi Cho Vào Túi. Chỉ Trong Một Thời Gian Ngắn, Mọi Chiếc Túi Đều Căng Tròn, Đầy Khoai Tây. Thậm Chí, Có Người Cần Thêm Một Chiếc Túi Nhỏ Kèm Theo.
Sau Đó, Thầy Yêu Cầu Chúng Tôi Mang Theo Bên Mình Chiếc Túi Khoai Tây Đó Bất Cứ Nơi Nào Và Bất Cứ Lúc Nào Trong Suốt Một Tuần. Đến Lớp Thì Mang Theo Chỗ Ngồi, Về Nhà Thì Mang Vào Giường Ngủ, Thậm Chí Khi Vui Chơi Cùng Bạn Bè Cũng Phải Mang Theo.
Chỉ Sau Một Thời Gian Ngắn, Chúng Tôi Bắt Đầu Cảm Thấy Mệt Mỏi Và Phiền Toái Vì Luôn Có Một Chiếc Túi Khoai Tây Nặng Nề Kề Bên. Tình Trạng Này Còn Tệ Hơn Khi Những Củ Khoai Tây Bắt Đầu Thối Rữa, Rỉ Nước. Cuối Cùng, Chúng Tôi Quyết Định Xin Thầy Cho Quẳng Hết Chỗ Khoai Tây Đó Đi Và Cảm Thấy Nhẹ Nhàng, Thoải Mái Trong Lòng.
Lúc Đó, Thầy Giáo Của Chúng Tôi Chậm Rãi Nói: “Các Em Thấy Không, Lòng Oán Ghét Hay Thù Hận Người Khác Đã Gây Ra Gánh Nặng Và Khổ Sở Cho Chúng Ta! Càng Oán Ghét Và Không Tha Thứ Cho Người Khác, Ta Càng Giữ Lấy Gánh Nặng Khó Chịu Ấy Mãi Trong Lòng. Lòng Tha Thứ, Sự Cảm Thông Với Những Lỗi Lầm Của Người Khác Không Chỉ Là Món Quà Quý Giá Để Ta Trao Tặng Mọi Người, Mà Nó Còn Là Một Món Quà Tốt Đẹp Mỗi Chúng Ta Dành Tặng Bản Thân Mình.”
Ôn Tập Lại
Khoanh Tròn Vào Chữ Cái Đặt Trước Câu Trả Lời Đúng:
1. Thầy Giáo Mang Tiếp Khoai Tây Đến Lớp Để Làm Gì?
a. Để Cho Cả Lớp Liên Hoan.
b. Dạy cả lớp về lòng biết tha.
c. Dạy môn học sinh học cho toàn bộ lớp.
2. Vấn đề gì mà túi khoai tây đã gây ra?
a. Mang theo túi khoai tây khắp nơi làm phiền.
b. Khoai tây thối rữa, nước mốc.
c. Cả hai điều trên đều đúng.
3. Theo giáo viên, tại sao nên có lòng biết tha, thông cảm với sai lầm của người khác?
a. Vì sự tức giận hoặc hận thù với người khác không mang lại điều gì tốt lành mà chỉ làm cho chúng ta thêm phiền não.
b. Lòng biết tha, sự thông cảm với lỗi lầm của người khác không chỉ là một món quà quý giá mà chúng ta dành cho người khác, mà còn là một món quà tốt đẹp mà mỗi người dành cho chính bản thân mình.
c. Cả hai ý trên đều đúng.
4. Phương pháp giáo dục của thầy có điều gì đặc biệt?
a. Thầy mang khoai tây đến lớp mà không ép bất kỳ ai phải mua.
b. Thầy không ép buộc ai phải tha thứ, nhưng qua hình ảnh của những củ khoai tây thối, thầy đã giúp cả lớp nhận ra ý nghĩa của việc tha thứ, lòng biết tha và sự thông cảm với lỗi lầm của người khác.
c. Thầy không yêu cầu viết bài vào vở mà viết trực tiếp lên khoai tây.
5. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho em?
a. Đời sống con người cần có lòng tha thứ cho nhau.
b. Đời sống con người cần có tình yêu thương giữa họ.
c. Đời sống con người cần có sự chia sẻ với nhau.
II. Rèn từ vựng và câu:
1. Từ nào dưới đây có cả ba thành phần của một từ?
a. chúng ta
b. căm ghét
c. lòng biết ơn
2. Trong ba phần của từ, phần nào có thể bị bỏ qua?
a. Phụ âm
b. Điều
c. Phần đầu tiếng
3. Phần đầu của từ “quà” là gì?
a. q
b. qu
c. Cả hai điều trên đều đúng
4. Phần vần của từ “oán” là gì?
a. oa
b. an
c. oan
5. Cấu trúc của từ “ưa” bao gồm những gì?
a. Tiếng “ưa” có âm đầu là “ưa”, vần là “a”, và có thanh ngang.
b. Trong từ “ưa”, có âm đầu là “ưa”, vần là “ưa”, và không có thanh điệu.
c. Không có âm đầu, vần là “ưa”, và có thanh ngang.
III. Sự Cảm Nhận Văn Học:
Trong truyện, thầy giáo đã nói: “Việc tha thứ, sẻ chia lòng biết tha với sai lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá mà ta dành cho người khác, mà còn là món quà tốt đẹp mà mỗi người dành cho chính bản thân mình. ”
Theo em, tại sao thầy giáo lại cho rằng việc tha thứ là một món quà quý giá dành cho chính bản thân chúng ta? Em hiểu ý nghĩa của lời thầy giáo như thế nào?
IV. Bài Văn:
Hãy kể lại Câu chuyện về túi khoai tây từ góc nhìn của thầy giáo.
BÀI 2
I. Đọc lặng và thực hiện bài tập:
CHIA SẺ NHỎ NHẤT
“ Thỉnh thoảng, một hành động bé nhỏ của bạn cũng có thể làm thay đổi
Hoặc tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác.”
Tôi đứng xếp hàng tại bưu điện để mua tem gửi thư. Ngay sau tôi là một phụ nữ với hai đứa con nhỏ. Hai đứa trẻ khóc, không ngừng di động trong hàng. Bà mẹ trông mệt mỏi và nhếch nhác như đứa trẻ. Thấy điều đó, tôi ngay lập tức nhường chỗ của mình cho bà. Bà cảm ơn tôi trước khi vội vã bước lên.
Nhưng khi đến lượt tôi, thì bưu điện đã đóng cửa. Lúc ấy, tôi cảm thấy rất tức giận và hối hận vì đã nhường chỗ cho người khác. Đột nhiên, người phụ nữ quay lại nói với tôi: “Tôi cảm thấy rất xấu hổ! Chỉ vì bạn đã nhường chỗ cho tôi mà tôi gặp khó khăn như vậy. Bạn có biết không, nếu hôm nay tôi không gửi phiếu thanh toán tiền gas, thì công ty cung cấp gas sẽ ngừng cung cấp nguồn nhiệt cho gia đình tôi.”
Tôi sửng sốt, không ngờ rằng chỉ bằng một hành động nhỏ nhặt như việc nhường chỗ, tôi đã giúp đỡ người phụ nữ và hai đứa trẻ tránh khỏi cảnh lạnh lẽo trong một đêm. Tôi rời khỏi bưu điện với niềm vui rất lớn. Tôi không còn cảm thấy phiền lòng khi nghĩ về việc phải lái xe đến bưu điện, tìm chỗ đậu xe và xếp hàng nữa mà thay vào đó là cảm giác hạnh phúc và an vui.
Kể từ ngày đó, tôi cảm nhận được giá trị của việc quan tâm đến người khác như thế nào. Tôi bắt đầu học cách quên mình và biết chia sẻ với người khác vì tôi nhận ra rằng đôi khi chỉ cần một hành động nhỏ, bình dị của mình cũng có thể làm ấm lòng, thay đổi hoặc mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của người khác.
Ngọc Khánh
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
1. Tại sao nhân vật “tôi” trong câu chuyện quyết định nhường chỗ xếp hàng cho mẹ và con người phụ nữ đứng sau?
a. Vì cảm thấy chưa vội.
b. Vì người phụ nữ đã giải thích và xin được nhường chỗ.
c. Vì nhận thấy hoàn cảnh đáng thương của mẹ và con người phụ nữ.
2. Sau khi nhường chỗ, tại sao nhân vật “tôi” lại cảm thấy tức giận và hối hận?
a. Bởi vì thấy mẹ con họ không biết ơn mình.
b. Bởi vì thấy mãi mãi không đến lượt mình.
c. Bởi vì bưu điện chỉ phục vụ đến mẹ con người phụ nữ, sau đó họ đã đóng cửa.
3. Sự việc gì khiến nhân vật “tôi ” lại rời khỏi bưu điện với “ niềm vui trong lòng”?
a. Bởi vì nhận ra hành động của mình đã giúp một gia đình tránh khỏi một đêm lạnh giá.
b. Vì đã mua được tem thư.
c. Vì đã không phải quay lại bưu điện vào ngày mai.
4. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho em?
a. Cần phải biết quan tâm, chia sẻ, và giúp đỡ người khác.
b. Để được người khác quan tâm, cần phải biết quan tâm và giúp đỡ người khác.
c. Giúp đỡ người khác sẽ nhận được đền đáp.
II. Tập từ và câu:
1. Tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn văn sau là gì ?
Chợt người phụ nữ quay lại nói với tôi: “Tôi cảm thấy rất xấu hổ! Chỉ vì đã nhường chỗ cho tôi mà bạn lại gặp khó khăn như vậy. Bạn có biết không, nếu hôm nay tôi không gửi phiếu thanh toán tiền gas, thì công ty điện và gas sẽ ngừng cung cấp nguồn sưởi ấm cho gia đình tôi.”
a. Thể hiện phần sau dấu hai chấm là lời nói trực tiếp của nhân vật.
b. Dấu hiệu rằng phần câu sau dấu hai chấm là lời giải thích cho phần trước nó.
c. Cả hai ý trên.
2. Các cụm từ trong ngoặc đơn có thể điền vào đoạn văn sau như thế nào:
Kể từ ngày hôm đó, tôi cảm nhận được sự quan tâm của mình đến mọi người có giá trị như thế nào. Tôi bắt đầu biết quên mình đi và biết chia sẻ với người khác vì tôi nhận ra đôi khi chỉ một cử chỉ nhỏ của mình cũng có thể làm ấm lòng, làm thay đổi hoặc tạo nên ý nghĩa cho cuộc sống của một người khác.
(sự quan tâm của mình; biết quên mình đi; biết chia sẻ với người khác; cử chỉ nhỏ; ấm lòng; thay đổi; ý nghĩa cho cuộc sống)
3. Câu chuyện trên phản ánh câu tục ngữ nào dưới đây?
a. Ở hiền gặp lành.
b. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
c. Thương người như thể thương thân.
III. Cảm nhận văn học:
Trong câu chuyện trên, nhân vật “tôi” nói rằng mình đã hiểu được “quên mình đi”, em hiểu điều đó mang ý nghĩa gì?
IV. Tập viết văn
Em hãy kể lại câu chuyện trên từ góc nhìn của người phụ nữ có con nhỏ.
ĐỀ 3
I. Đọc thầm và thực hiện bài tập:
Tấm lòng không lời
Một ngày nọ, cha tôi lái xe đưa ông chủ đi tham dự một cuộc họp quan trọng ở một thành phố khác. Khi nghỉ giữa đường, một nhóm trẻ con hiếu kỳ lại tụ tập quanh xe, ngắm nhìn và sờ mó chiếc xe sang trọng. Thấy một đứa bé trong nhóm bị tật ở chân, ông chủ bước ra khỏi xe, tiến lại gần và hỏi:
- Em có muốn chân em được lành lặn bình thường không?
- Dĩ nhiên em muốn ạ! Nhưng tại sao ông lại hỏi em vậy? – Đứa bé ngạc nhiên trước sự quan tâm của người lạ.
...Chiều hôm đó, theo lời dặn của ông chủ, cha tôi đã đến gặp gia đình cậu bé có đôi chân tật nguyền đó.
- Chào chị! – Cha tôi nói. - Chị có phải là mẹ của em Giêm –mi không? Tôi đến đây để xin phép chị cho chúng tôi đưa Giêm –mi đi phẫu thuật để đôi chân của em trở lại bình thường.
- Vậy ông muốn điều gì? Đời này không ai cũng cho điều gì miễn phí cả. – Mẹ của Giêm –mi lờ mờ nghi ngờ nói.
Trong gần một tiếng đồng hồ sau đó, cha tôi kiên nhẫn giải thích tất cả và trả lời mọi câu hỏi của hai vợ chồng. Cuối cùng, họ đồng ý cho Giêm –mi phẫu thuật.
Kết quả cuối cùng là rất tốt đẹp. Đôi chân của Giêm –mi đã khỏe mạnh và lành lặn trở lại. Giêm –mi kể cho cha tôi nghe ước mơ trở thành một doanh nhân thành công và sẽ giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn như em.
Về sau, cậu bé Giêm –mi may mắn đó trở thành một doanh nhân rất thành đạt như ước mơ của mình. Đến tận khi qua đời, theo tôi biết, Giêm –mi vẫn không biết ai là người đã giúp đỡ ông chữa bệnh hồi đó… Nhiều năm trôi qua, tôi luôn ghi nhớ lời ông chủ đã nói với cha tôi : “Cho đi mà không cần phải nhận lại sẽ là niềm vui lâu dài ”.
Bích Thủy
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
1. Cậu bé trong câu chuyện gặp điều không may gì?
a. Bị tật ở chân.
b. Bị ốm nặng.
c. Bị khiếm thị.
2. Ông chủ đã làm gì cho cậu bé?
a. Cung cấp một số tiền lớn cho cậu để bắt đầu kinh doanh buôn bán.
b. Tới nhà của cậu để điều trị cho bệnh tình của cậu.
c. Yêu cầu người lái xe riêng đến nhà của cậu bé để thuyết phục cha mẹ và đưa cậu bé đi chữa bệnh.
3. Tại sao ông chủ lại yêu cầu điều này cho người lái xe riêng của mình?
a. Vì ông không có đủ thời gian.
b. Vì ông muốn giữ bí mật về việc giúp đỡ gia đình cậu bé.
c. Vì ông ngần ngại xuất hiện.
4. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho em?
a. Hãy giúp đỡ người khác một cách tận tâm mà không cần mong đợi được nhận lại sự cảm kích.
b. Hãy giúp đỡ người khác dù bạn giàu có hay không.
c. Hãy giúp đỡ những đứa trẻ nghèo khổ và mắc bệnh.
II. Rèn luyện từ vựng và câu:
1. Liệt kê các từ đơn và từ phức trong đoạn văn sau:
Ngày nọ, cha tôi lái xe đưa ông chủ đi tham dự một cuộc họp quan trọng tại một thành phố khác. Trong khi nghỉ giữa đường, một số cậu bé đang chơi gần đó tò mò kéo đến vây quanh, ngắm nhìn và sờ mó chiếc xe sang trọng.
2. Phân biệt lời kể trực tiếp và gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Xin chào! – Cha tôi nói trước.- Chị có phải là mẹ của Giem-mi không? Tôi đến đây để xin phép chị để chúng tôi đưa Giem-mi đi phẫu thuật để chữa lành đôi chân của cậu bé.
- Vậy điều kiện của ông là gì? Trên đời này không có ai cho đi mà không đòi lại. – Mẹ của Giem-mi nghi ngờ nói.
3. Dùng lời kể trực tiếp thay cho lời kể gián tiếp trong đoạn văn sau:
Bố tôi lái xe đưa Giem-mi về nhà. Trên đường đi, Giem-mi nói với bố tôi: “Tôi muốn trở thành doanh nhân thành công và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như mình.”
4. Dùng lời kể gián tiếp thay cho lời kể trực tiếp trong đoạn văn sau:
Thấy một cậu bé trong nhóm đi cà nhắc vì bị tật ở chân, ông chủ bước ra khỏi xe, đến gần cậu bé và hỏi liệu cậu có gặp khó khăn nhiều với đôi chân như thế không.
- Cháu có gặp khó khăn nhiều với đôi chân như thế không?
- Em chỉ chạy chậm một chút so với mọi người thôi. – Anh bé đáp.- Nhưng em cũng quen rồi.
- Em có muốn đôi chân của mình khỏe mạnh bình thường không?
- Chắc chắn là muốn ạ! Nhưng tại sao anh lại hỏi em như thế? – Anh bé ngạc nhiên trước sự quan tâm của người lạ.
III. Luyện viết văn:
1. Em hãy kể lại câu chuyện trên theo lời của anh bé Giêm-mi.
2. Em hãy thay đổi lời của anh bé Giêm –mi viết một lá thư cảm ơn người đã giúp đỡ mình.
ĐỀ 4
I. Đọc và làm bài tập:
CHIẾC HUY CHƯƠNG ĐẦU TIÊN
Tại hội thi Ô-lim –píc dành cho người tàn tật, một học sinh tên Giôn, 14 tuổi, mắc chứng Đao( *) khiến mắt không nhìn rõ. Giôn đăng ký tham gia môn chạy 400 mét.
Vào ngày thi, sau khi đăng ký để nhận số thứ tự và đường chạy, thì cặp kính của Giôn mất tích, nhưng cậu ta nói rất quyết tâm:
- Em sẽ cố gắng hết sức để đoạt được huy chương vàng.
Khi bắt đầu có tín hiệu xuất phát, Giôn đã khởi đầu rất tốt. Bất ngờ, một vận động viên khác chạy vào đường chạy của Giôn, khiến em không nhìn thấy đường chạy và té vào khu vực đá dăm bên cạnh đường đua.
Tuy nhiên, Giôn đã nỗ lực đứng dậy, nhìn chăm chú vào đường chạy và tiếp tục chạy dù chân trái đau đớn và khập khiễng. Cậu tiếp tục vượt qua khúc cua một cách kiên trì. Khi gần kịp vận động viên cuối cùng, Giôn lại trượt chân và té. Cậu nằm xuống khá lâu. Tuy nhiên, Giôn lại đứng dậy. Lúc này, sức mạnh của Giôn đã giảm đi đáng kể, chân tay cậu bắt đầu run lẩy bẩy, cơ thể mệt mỏi. Khi chỉ còn cách đích khoảng 10 mét, cậu lại té ngã một lần nữa.
Bất ngờ, mẹ của Giôn đến và đứng gần vạch đích:
- Giôn! Mẹ đây rồi, con nghe thấy tiếng mẹ không?
Mặc cho tay bị thương, đầu gối trầy xước và máu chảy, Giôn vẫn lung lay tiến về phía vạch đích, theo tiếng gọi của người mẹ.
- Đây này, con yêu ơi! – Mẹ cậu gọi.
Gương mặt của cậu phát sáng và hạnh phúc khi vượt qua vạch đích và ôm mẹ trong vòng tay.
Giôn không giành chiến thắng trên đường chạy nhưng niềm tin vào chiến thắng đã cháy bỏng, tỏa sáng trong lòng cậu. Giôn xứng đáng nhận được hai huy chương, một cho lòng dũng cảm và lòng tin; một huy chương khác cho quyết tâm vượt qua mọi khó khăn - không bao giờ từ bỏ.
Thanh Tâm
( *) Hội chứng Đao (Down): một tình trạng ảnh hưởng đến trí thông minh, khả năng vận động, ngôn ngữ,… của con người.
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Trong câu chuyện, cậu bé Giôn tham gia thi đấu môn thể thao nào?
a. Chạy đường đua.
b. Chạy 400 mét.
c. Chạy 1000 mét.
2. Trong quá trình chuẩn bị thi đấu, cậu đã phải đối mặt với nguy cơ gì?
a. Cậu đã mất kính.
b. Cậu đã gặp vấn đề về thị lực.
c. Cậu đã đến muộn.
3. Trong quá trình chạy đua, cậu bé đã ngã bao nhiêu lần?
a. Một lần
b. Hai lần.
c. Ba lần.
4. Cậu đã thực hiện cách nào để về đích đúng?
a. Nhìn vào hai vạch sơn trắng trên đường đua để chạy đúng hướng.
b. Tuân theo hướng dẫn từ huấn luyện viên.
c. Lắng nghe tiếng mẹ gọi ở đích đến.
5. Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho em?
a. Cần thận trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia thi đấu.
b. Phải quyết tâm thi đấu đến cùng.
c. Cần có lòng bản lĩnh, niềm tin và quyết tâm để thực hiện mọi mục tiêu đã đề ra.
II. Rèn từ vựng và cấu trúc câu
1. Nhóm từ nào dưới đây đều là từ ghép:
a. vận động viên, đường đua, sẵn lòng, cuộc thi, tín hiệu, bắt đầu.
b. vị trí, vòng cua, vận động viên, đường, đua, đường đua, sợ hãi.
c. lảo đảo, khu vực, đá dăm, đường đua, cuộc thi, bắt đầu.
2. Nhóm từ nào dưới đây đều là từ ghép?
a. đường đua, tiếp tục, khập khiễng, bền bỉ, cuối cùng, lo lắng.
b. lép bóp, lảo đảo, hào hứng, du dương, đám đông, khó khăn, đớn đau.
c. lảo đảo, hào hứng, kiên nhẫn, lo âu, khó khăn, đớn đau.
3. Phân loại các từ trong đoạn văn sau vào nhóm thích hợp:
Các vận động viên đã sẵn sàng trên đường chạy để bước vào cuộc thi. Khi nhận tín hiệu xuất phát, Giôn đã khởi đầu rất tốt. Đột nhiên, một vận động viên khác chạy vượt qua đường đua của Giôn, khiến anh ta mất tập trung và vấp ngã vào khu vực đá dăm bên cạnh đường đua.
Tuy nhiên, Giôn đã cố gắng đứng dậy, nhìn mắt mờ vì đau và tiếp tục chạy dù chân trái đau và lảo đảo. Anh ấy kiên nhẫn chạy qua khúc cua. Khi sắp bắt kịp vận động viên cuối cùng, Giôn lại trượt chân và té ngã. Anh ấy nằm đó khá lâu.
a. Từ láy có hai âm đầu giống nhau.
b. Từ láy có hai vần giống nhau.
III. Bài viết
1. Em hãy ghi lại các sự kiện chính trong truyện Hai chiếc huy chương. Chuỗi các sự kiện chính được gọi là gì?
2. Em hãy tóm tắt đoạn truyện từ khi Giôn bắt đầu tham gia cuộc thi cho đến khi kết thúc bằng lời của cậu bé Giôn.
..............
Hãy tải tài liệu để xem thêm thông tin chi tiết