Tài liệu ôn tập giữa kỳ 1 môn Văn lớp 7 sử dụng sách Cánh Diều năm 2023 - 2024 là một nguồn tài liệu hữu ích cho học sinh lớp 7. Nó bao gồm phạm vi kiến thức ôn thi giữa kỳ 1, các bài tập mẫu có đáp án và bài tập tự luyện.
Tài liệu ôn tập giữa kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 7 sử dụng sách Cánh Diều giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập, cải thiện kỹ năng làm bài và học hỏi từ kinh nghiệm làm bài thi giữa học kỳ 1. Đồng thời, nó cung cấp hướng dẫn và phương pháp học tập để đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra. Dưới đây là toàn bộ tài liệu ôn tập giữa kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 7 sử dụng sách Cánh Diều năm học 2023 - 2024. Hãy cùng tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem đề cương ôn tập giữa kỳ 1 môn Toán lớp 7 sử dụng sách Cánh Diều.
I. Phạm vi kiến thức ôn thi giữa kỳ 1 môn Văn lớp 7
a. Phần thơ (thơ tứ, thơ ngũ)
Nhận diện:
- Nhận biết từ ngữ, vần, dạng thơ, nhịp thơ và các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận diện cấu trúc, hình ảnh đặc trưng, yếu tố tự sự, mô tả trong bài thơ.
- Xác định số lượng từ, phó từ.
Hiểu biết:
- Hiểu và giải thích được tình cảm, cảm xúc của nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Rút ra chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn truyền đạt.
- Phân tích giá trị biểu hiện của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Giải thích ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; vai trò của dấu chấm lửng.
Áp dụng:
- Diễn đạt được những suy nghĩ sâu sắc và rút ra được bài học cho bản thân.
- Đánh giá được tính độc đáo của bài thơ qua góc nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng văn.
Kể lại một sự kiện có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
b. Phần văn: Viết được một bài văn kể về một sự kiện có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết sử dụng các yếu tố mô tả.
II. Đề thi minh họa giữa kì 1 Văn 7
ĐỀ SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn văn sau và hoàn thành các yêu cầu:
BÍ MẬT CỦA HÒN ĐÁ
Có một học sinh hỏi thầy của mình rằng:
- Thưa thầy, ý nghĩa của cuộc sống là gì ạ?
Giáo viên lấy một viên đá đưa cho học sinh và nói:
- Mang hòn đá này ra chợ, nhưng đừng bán nó đi. Chỉ cần quan sát xem người ta sẽ đề xuất giá bao nhiêu.
Nghe lời thầy, học trò đem hòn đá ra chợ bày bán. Mọi người không hiểu tại sao anh ấy bán một viên đá xấu xí như vậy. Ngồi đợi cả ngày, một người bán hàng rong đã đến hỏi và đề xuất giá một đồng cho hòn đá. Học trò mang hòn đá về và bày tỏ:
- Không ai muốn mua hòn đá xấu xí này cả. Nhưng may mắn có một người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ.
Thầy mỉm cười và nói:
- Rất tốt, ngày mai em hãy đưa hòn đá đến tiệm vàng và hỏi giá của nó, nhớ là dù họ có mua hay không, em cũng không được bán.
Học trò rất ngạc nhiên khi chủ tiệm vàng đề xuất giá hòn đá là 500 đồng. Anh ấy tò mò hỏi thầy tại sao lại như vậy. Thầy cười và nói:
- Ngày mai, em hãy mang nó đến cửa hàng đồ cổ. Nhưng em nhớ, tuyệt đối không được bán nó, chỉ cần hỏi giá mà thôi.
Theo lời dặn của thầy, sau khi xem xét, anh đã ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá bằng cả gia sản hiện có. Anh quyết định không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này, thầy nói chậm rãi:
- Hòn đá thực chất là một khối ngọc cổ quý giá, đáng giá một gia tài. Giá trị cuộc sống cũng tương tự như hòn đá đó, một số người hiểu và cảm nhận giá trị của nó, trong khi một số người không. Với những người không hiểu và không cảm nhận, giá trị của cuộc sống là không đáng một xu. Nhưng với những người hiểu biết, cuộc sống đáng giá như một gia tài. Hòn đá và cuộc sống vẫn như vậy, điều duy nhất là sự hiểu biết và quan điểm của mỗi người.
Câu 1. Phương thức chính của văn bản trên là gì?
A. Biểu cảm
B. Miêu tả
C. Tự sự
D. Nghị luận
Câu 2. Chủ đề của văn bản trên là gì?
A. Giá trị của cuộc sống
B. Tình thần biết ơn
C. Đức tính trung thực
D. Tấm lòng hiếu thảo
Câu 3. Câu chuyện trong tác phẩm được kể từ góc nhìn của ai?
A. Người học trò
B. Người kể chuyện
C. Hòn đá
D. Người thầy
Câu 4. Vì sao người thầy trong câu chuyện yêu cầu học trò mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà không bán nó?
A. Để người học trò hiểu được giá trị lớn lao của hòn đá.
B. Để người học trò nhận biết hòn đá là một viên ngọc quý, không thể bán.
C. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá qua cách định giá của những người hiểu và không hiểu về nó, từ đó học được cách nhìn nhận về cuộc sống.
D. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá. Mặc dù xấu xí bề ngoài nhưng thực chất nó là một khối ngọc quý đáng giá cả một gia tài.
A. Trạng từ
B. Tập hợp danh từ
C. Tập hợp động từ
D. Tập hợp tính từ
Câu 8. Tác dụng của việc mua bán hòn đá trong văn bản là gì?
A. Cho thấy hành động của học sinh phản ánh sự thiếu tự chủ, tiêu cực trong cuộc sống và học tập.
B. Tôn vinh việc học sinh tuân theo chỉ dẫn của giáo viên để họ nhận ra giá trị thực của hòn đá và học được bài học về cuộc sống.
C. Phản ánh sự thiếu tự chủ, tích cực của học sinh trong học tập và cuộc sống.
D. Mô tả hành động của học sinh tuân theo lời dặn của giáo viên, nhấn mạnh vào giá trị của hòn đá.
Câu 9. Thông điệp mà bạn ấn tượng nhất sau khi đọc văn bản là gì?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về việc thực hiện tốt 5K trong thời kỳ đại dịch Covid 19.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ÔN TẠP GIỮA HỌC KỲ I
Môn học: Tiếng Việt lớp 7
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | C | 0,5 | |
2 | A | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | D | 0,5 | |
6 | A | 0,5 | |
7 |
C | 0,5 | |
8 | B | 0,5 | |
9 | HS viết đoạn văn 8-10 dòng nêu được cụ thể thông điệp, lí do chọn thông điệp. HS có thể lựa chọn những thông điệp sau: - Mỗi người có một cách “định giá” khác nhau về thành công hay hạnh phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của mình. Chỉ có bạn mới quyết đinh được cuộc sống của bạn. - Hãy trân trọng những gì mình đang có bởi cuộc sống tốt đẹp hay không là do cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. | 2,0 | |
II |
| LÀM VĂN | 4,0 |
a. Hình thức: Viết đúng hình thức bài văn nghị luận, đủ bố cục 3 phần, trình bày sạch đẹp, khoa học, diễn đạt lưu loát. | 0,5 | ||
b. Nội dung: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc thực hiện tốt 5K trong thời đại dịch Covid 19. * Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự hợp lí. HS có thể trình bày những ý kiến sau: - Ý kiến 1: Tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện nay và việc thực hiện 5K của người dân. + Lí lẽ 1.1: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp Dẫn chứng: (….) + Lí lẽ 1.2: Thực trạng về việc thực hiện 5K của người dân: Giải thích 5K là gì. Dẫn chứng (…) - Ý kiến 2: Tác dụng của việc thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: Thực hiện tốt 5K sẽ giúp phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và những người xung quanh. + Dẫn chứng: Phòng tránh dịch bệnh cho bản thân: Phòng tránh dịch bệnh cho những người xung quanh: - Ý kiến 3: Tác hại của việc không thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: gây ra tình trạng dịch bệnh lây lan cho bản thân và những người xung quanh => tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường,… + Dẫn chứng: - Ý kiến 4: Nguyên nhân của việc không thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: Ý thức của mỗi người chưa tốt khi thực hiện theo khuyến cáo của Bộ y tế. + Dẫn chứng: => Bày tỏ suy nghĩ của bản thân. * Kết bài: - Khẳng định lại tầm quan trọng của việc thực hiện tốt 5K trong thời đại dịch Covid 19. - Liên hệ bản thân. | 0,5 2,5 0,5 |
ĐỀ SỐ 2
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây:
…Trong làng chúng tôi, hạt gạo
Có giông bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi rơi
Trong những trưa tháng sáu
Nước như ai đang nấu gạo
Cả đàn cá chết nổi trên mặt ao
Cua bò leo lên bờ
Mẹ tôi xuống cày ruộng…
(Trích từ bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa)
* Chọn câu trả lời đúng nhất:
Câu 1. Thể thơ nào mà đoạn thơ trên được viết theo?
A. Thơ bốn chữ | C. Thơ lục bát |
B. Thơ năm chữ | D. Thơ tự do |
Câu 2. Biện pháp tu từ được áp dụng trong câu thơ: “Nước như ai đang nấu/ Cả đàn cá chết nổi trên mặt ao” là gì?
A. So sánh | C. Ẩn dụ |
B. Nhân hóa | D. Hoán dụ |
Câu 3. Phương pháp ghép vần của đoạn thơ dưới đây là gì?
Hạt gạo làng chúng tôi
Có giông bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
A. Vần lưng | C. Vần lưng, vần liền |
B. Vần chân | D. Vần chân, vần cách |
Câu 4. Cặp câu thơ nào sử dụng hình ảnh đối lập?
A. Có bão tháng bảy | C. Nước như ai nấu |
B. Giọt mồ hôi sa | D. Cua ngoi lên bờ |
Câu 5. Từ “sa” trong câu thơ “Giọt mồ hôi sa” có ý nghĩa gì?
A. Ngã xuống | C. Đi xuống |
B. Rơi xuống, lao xuống | D. Đi đến một nơi nào đó |
Câu 6. Tác giả đã miêu tả mẹ đi cày trong điều kiện thời tiết như thế nào?
A. Mưa tầm tã | C. Nắng chói chang |
B. Rét căm căm | D. Gió lồng lộng |
Câu 7. Những giá trị của “hạt gạo làng ta” mà tác giả muốn thể hiện qua đoạn thơ là gì?
A. Hạt gạo là kết quả của sự lao động chăm chỉ của con người và sức sáng tạo của tự nhiên.
B. Hạt gạo là kết quả của sự lao động chăm chỉ của con người và sức sáng tạo của tự nhiên, mang theo cả giá trị vật chất và tinh thần.
C. Hạt gạo là kết quả của sức sáng tạo tự nhiên, mang cả giá trị vật chất và tinh thần.
D. Hạt gạo là kết quả của sự lao động vất vả của con người, mang theo cả giá trị vật chất và tinh thần.
* Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Nước như ai đang nấu/Cả đàn cá chết nổi trên mặt ao” làm tăng thêm hiệu quả nghệ thuật gì về mặt ý nghĩa?
………………………………………………………………………………..……………...
………………………………………………………………………………..……………...
Câu 9. Đoạn thơ làm bạn nghĩ đến, cảm nhận gì về những người sản xuất hạt gạo?
………………………………………………………………………………..……………...
………………………………………………………………………………..………….…..
Câu 10. Bài học bạn học được từ đoạn thơ trên là gì?
………………………………………………………………………………..……….……..
………………………………………………………………………………..………….…..
………………………………………………………………………………..………….…..
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết văn kể lại một sự kiện có thật về một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà bạn đã tìm hiểu.
ĐỀ SỐ 3
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
MỞ RA LÀ THẤY
Bao la và bí ẩn Ẩn hiện sau mặt chữ Có ngày mưa tháng nắng Có địa ngục, thiên đường | Đôi khi kẻ độc ác Trăm sông dài, biển rộng Lật một trang sách mới Ta “đi” khắp thế gian |
Chọn chữ cái đứng trước phương án đúng:
Câu 1 (0,25đ): Bài thơ trong văn bản thuộc thể loại thơ nào?
A. Thơ bốn chữ
B. Thơ tứ tuyệt
C. Thơ năm chữ
D. Thơ ngũ ngôn
Câu 2 (0,25đ): Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Thuyết minh
D. Nghị luận
Câu 3 (0,25đ): Câu nào sau đây đúng ý nghĩa của tiêu đề bài thơ?
A. Khơi dậy sự tò mò và niềm đam mê đối với việc đọc sách của con người
B. Nhắc nhở con người mở sách ra để khám phá điều mới
C. Khuyến khích mở sách ra để khám phá điều mới
D. Thúc đẩy niềm đam mê đọc sách của con người
Câu 4 (0,25đ): Chủ đề của bài thơ được thể hiện ở câu nào sau đây?
A. Sách mở ra cho chúng ta những chân trời mới
B. Sách mở ra cho chúng ta thế giới cổ tích và lịch sử dân tộc
C. Sách mở ra cho chúng ta cả thế giới của loài người
D. Sách là người bạn thân thiết của con người.
Câu 5 (0,25đ): Đoạn thơ dưới đây có nhịp như thế nào?
Trăm sông dài, biển rộng
Nghìn núi cao, vực sâu
Cả bốn biển, năm châu
Mở sách ra là thấy
A. 2/3
B. 3/2
C. 1/4
D. 4/1
Câu 6 (0,25đ): Phát hiện biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ sau?
Bao la và bí ẩn
Như biển xa rừng sâu
Mở ra một cuốn sách
Một thế giới bắt đầu
A. Ẩn dụ
B. So sánh
C. Điệp ngữ
D. Liệt kê
Câu 7 (0,25đ): Biện pháp tu từ phát hiện ở câu 4 có tác dụng gì?
A. Gợi lên hình ảnh bao la và bí ẩn của những trang sách
B. Mở ra hình ảnh một thế giới mới đằng sau những trang sách
C. Mở ra những điều thú vị, tuyệt vời và đầy hấp dẫn đằng sau những trang sách.
D. Gợi lên sự rộng lớn, chứa đựng nhiều điều bí ẩn đang chờ đợi được khám phá đằng sau những trang sách
Câu 8 (0,25đ): Trong bài thơ, những câu chuyện cổ tích nào được đề cập?
A. Thạch Sanh và Lí Thông, Tấm và Cám
B. Thạch Sanh, Tấm Cám
C. Thạch Sanh, Cô Tấm và Cô Cám
D. Chàng Thạch Sanh, Tấm Cám
Câu 9 (0,25đ): Theo bạn, đoạn thơ dưới đây muốn nhắc nhở điều gì?
Đôi khi kẻ độc ác
Lại không là cọp beo
Cũng đôi khi đói nghèo
Chưa hẳn người tốt bụng
A. Không nên đánh giá và nhìn nhận con người quá vội vàng qua hoàn cảnh
B. Không nên nhìn nhận và đánh giá con người quá vội vàng qua vẻ bề ngoài
C. Không nên nhìn nhận và đánh giá con người quá vội vàng qua hành động
D. Không nên nhìn nhận và đánh giá con người quá vội vàng qua vẻ bề ngoài và hoàn cảnh.
Câu 10 (0,25đ): Em học được điều gì từ bài thơ?
A. Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách và mở rộng kiến thức
B. Rèn thói quen đọc sách hàng ngày để mở rộng hiểu biết
C. Nhận thức về tầm quan trọng của sách và thói quen đọc sách
D. Nhận biết về vai trò quan trọng của việc đọc sách hàng ngày
Câu 11 (1,5 điểm): Sách đóng vai trò gì trong cuộc sống con người?
Câu 12 (2 điểm): Em đánh giá thế nào về việc sử dụng từ “đi” và “cận thị” trong đoạn thơ?
Ta “đi” khắp thế gian
Chỉ bằng đôi con mắt
Sẽ “cận thị” suốt đời
Những ai không đọc sách
II. Phần Viết (4 điểm)
Viết bài văn kể về một sự kiện thực tế liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em đã trải nghiệm.