Nguyễn Ngọc Tư là một tác giả văn học nổi tiếng. Trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7, học sinh sẽ được khám phá về tác phẩm văn học Trở gió. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tới các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Trở gió.
Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 khi chuẩn bị cho bài học. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi cung cấp ngay dưới đây.
Dàn bài Trở gió
Câu 1. Tác giả đã mô tả gió chướng qua những chi tiết, hình ảnh nào?
Gió chướng được tác giả mô tả qua những chi tiết, hình ảnh sau:
- hơi thở gió gần;
- âm thanh đó như từng giọt tinh tế, thoảng và e dè, như ai đó đứng đằng xa ngoại ô nhẹ nhàng một cái, như đang do dự không biết người xưa còn nhớ ta không;
- mừng rỡ;
- hoành tráng, phấn khích;
- Còn về phần cảm xúc, dường như gió chướng mang đến sự dịu dàng và ấm áp.
Câu 2. Hãy chỉ ra những dấu hiệu của tâm trạng 'lộn xộn, ngổn ngang' ở nhân vật 'tôi' khi gió chướng về. Theo em, tại sao nhân vật 'tôi' luôn mong chờ, chờ đợi gió chướng?
- Biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về: Cảm thấy vui vẻ, sau đó lại trở nên tức giận; Tôi cũng cảm thấy buồn bã, muốn chết; Cảm giác mất mát một điều gì đó mà không thể giải thích, như ai đó đang theo đuổi từ phía sau.
- Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong chờ, chờ đợi gió chướng:
- Việc mong chờ đã trở thành thói quen từ khi còn nhỏ: Đám trẻ con nhảy nhót, háo hức vỗ tay cười, tức là sắp được mặc quần áo mới, dép mới rồi.
- Gió chướng là gió của mùa Tết.
- Gió chướng cũng là khi mùa lúa đã chín đến.
- Nó gợi lên kỷ niệm về quê hương.
Câu 3. Tại sao tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch”?
- Gió chướng vào mùa lúa cũng vừa chín tới, hi vọng bừng cháy theo màu của lúa. Hương thơm của rơm bay trong gió, nỗi lo buồn của mẹ tan biến không còn, tan như sương sớm.
- Đoàn người bắt đầu gặt mía từ tháng Hai, tháng Ba, chờ đợi cho đến khi gió nắng mới chịu già, mía trĩu nước ngọt.
- Cây vú sữa chín lúc nào không hay, bóng bẩy...
- Và còn dưa hấu nữa...
Câu 4. Câu kết thúc của văn bản gợi lên những suy nghĩ gì trong em?
Câu cuối cùng của văn bản nhắc đến tình yêu quê hương của tác giả. Dù thế giới hiện đại ngày càng phát triển, nhưng nhà văn vẫn giữ trong lòng mình tình cảm sâu đậm với quê hương, nơi ghi lại những kỷ niệm đẹp đẽ.
Câu 5. Em cảm nhận thế nào về tâm trạng, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản?
Tác giả đã thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với quê hương cùng với một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, sâu sắc trong việc nhìn nhận sự thay đổi của thiên nhiên.