Hãy tận dụng tài liệu Soạn văn 10: Chiếc lá đầu tiên để hiểu sâu hơn về môn học Ngữ văn.
Các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo nội dung dưới đây để chuẩn bị bài học một cách hiệu quả và đầy đủ.
Chuẩn bị bài Chiếc lá đầu tiên
Trước khi đọc
- Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất về mái trường của bạn.
- Một số kỷ niệm như: Ngày nhập học; Lễ bế giảng cuối cùng…
Đọc nội dung văn bản
Câu 1. Ý nghĩa của hai dòng thơ đầu tiên là gì?
Tác giả nhắc nhở về những thời khắc đã trôi qua theo dòng chảy của thời gian.
Câu 2. Khổ thơ này gợi lên trong bạn những kí ức gì về ngôi trường cũ của bạn?
Khổ thơ gợi lên những kí ức về ngôi trường cũ, những năm tháng học trò đầy hồn nhiên, ngây thơ.
Câu 3. Bạn hình dung thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn thơ này?
Một lớp học vui vẻ có 'nàng Bạch Tuyết' dịu dàng như cô giáo và 'bảy chú lùn rất quấn quýt' là những cô, cậu học trò.
Câu 4. Bạn cảm nhận thế nào về tình cảm trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ này?
Sự xúc động, náo nức khi nhớ về những kỷ niệm cũ.
Sau khi đọc
Câu 1. Theo bạn, những từ như “một người” (dòng 8), “tôi” (dòng 16), “anh” (các dòng thơ khác) trong bài thơ đề cập đến những ai? Cách sử dụng các từ ngữ nhân xưng như vậy có ý nghĩa gì?
- Các từ: “một người”: nhân vật “em”; “tôi”: tác giả; “anh”: tác giả
- Cách sử dụng như vậy giúp tránh việc lặp lại từ, phù hợp với đối tượng mà tác giả muốn nhắc đến.
Câu 2. Phân tích các phép tu từ được sử dụng trong khổ thơ 3, 4, 6 và nêu tác dụng của chúng.
- Ở Khổ thơ 3: Sử dụng điệp ngữ “muốn”, “bao nhiêu” để nhấn mạnh cảm xúc mạnh mẽ.
- Ở Khổ thơ 4:
- Điệp từ “Nỗi nhớ” nhấn mạnh sự nhớ nhung của tác giả, đồng thời tạo ra nhịp điệu cho lời thơ.
- Sử dụng câu hỏi tu từ như “Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi” để thể hiện sự nhớ nhung sâu sắc của tác giả với bạn bè cũ.
- Ở Khổ thơ 6: Ám chỉ mùa xuân và mùa hạ qua ẩn dụ về “Mùa hoa mơ” và “mùa phượng cháy”, nhấn mạnh sự thay đổi và liên tục của thời gian.
Câu 3. Đánh giá tác dụng của việc sử dụng đối thoại trong khổ thơ 5.
Tác dụng: Tạo ra một không khí hứng khởi, vui vẻ giúp người đọc hiểu rõ hơn về cảnh lớp học trong thơ.
Câu 4. Liệt kê một số từ ngữ và hình ảnh phản ánh tình cảm, cảm xúc của người viết thơ. Từ đó, phân tích nguồn cảm hứng chính của bài thơ.
- Danh sách một số từ ngữ và hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc của người viết thơ: đam mê, yêu thương, mơ mộng, nhớ nhung, xúc động, hồi hộp…
- Nguồn cảm hứng chính: Sự nhớ về những khoảnh khắc đẹp của tuổi học trò đã qua.
Câu 5. Cảm nhận của bạn về hình ảnh “Chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ là gì?
Hình ảnh này là biểu tượng của tình yêu thuần khiết, ngây thơ và đẹp đẽ của tuổi học trò.
Câu 6. Bài thơ làm bạn nhớ về những kỷ niệm và suy nghĩ gì về thời học sinh?
- Những kỷ niệm vui với bạn bè, thầy cô và trường học.
- Suy nghĩ: Tuổi học trò là thời kỳ trong sáng, ngây thơ và đáng trân trọng.