Soạn bài văn 11: Tổng hợp, mở rộng trang 73, giúp học sinh củng cố kiến thức từ bài 2.
Học sinh lớp 11 có thể tham khảo tài liệu này để củng cố kiến thức đã học. Hãy xem ngay dưới đây.
Soạn bài Tổng kết, mở rộng trang 73
Phần 1. Bài học đã mang lại cho bạn những kiến thức mới nào về thơ?
Bài học đã giới thiệu những kiến thức mới về thơ như cấu trúc cơ bản trong thơ, vai trò của biểu tượng trong thơ.
Phần 2. Đọc một bài thơ và tìm hiểu cấu trúc của nó quan trọng như thế nào?
Việc tìm hiểu cấu trúc của một bài thơ có ý nghĩa không thể phủ nhận, giúp hiểu rõ hơn về hình tượng thơ, cách diễn đạt bài thơ, để tác giả có thể truyền đạt cảm xúc, suy nghĩ về một vấn đề cụ thể một cách tự nhiên, chân thực và sinh động nhất.
Bài 3. Làm thế nào để nhận biết yếu tố tượng trưng trong thơ dựa trên những biểu hiện cụ thể? Hãy liệt kê một số bài thơ có yếu tố tượng trưng mà bạn đã tìm hiểu thêm.
- Yếu tố tượng trưng trong thơ dựa trên những biểu hiện cụ thể:
- Tính biểu tượng của các hình ảnh, chi tiết, sự kiện
- Việc kết hợp các âm tiết, thanh điệu, nhịp điệu
- Thủ thuật nghệ thuật được sử dụng…
- Một số bài thơ có yếu tố tượng trưng: Mùa xuân nhỏ bé (Thanh Hải), Tiếng thu (Lưu Trọng Lư), Màu sắc của thời gian (Đoàn Phú Tứ),...
Bài 4. Chọn phân tích một bài thơ hoặc một số câu thơ có yếu tố tượng trưng đã gây ra ấn tượng sâu sắc trong bạn.
Gió theo lối gió, mây dạo bước mây,
Dòng nước buồn đớn, hoa bắp lay
- Hai câu đầu tiên của khổ thơ thứ hai, mặc dù miêu tả cảnh vật nhưng lại mang một tâm trạng sâu lắng. Hình ảnh thiên nhiên đưa ra cảm giác của sự chia ly “gió theo lối gió, mây dạo bước mây”. Mặc dù trong tự nhiên, gió và mây thường liên kết với nhau nhưng ở đây, Hàn Mặc Tử lại tách rời chúng thành hai hướng. Và thậm chí cả dòng nước - một thực thể vô tri, vô tình, nhưng qua góc nhìn của nhà thơ, cũng mang đầy cảm xúc. Dòng nước “buồn đớn” - một biện pháp tu từ nhân hóa khiến con sông trở thành như một con người, có cảm xúc. Cuối cùng là hình ảnh “hoa bắp lay” - những bông hoa bắp nhỏ bé trôi theo dòng nước cũng giống như cuộc sống đầy phiêu lưu của con người.
- Và bức tranh của sông nước dưới ánh trăng thì không thể thiếu vắng bóng trăng:
“Thuyền ai dừng bên bờ sông trăng kia
Có chở trăng về đủ tối hôm nay?”
“Trăng” đã trở thành một biểu tượng phổ biến trong thơ ca. Ở đây, “sông trăng” là một biểu tượng, gợi lên hình ảnh của ánh trăng vàng chiếu xuống mặt nước. Ánh trăng lan tỏa trên dòng sông tạo ra một bức tranh sông trăng. Kết thúc bài thơ là một câu hỏi tu từ “Có chở trăng về đủ vào tối hôm nay?”. Từ “đủ” được tác giả sử dụng để thể hiện sự lo lắng. Với người bình thường, nếu không kịp về trước khi tối hôm nay kết thúc, vẫn còn nhiều đêm khác. Nhưng với Hàn Mặc Tử, mỗi đêm đều có thể là đêm cuối cùng.
Bài 5. Tạo dàn ý cho một bài thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật mà bạn lựa chọn.
(1) Bắt đầu: Giới thiệu tên của tác phẩm và lí do chọn lựa tác phẩm đó.
(2) Phát triển: Mô tả đặc điểm của tác phẩm (thể loại, tính chất, kích thước, nội dung,...) và đưa ra nhận xét, đánh giá từ nhiều góc độ khác nhau.
(3) Kết luận: Đánh giá giá trị toàn cầu và ý nghĩa của tác phẩm.