Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp hướng dẫn Soạn văn 8: Cây sồi mùa đông để chuẩn bị bài.
Tài liệu này hữu ích cho học sinh lớp 8 trong việc chuẩn bị bài giảng và học tập. Mời tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Cây sồi mùa đông
Câu 1. Xác định chủ đề và trình bày nội dung tổng quan của văn bản.
- Chủ đề: Tình yêu với thiên nhiên và mối liên kết giữa con người với tự nhiên.
- Tóm tắt nội dung của truyện: Kể về chú bé Xa-vu-skin thường xuyên đi học muộn và câu trả lời (được cho là sai) của em trong bài học từ vựng của cô giáo An-na Va-xi-li-ép-na khi em quyết định cây sồi mùa đông là danh từ. Điều này khiến cô giáo muốn hiểu lí do vì sao cậu bé lại đi muộn học. Sau chuyến đi cùng cậu bé, cô giáo đã hiểu rõ lý do Xa-vu-skin chọn con đường qua rừng đến trường mặc dù xa hơn, và lý do mạnh mẽ rằng cây sồi mùa đông là một danh từ. Cô giáo cũng đã phát hiện ra tâm hồn trong sáng, thiện ác và tình yêu thiên nhiên của Xa-vu-skin. Cô An-na Va-xi-li-ép-na đã phê phán những bài giảng khô khan, không thấu hiểu được tiếng mẹ đẻ cũng như vẻ đẹp đa dạng của cuộc sống.
Câu 2. Đề cập đến những chi tiết cụ thể thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho cây sồi và các loài vật trong rừng. Điều này góp phần thể hiện nét tính cách gì của nhân vật?
- Những hành động biểu hiện tình cảm của cậu bé Xa-vu-skin dành cho cây sồi và các loài vật trong rừng:
- Cách giới thiệu về cây sồi đầy yêu thương, như đang kể về một người bạn thân: “Đây là cây sồi mùa đông, đó nó ấy”.
- Bất khuất tìm kiếm mảnh tuyết để giúp con nhím dưới hố, tặng nhím chiếc chăn tự làm và trò chuyện với nó, khen ngợi về sự dịu dàng của nhím: “Nó tự mình làm ấm là khá giỏi”.
- Khám phá dưới tuyết, dẫn cô giáo thăm những sinh vật nhỏ bé sống gần gốc cây sồi mùa đông: con nhái, bọ dừa, thằn lằn, rệp cây,...
- Cảm thấy buồn khi phải trải qua con đường nhựa thay vì đường rừng. Khi cô giáo nói có thể quay lại rừng, không dám hứa sẽ không muộn học, vì biết tình yêu dành cho cây sồi và loài vật sẽ luôn kêu gọi.
- Khuyên cô giáo đối diện với những con thú có sừng trên đường về: chỉ cần đe doạ chúng với cây gậy, không nên đánh chúng, chúng “sẽ tức giận và rời rừng” - thể hiện sự quan tâm, lo lắng cho loài vật.
- Tính cách của Xa-vu-skin:
- Tâm hồn trong sáng, đẹp đẽ, hài hòa với thiên nhiên.
- Tấm lòng nhân hậu, yêu thương các động vật từ nhỏ bé, bình thường nhất cho đến cây sồi to lớn.
- Thấu hiểu, biết lắng nghe, quan tâm, hiền lành, chu đáo,...
Câu 3. Vì sao ở cuối câu chuyện, cô An-na Va-xi-li-ép-na “đột nhiên nhận ra rằng điều phi thường nhất trong rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và tôn trọng Xa-vu-skin là “đứa trẻ công dân tài ba và bí ẩn của tương lai”?
- Vẻ đẹp của tâm hồn Xa-vu-skin không phải là điều dễ nhận thấy, nó là một bí ẩn, một thử thách cho những giáo viên trong việc hiểu biết học sinh, đồng cảm với những cảm xúc, rung động của chúng.
- Cây sồi mang trong mình sự sống kỳ diệu của tự nhiên, cậu bé Xa-vu-skin mang trong mình sức sống, sức mạnh của tương lai dân tộc.
Câu 4. Thông điệp mà nhà văn muốn truyền đạt đến người đọc qua câu chuyện này là gì?
- Nhiệm vụ của giáo dục là chăm sóc tâm hồn của học sinh.
- Con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên, yêu thương mọi hình thức sự sống.