Bài viết Tôi có một giấc mơ sẽ được giảng dạy trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10, thuộc tập sách Chân trời sáng tạo, tập 2.
Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ tài liệu Soạn văn 10: Tôi có một giấc mơ, mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Viết bài Tôi có một giấc mơ
Câu 1. Mục đích của việc viết văn bản là gì? Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là gì?
- Văn bản được viết ra nhằm mục đích: Khẳng định quyền bình đẳng của người da đen; Kêu gọi đấu tranh vì quyền bình đẳng của họ.
- Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là: Người da đen cần được đối xử công bằng như người da trắng.
Câu 2. Xác định các luận điểm, lập luận, chứng cứ mà tác giả đưa ra trong văn bản và minh họa mối liên hệ giữa chúng thông qua sơ đồ.
Luận điểm | Lí lẽ |
Bằng chứng |
Người da đen bị đối xử một cách bất công | - Một trăm năm trước, một người Mĩ vĩ đại đã kí bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ. - Nhưng một trăm năm sau, người da đen vẫn chưa được tự do. | Người da đen vẫn bị thít chặt trong gông cùm của luật cách li và xiềng xích của óc kì thị, vẫn phải sống trong một hoang đảo nghèo đói giữa đại dương bao la của sự phồn thịnh vật chất và vẫn phải sống mòn trong những góc khuất của xã hội Mỹ, thấy mình chỉ là kẻ lưu vong ngay trên quê hương mình |
Trong quá trình chiến đấu giành lại địa vị xứng đáng của mình, những người đấu tranh không được phép hành động sai lầm. | - Không được để cho cuộc phản kháng đầy sáng tạo sa vào bạo loạn. - Tinh thần chiến đấu quật cường mới vừa trào sôi trong cộng đồng người da đen không được đẩy đến chỗ ngờ vực tất cả người da trắng. | Có rất nhiều người da trắng đã nhận ra vận mệnh của họ gắn liền với vận mệnh của người da đen, rằng tự do của họ không thể tách rời với tự so của người da đen. |
Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại. | Giấc mơ bắt nguồn sâu thẳm trừ trong giấc mơ của nước Mỹ. | Không hài lòng khi: - Người da đen vẫn còn là những nạn nhân câm lặng của vấn nạn bạo lực từ cảnh sát. - Sau chặng đường dài mệt mỏi, không thể tìm được chốn nghỉ chân trong quán trọ ven xa lộ hay khách sạn trong thành phố. - Con cái người da đen bị tước đoạt nhân phẩm và lòng tự trọng bởi những tấm biển đề "Chỉ dành cho người da trắng". - Người da đen ở Mi-xi-xi-pi không có quyền bầu cử, người da đen ở Niu Oóc tin rằng đi bầu cũng chẳng để làm gì. |
Câu 3. Trong văn bản, có thể thay đổi thứ tự các luận điểm được không? Hãy đưa ra nhận xét về cách sắp xếp luận điểm trong văn bản.
- Quan điểm: Không thể.
- Luận điểm cần được sắp xếp một cách rõ ràng và hợp lý.
Câu 4. Hãy tìm hiểu sâu hơn về 'giấc mơ của nước Mỹ'. Sau đó, hãy giải thích lý do tại sao tác giả chọn 'Tôi có một giấc mơ' làm ý tưởng chính trong văn bản.
'Giấc mơ của nước Mỹ': Niềm tin rằng Mỹ luôn tạo ra cơ hội công bằng cho mọi người, không phân biệt về xuất thân, hoàn cảnh hay địa vị xã hội... Đây là niềm tin quan trọng, có ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Câu 5. Hãy xác định và phân tích vai trò của một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản này.
- Xác định:
- Tôi rất vui khi được ở bên các bạn hôm nay...
- Lửa mùa hè đang lan tỏa sự bất công đối với người da đen...
- Không, chúng ta không thể chấp nhận điều đó...
- Các yếu tố biểu cảm giúp hiển thị suy nghĩ và cảm xúc của tác giả về một giấc mơ.
* Bài tập sáng tạo: Phân tích các điểm tương đồng và khác biệt trong ngữ cảnh xuất hiện của các 'tuyên ngôn độc lập' trong văn học Việt Nam như Nam quốc sơn hà (theo truyền thống của Lý Thường Kiệt) và Bình Ngô đại cáo (của Nguyễn Trãi).