Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân từ sách Cánh diều, tập 2.
Học sinh lớp 7 có thể xem chi tiết dưới đây để nắm vững kiến thức về tác phẩm.
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân - Mẫu 1
(1). Mở đầu
Giới thiệu các nhân vật trong câu chuyện: Bụng, Răng, Miệng, Tay, Chân
(2). Nội dung chính
- Từ lâu, Bụng, Răng, Miệng, Tay, Chân đã sinh sống bên nhau, gắn bó thân thiết.
- Các phần của cơ thể như Răng, Miệng, Tay, Chân phải làm việc vất vả.
- Họ cảm thấy không công bằng khi Bụng chỉ biết thưởng thức.
- Họ quyết định đình công để Bụng cũng phải lao động.
- Sau vài ngày, mọi người đều kiệt sức, mệt mỏi.
(3). Kết luận
Nhờ đó, Bụng, Răng, Miệng, Tay, Chân lại hòa thuận sống, mỗi người đảm nhận công việc của mình mà không còn ghen tị với ai.
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân - Mẫu 2
2.1 Sự chuẩn bị
- Ê-dốp (khoảng 620 - 564 trước công nguyên) là một nhà văn người Hy Lạp.
- Trong đời sống hàng ngày, mọi người đều đã từng cảm thấy ghen tị, so sánh với người khác
2.2 Hiểu bài
Câu 1. Tại sao các bộ phận của cơ thể cần họp bàn?
Bụng không chịu gánh vác công việc nào, chỉ biết hưởng lợi.
Câu 2. Kết quả cuối cùng là gì?
Mỗi người đều phải đối mặt với những khó khăn riêng biệt: Tay luôn mệt mỏi, Miệng khô căng, Chân không thể di chuyển, và Người trở nên mệt mỏi với thân thể gầy guộc.
Câu 3. Khổ thơ cuối cùng có phải là bài học từ câu chuyện không?
Bài học: Sự đoàn kết và lòng đồng lòng trong cuộc sống hàng ngày.
2.3 Trả lời câu hỏi
Câu 1. Dựa vào văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy tóm tắt câu chuyện bằng lời văn.
Một ngày, một số bộ phận trên cơ thể phải làm việc cho Bụng. Sau khi quyết định đình công, họ gặp phải nhiều khó khăn và cuối cùng nhận ra tầm quan trọng của việc đoàn kết.
Câu 2. So sánh với khái niệm truyện ngụ ngôn trong sách văn học để phân biệt điểm giống và khác nhau giữa truyện này với những truyện ngụ ngôn khác (Gợi ý: tập trung vào đề tài, cách kể chuyện, nhân vật, nội dung, bài học...).
- Giống nhau:
- Chọn các vật, động vật... làm phương tiện truyền đạt thông điệp về con người.
- Chứa đựng những bài học, kinh nghiệm về cuộc sống.
- Khác nhau: Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân được kể bằng văn vần.
Câu 3. Theo ý kiến của em, từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, em có thể học được điều gì?
Truyện này nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết, cho thấy trong một tổ chức, mỗi thành viên đều quan trọng và cần phải hỗ trợ lẫn nhau để tồn tại.
Câu 4. Hãy đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam, so sánh với truyện ngụ ngôn trên và cho biết suy nghĩ của em.
- Giống nhau:
- Cả hai đều sử dụng bộ phận trên cơ thể để truyền đạt thông điệp về con người.
- Đều chứa đựng bài học về tinh thần đoàn kết.
- Sự khác biệt:
- Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng được viết dưới dạng văn xuôi
- Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân được viết dưới dạng văn vần
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân - Mẫu 3
3.1 Chuẩn bị
- Ê-dốp (khoảng 620 - 564 trước công nguyên) là một người Hy Lạp.
- Trong quá trình sống, mình từng cảm thấy ghen tị khi thấy bạn bè thành công hơn mình.
3.2 Hiểu biết qua việc đọc
Câu 1. Tại sao các phần tử của cơ thể phải họp bàn?
Bụng không chịu phải làm gì, chỉ biết thụ hưởng.
Câu 2. Cuối cùng, kết quả như thế nào?
Con người lúc này tản ra, Tay mệt mỏi, Miệng khát khô, Chân không thể nào đỡ được thân thể gầy guộc.
Câu 3. Có phải khổ thơ cuối cùng là bài học của câu chuyện không?
Bài học: Tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng trong cuộc sống.
3.3 Trả lời câu hỏi
Câu 1. Dựa vào văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy tóm tắt câu chuyện bằng văn xuôi.
Các bộ phận trên cơ thể như Răng, Miệng, Tay, Chân phải chịu đựng công việc vất vả. Họ cảm thấy không công bằng vì Bụng chỉ biết ăn chơi. Họ quyết định đình công để Bụng cũng phải làm việc. Nhưng chỉ vài ngày sau, mọi người đều cảm thấy kiệt sức, không còn năng lượng. Họ nhận ra rằng Bụng cũng phải làm việc, từ đó hòa thuận sống với nhau, ai làm việc nấy, không còn ghen tị.
Câu 2. So sánh với khái niệm truyện ngụ ngôn ở phần Kiến thức ngữ văn để nêu sự tương đồng và khác biệt giữa truyện ngụ ngôn này với các truyện ngụ ngôn đã học (Gợi ý: có thể dựa vào các yếu tố đề tài, cách kể, nhân vật, nội dung, bài học...).
- Giống nhau: Sử dụng chuyện về loài vật, đồ vật để nói về con người; Truyền đạt những bài học nhằm giáo dục và khuyên bảo con người; Sử dụng ngắn gọn, ít tình tiết.
- Khác nhau:
- Các truyện ngụ ngôn đã đọc: kể dưới dạng văn xuôi
- Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân: kể bằng văn vần.
Câu 3. Theo ý kiến của em, từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, chúng ta có thể học được điều gì?
Bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân: Trong một nhóm, mỗi thành viên không thể tồn tại một cách độc lập mà phải dựa vào nhau, tương thân tương ái để cùng sống.
Câu 4. Hãy đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam và so sánh với truyện ngụ ngôn trên của Ê-dốp, sau đó đưa ra nhận xét của em.
- Giống nhau:
- Cả hai đều sử dụng bộ phận trên cơ thể để nói về con người.
- Cả hai truyện đều rút ra bài học về tinh thần đoàn kết.
- Khác biệt:
- Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng: viết bằng văn xuôi
- Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân: viết bằng văn vần